Làm gì để ngăn chặn nạn đốt pháo trái phép dịp Tết

Thứ Tư, 17/12/2008, 14:08
Người buôn bán, vận chuyển pháo lậu đã bị xử tù. Người đốt pháo trái phép tại sao chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

>> Muôn nẻo pháo lậu

Chủ trương cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, đốt trái phép pháo nổ đã được ban hành từ hơn 10 năm trước là hết sức đúng đắn, được nhân dân đồng tình. Đó là Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo ban hành ngày 8/8/1994 (có hiệu lực từ ngày 1/1/1995); đó là Nghị định số 02/2005/NĐ-CP của Chính phủ có quy định cấm kinh doanh các loại pháo nổ, pháo do nước ngoài sản xuất có hiệu lực từ ngày 1/7/1995…

Và để các chỉ đạo này được thực hiện nghiêm, từ năm 1996 liên ngành Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), TAND Tối cao, VKSND Tối cao đã ban hành Thông tư 01/TTLN ngày 25/1/1996 thống nhất hướng dẫn xử lý hình sự các hành vi sản xuất, vận chuyển, mua bán và đốt pháo nổ.

Theo hướng dẫn của liên ngành, người nào có hành vi sản xuất pháo nổ, chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt thuốc pháo, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất nổ chất cháy" theo quy định của BLHS; người nào có hành vi mua bán các loại pháo nổ, hoặc có hành vi tàng trữ, vận chuyển với mục đích buôn bán ở trong nước các loại pháo nổ, các loại pháo do nước ngoài sản xuất, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Buôn bán hàng cấm" theo quy định của BLHS; người nào có hành vi mua bán, vận chuyển qua biên giới các loại pháo nổ, các loại pháo do người nước ngoài sản xuất, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Buôn lậu hoặc vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới".

Chiếu theo các quy định hiện hành thì việc xử lý những đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ không khó nếu cơ quan chức năng triển khai kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt và nếu có đủ yếu tố thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy vậy, cứ đến cuối năm pháo lậu vẫn lại ùn ùn theo mọi ngả đường kéo về.

Theo các chuyên gia pháp luật thì để xử lý dứt điểm vấn nạn này thì phải triệt "tận gốc", tức là nhu cầu về pháo. Cùng với kết hợp tuyên truyền, giáo dục, cơ quan chức năng cần kịp thời phát hiện để xử lý nghiêm các trường hợp đốt pháo trái phép. Chỉ khi cắt được nhu cầu "chơi ngông" này thì mới chấm dứt được tình trạng tết đến, pháo lậu lại ùn về…

Theo hướng dẫn của liên ngành thì người đốt pháo nổ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng" nếu đốt pháo nổ ở nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp, những nơi tập trung đông người...; hoặc đốt pháo với số lượng tương đương 1kg trở lên đối với pháo thành phẩm, hoặc đốt ít nhất 0,1kg thuốc pháo.

Hành vi đốt pháo ném ra đường, ném vào người khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo mang theo xe đang chạy cũng sẽ bị xử lý tương tự;…

Người đốt pháo sẽ bị xử nặng hơn nếu có hành vi lôi kéo kích động trẻ em hoặc lôi kéo kích động nhiều người cùng đốt pháo; hành hung người can thiệp, bảo vệ trật tự công cộng;…

Tuy nhiên, nhiều năm qua dường như chưa có ai bị xử lý bằng chế tài hình sự do đốt pháo trái phép. Có lẽ đây là một lý do quan trọng khiến chủ trương đúng đắn về cấm đốt pháo trái phép đang bị nhờn.

Nhiều kẻ buôn lậu pháo đã phải vào tù

Trong Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008, cơ quan tiến hành tố tụng nhiều địa phương đã đưa ra xét xử lưu động các đối tượng buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép để răn đe những ai có ý định vi phạm.

