Làm giả hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng

Thứ Sáu, 02/02/2018, 08:29
Nguyễn Anh Thắng (31 tuổi, trú tại phường Tân Hòa, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) không có nghề nghiệp ổn định. Với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thắng đã làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để vay tiền của nhiều ngân hàng và chiếm đoạt. 


Giúp sức tích cực cho Thắng là Đào Hoàng Hải (31 tuổi, trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh, Nghệ An). Trước khi gây ra vụ án, năm 2008, Thắng đã bị TAND tỉnh Hòa Bình xử phạt 36 tháng tù về tội phá hủy công trình, phương tiện về an ninh quốc gia.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, lợi dụng chính sách cho vay vốn mua ôtô của một số ngân hàng thương mại, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6-2014, Thắng, Hải và Nguyễn Thị Mai Anh (ở Hà Nội) làm giả hồ sơ xin vay vốn để lừa đảo chiếm đoạt tiền của một số ngân hàng trên địa bàn Hà Nội gồm: Ngân hàng TMCP Bảo Việt, Ngân hàng TMCP Đại Chúng, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng... với tổng số tiền chiếm đoạt gần 8,2 tỷ đồng.

Trong đó, Thắng đã giả danh trong giấy chứng minh nhân dân (CMND), đăng ký xe ôtô và các giấy tờ liên quan đến xe ôtô là tài sản thế chấp, cùng các giấy tờ khác mang tên Đống Xuân Thành (ở quận Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Văn Chân (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để đưa vào các hồ sơ xin vay vốn giả và mở tài khoản cá nhân mang tên Đống Xuân Thành và Nguyễn Văn Chân tại các ngân hàng nộp hồ sơ vay vốn. Một mình Thắng đứng tên giả trong hồ sơ vay vốn của 4 ngân hàng với tổng số tiền chiếm đoạt gần 6,4 tỷ đồng.

Hai bị cáo Thắng và Hải tại phiên xử.

Hải giả danh trong giấy CMND mang tên Nguyễn Minh Quang (ở huyện Đông Hưng, Thái Bình) để làm thủ tục mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Ngoài ra, Hải còn giả danh người khác trong giấy CMND, đăng ký xe ôtô và các giấy tờ liên quan đến xe ôtô là tài sản thế chấp để đứng tên hồ sơ vay vốn ngân hàng và tham gia cùng Thắng rút tiền của nhiều ngân hàng với tổng số tiền chiếm đoạt là gần 8,2 tỷ đồng.

Sau khi phạm tội, Nguyễn Thị Mai Anh bị bệnh tâm thần. Căn cứ kết quả giám định pháp y tâm thần của bệnh viện, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Nguyễn Thị Mai Anh. Trên cơ sở đó, Cơ quan CSĐT đã quyết định tách vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Nguyễn Thị Mai Anh, khi nào có kết quả chữa bệnh bắt buộc, cơ quan điều tra sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau.

Chiều 31-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. Quá  trình xét xử, hai bị cáo Thắng và Hải thừa nhận hành vi phạm tội như trên và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thắng 20 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trước khi phiên toà này diễn ra, Thắng đã bị Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội xử phạt 14 năm tù vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng TMCP Quân đội.

Tổng hợp hình phạt chung của hai bản án, HĐXX buộc bị cáo Thắng phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù. Bị cáo Hải bị xử phạt 18 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cộng với bản án 12 năm tù mà bị cáo Hải bị Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội tuyên phạt trước đó do lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng TMCP Quân đội, HĐXX buộc Hải phải thi hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.