Làm giả hợp đồng mua chung cư để chiếm đoạt tài sản

Chủ Nhật, 10/06/2018, 11:06
Đối tượng đó là Trần Viết Hùng (36 tuổi, nguyên là cán bộ của một Ngân hàng Thương mại cổ phần (chi nhánh Hà Tây). Ngoài vụ án do cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thụ lý điều tra, đối tượng Hùng đồng thời là bị can trong 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác.

Liên quan đến vụ án trên, cuối tháng 5-2018, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang gấp rút hoàn tất hồ sơ, đưa ra xét xử đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cũng đang ráo riết truy tìm bị hại của vụ án.

Xuất phát điểm của vụ án bắt nguồn từ khoảng 5 năm trước, khi Hùng đang làm việc tại một Ngân hàng TMCP chi nhánh Hà Tây. Do cần tiền tiêu xài, đối tượng đã nảy ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hùng sau đó đã bàn với Thịnh Cường, một đối tượng quen biết ngoài xã hội và được Thịnh Cường đồng ý.

Theo sự bàn bạc giữa hai bên thì Thịnh Cường được hưởng 2% trên tổng số tiền bán nhà nếu phi vụ thực hiện thành công. Để nhận được khoản tiền này, Thịnh Cường phải cung cấp thông tin cá nhân để Hùng làm giả một bộ hồ sơ của một căn hộ chung cư mang tên Thịnh Cường.

Sau khi Thịnh Cường đồng ý, Hùng đôn đáo việc hoàn tất các dữ liệu. Thông qua một người môi giới cho thuê nhà tên là Đỗ Phương Thảo, đối tượng Hùng đã thuê được một căn hộ tại tòa nhà CT5A+B,  khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông) do chị Nguyễn Thị M là chủ căn hộ. Sau khi nhận được chìa khóa căn hộ thuê, Hùng đã gặp vợ chồng anh Nguyễn Tiến Hưng - chị Nguyễn Huyền Trang (ở phường Yết Kiêu, quận Hà Đông), giới thiệu rằng có một người bạn đang cần bán căn hộ 83m2 ở chung cư CT5B Văn Khê...

Quyết định truy nã Trần Viết Hùng.

Sau khi nghe Hùng giới thiệu, vợ chồng anh Hưng rất ưng ý và nhờ Hùng đứng ra môi giới để mua căn hộ trên. 

Khi công đoạn tìm người mua nhà đã xong, đối tượng Hùng gấp rút làm giả giấy tờ. Hùng đã thuê một đối tượng tên Thành ở Chương Mỹ (Hà Nội) làm giả một bộ hợp đồng mua bán căn hộ, địa chỉ là căn hộ mà Hùng thuê. Tiếp đó, đối tượng đưa Thịnh Cường đến căn hộ thuê để quan sát để trong trường hợp vợ chồng anh Hưng xem nhà thì có thể giới thiệu, tránh sự nghi ngờ của họ. Sau khi tham quan ngôi nhà, vợ chồng anh Hưng thỏa thuận mua với giá 800 triệu đồng, yêu cầu Cường ra công chứng làm hợp đồng mua bán.

Ngày 29-7-2013, Cường đến Phòng công chứng số 7, ký hợp đồng ủy quyền cho vợ chồng anh Hưng toàn quyền sử dụng căn hộ, đồng thời viết thêm giấy bán căn hộ và bàn giao bộ hồ sơ nhà giả để lấy số tiền 800 triệu đồng.

Trong vụ án này, để tránh sự phát hiện của người bị hại, thủ đoạn của đối tượng phạm tội rất tinh vi. Sau khi vợ chồng anh Hưng mua nhà được vài ngày, Thịnh Cường chủ động liên lạc với vợ chồng nạn nhân, hỏi thuê lại căn hộ với giá 3 triệu đồng/tháng.

Chẳng mảy may nghi ngờ, vợ chồng anh Hưng đã đồng ý. Sự việc kéo dài đến tháng 11-2013 thì người bị hại phát hiện. Về phần Hùng và Thịnh Cường, khi biết hành vi phạm tội bị lật tẩy, hai đối tượng đã bỏ trốn.

Ngày 24-12-2014, Thịnh Cường bị bắt theo quyết định truy nã của cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông (Hà Nội). Đối tượng sau đó đã bị  TAND TP Hà Nội xử phạt 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Quá trình xét xử, Thịnh Cường khai được hưởng 16 triệu đồng trong số tiền đã chiếm đoạt được của vợ chồng anh Hưng, phần còn lại do Hùng chiếm hưởng.

Vào thời điểm đó, đối tượng Hùng đang bỏ trốn nên cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối với  Hùng, đồng thời tách vụ án hình sự để sau khi bắt giữ được Hùng sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau.

Trong thời gian này, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định với thủ đoạn tương tự, Hùng còn gây ra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Trần Đức Văn ở Bắc Ninh, với số tiền là 800 triệu đồng. Trong vụ án này, Hùng thực hiện hành vi phạm tội với đối tượng Nguyễn Thành Trung (37 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội).

Thời gian sau này, khi Trần Viết Hùng bỏ trốn, anh Trần Đức Văn mới biết bị Hùng lừa đảo đã làm đơn tố cáo Hùng đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội.

Về phần Hùng, trong thời gian bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh, đối tượng đã gặp lại bạn gái cũ là Lê Thị Mai Phương rồi sinh sống với nhau như vợ chồng. Để có tiền chi tiêu, cả hai đã bắt mối với Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (26 tuổi, quê Nghệ An) và thông qua Tuyết đã tham gia vào đường dây lừa đảo của một số đối tượng mang quốc tịch Nigeria.

Trong đường dây này, Ngọc Tuyết có nhiệm vụ tổng hợp thông tin về họ tên, số điện thoại của người bị hại do các đối tượng Nigeria cung cấp rồi chuyển cho Trần Viết Hùng. Phương trong vỏ bọc là nhân viên công ty chuyển phát nhanh, nhân viên hải quan…, sẽ trao đổi thông tin với người bị hại thông báo thùng quà đã về đến Việt Nam, đồng thời yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản để đóng các loại phí và tiền phạt.

Sau đó, Hùng cùng đồng bọn sử dụng các giấy tờ giả, mở tài khoản tại các ngân hàng rồi rút tiền chia nhau. Hùng và các đối tượng trong ổ nhóm đã làm giả khoảng 50 tài khoản, nhận của các bị hại trên 4 tỷ đồng và được chia trên 400 triệu đồng.

Xuân Mai - Vũ Linh
.
.
.