Cụ thể, ngày 1/2/2008 (25 Tết), TAND huyện Ân Thi (Hưng Yên) đã xét xử lưu động đối với Bùi Thị Lý, 32 tuổi, ở thôn Đào Xá, xã Đào Dương về tội buôn bán hàng cấm (pháo các loại) theo Điều 155 BLHS.

Bùi Thị Lý đã bị bắt quả tang với tang vật là 68,3 kg pháo nổ các loại, gồm: 24 hộp hình ống (loại 25 quả/hộp); 10 hộp hình ống, loại 36 quả/hộp; 70 quả pháo nổ hình lựu đạn; 8 quả pháo nổ hình trứng; 112 hộp pháo diêm; 128 dây pháo tép và 13 túi pháo sáng. Bùi Thị Lý đã bị tuyên án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm do đã thành khẩn nhận tội.

Cũng dịp Tết Mậu Tý, sáng 31/1/2008, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với Trần Thị Hoa (47 tuổi), ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình; Trần Thúy Hồng (44 tuổi), ở phường Hàng Bột, quận Đống Đa; Nguyễn Thị Tài (22 tuổi), ở phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm và Trần Anh Tú (27 tuổi), ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình về hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ.

Với hành vi buôn bán trái phép pháo nổ, bị cáo Trần Thị Hoa và Trần Thuý Hồng bị tuyên phạt lần lượt là 48 tháng tù và 42 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Thị Tài và bị cáo Trần Anh Tú bị tuyên phạt lần lượt là 15 tháng tù và 12 tháng tù cùng do hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ.

Tương tự, bị cáo Tiến Thị Lợi trong phiên xử lưu động tại nhà văn hoá khối 6 phường Tam Thanh đã bị TAND TP Lạng Sơn tuyên phạt 36 tháng tù giam do có hành vi tàng trữ 236kg pháo nổ…

Hải Phòng và Hải Dương: Bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ

Sáng 15/12, tổ tuần tra thuộc Phòng CSBV và HTTP Hải Phòng qua kiểm tra đã bắt giữ Phạm Hồng Quân, ở xã Tân Bình, huyện Ý Yên, Nam Định khi Quân đang điều khiển xe máy BKS 29K2-7650 chở 34kg pháo nổ các loại. 16h40' cùng ngày, Đội CSĐT tội phạm kinh tế Công an huyện bắt Lê Thị Chính đang có hành vi tàng trữ tại nhà 47,6kg pháo các loại do Trung Quốc sản xuất.

Trước đó, Công an quận Dương Kinh, Hải Phòng cũng đã bắt quả tang Phạm Duy Mạnh và Lê Văn Quyết, cùng 18 tuổi, ở khu Đại Thắng, phường Hòa Nghĩa, Dương Kinh đang đi xe máy vận chuyển trên 10kg pháo nổ. Hiện, các cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

***

6h ngày 16/12, trên đường 38, thuộc xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương, Công an huyện đã bắt quả tang Vũ Kiên Cường, ở xã Ngọc Lâm, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên đang chở 34kg pháo các loại trên xe môtô BKS 34L8-2883, gồm: 19 bánh pháo nổ, loại đường kính 1cm, 16 giàn pháo hoa (trong đó có 5 giàn loại 36 quả và 11 giàn loại 25 quả).

Tại Công an huyện Cẩm Giàng, đối tượng khai mua pháo của một người ở huyện Ân Thi, Hưng Yên với giá gần 6 triệu đồng, mang về huyện bán kiếm lời.

***

20h ngày 14/12, tại khu Đại Thắng, phường Hoà Nghĩa, Dương Kinh, Hải Phòng, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV kiểm tra 2 thanh niên khả nghi gồm Phạm Duy Mạnh và Lê Văn Quyết, đều 18 tuổi, là người địa phương đi xe máy Wave RS. Kết quả, phát hiện trong bao dứa 2 chuyên chở có 6 hộp, trọng lượng hơn 10kg pháo nổ. Hiện, Công an quận Dương Kinh đang mở rộng điều tra.

PV - Đoàn Quang - Q.Phòng

Nhóm PVTS
.
.
.