Làm giả văn bản của Chính phủ để lừa đảo

Thứ Năm, 05/07/2012, 15:48
Ngày 3/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã kết thúc điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố đối với Ngụy Như Công, trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ và Lê Sỹ Lâm, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Theo kết luận điều tra: Năm 2007, Lâm cùng một số người thành lập công ty tư nhân, có văn phòng tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Năm 2009, Lâm quen Công (là đối tượng đã có 1 tiền án về tội tổ chức người đi nước ngoài trái phép và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức).

Tháng 8/2011, Công nói với Lâm: "Anh có dự án nạo vét, kè sông Đáy, tổng kinh phí 4.300 tỷ đồng, anh muốn đưa công ty của em vào nhưng phải chứng minh được nguồn vốn dư là 20 tỷ, chỉ phải bỏ ra 4% trên tổng số tiền của dự án là được làm...". Do không có kinh phí nên Lâm hứa  là sẽ tìm đối tác cho Công.

Lâm đem câu chuyện giữa Lâm và Công nói lại với anh Nguyễn Thanh Bình và tăng thêm chi phí chạy dự án tăng thêm 0,5%. Anh Bình tiếp tục thông tin tới anh Ngô Trọng T., Giám đốc một doanh nghiệp (DN) tại Bắc Ninh. Anh T. đồng ý chạy thầu dự án trên và rủ thêm anh Nguyễn Văn H. góp vốn; nhờ Công ty cổ phần Sông Đà Bình Phước đứng tên trong hồ sơ để đảm bảo năng lực tài chính.

Trung tuần tháng 11/2011, Công thông báo cho Lâm "hồ sơ đã xong" và cho Lâm xem 3 văn bản photo, gồm: Quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ định liên doanh Sông Đà - Bình Phước và DN do anh T. làm Giám đốc là đơn vị tổng thầu nâng cấp, cải tạo sông Đáy, bên dưới có ghi tên và chữ ký của lãnh đạo UBND TP Hà Nội; Thông báo vốn số 216-TB ngày 16/9/2011 của Bộ Tài chính; Tờ trình của UBND TP Hà Nội xin Chính phủ cho phép thực hiện dự án và công văn phúc đáp của Chính phủ đồng ý cho UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư dự án. Lâm đã dùng máy điện thoại chụp lại các văn bản này mang về cho anh Bình xem. Do có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, anh Bình yêu cầu phải có quyết định phê duyệt tổng dự toán của Chính phủ đối với dự án này.

Lâm bảo anh Bình đưa 300 triệu đồng để lấy nốt những giấy tờ còn lại, anh Bình đã đưa trước cho Lâm 150 triệu đồng, Lâm đưa lại cho Công. Do Công không có quyết định phê duyệt tổng dự toán của Chính phủ nên anh T. nghi ngờ và không giao dịch nữa...

Ngày 8/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Công và Lâm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua xác minh tại Văn phòng Chính phủ, UBND TP Hà Nội và Bộ Tài chính xác định các giấy tờ mà Công đưa cho Lâm xem và chụp lại đều là giấy tờ giả. Cả Công và Lâm đều quanh co, đổ trách nhiệm cho nhau...

Song CQĐT vẫn có đủ cơ sở đề nghị truy tố 2 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời sẽ tiếp tục làm rõ hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

Đào Minh Khoa
.
.
.