Gia tăng nạn trộm chó những ngày đầu xuân

Thứ Sáu, 19/02/2021, 15:55
Những ngày đầu năm 2021, vấn nạn trộm chó lại bỗng dưng “nở rộ” trở lại tại ngoại thành TP Hồ Chí Minh và ngày càng có diễn biến phức tạp. Các đối tượng không những ngang nhiên thực hiện hành vi trộm chó mà còn sẵn sàng dùng hung khí chống trả, nhằm thoát thân khi bị người dân và lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt.


Anh N.T.V (ngụ xã Trung An, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) cho biết ngày 18/2/2021, gia đình anh vừa bị hai thanh niên ngang nhiên dùng chích điện bắt mất một con chó.

Theo anh V., vụ việc xảy ra vào rạng sáng ngày 17/2 và được camera an ninh của gia đình ghi lại cảnh hai thanh niên đi xe máy chạy ngang qua cửa nhà anh V. trên đường Sông Lu, xã Trung An thì phát hiện con chó đang nằm ngủ nên dừng lại.

Người ngồi sau liền dùng đèn soi, cầm chĩa có gắn điện dài hơn ba mét đâm khiến chú chó bất tỉnh rồi bê con chó lên xe tẩu thoát. Điều đáng nói, tuyến đường lúc đó vẫn còn một số phương tiện chạy qua lại. Vụ việc xảy ra trong vòng chỉ 15 giây.

Con chó bị trộm trong nháy mắt.
Anh V. cho hay, đây không phải là lần đầu gia đình anh bị trộm bắt chó. “Do tối hôm trước con chó nghe tiếng pháo nổ nên chạy ra ngoài. Đến khi về tới thì nhà đã đóng cửa không vào được. Trước đây tôi cũng đã nhiều lần bị trộm bắt mất chó. Gần nhất là khoảng giữa năm ngoái”, anh V. nói.
Hai thanh niên trộm chó của nhà anh V. được camera an ninh ghi lại. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, ngày 7/2/2021, ở địa bàn xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, người dân và Công an xã cũng đã vây bắt được đối tượng Bùi Thiện Thanh (SN 1995, thường trú Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn) khi tên này cùng một hai đối tượng khác đang trên đường thực hiện các phi vụ trộm chó. Trong đó, tang vật thu giữ gồm: 94kg chó, 2 cây xào có mũi nhọn 3,5m, 2 bình xịt hơi cay, 2 bình ớt, 2 balo chứa bình ắc quy và kích điện.

Bùi Thiện Thanh (thứ 3 từ trái sang) cùng tang vật.

Đáng nói, khi bị phát hiện truy đuổi, Thanh cùng đồng bọn đã chống trả quyết liệt, vừa chạy vừa rải bột ớt, xịt hơi cay. Không dừng lại ở đó, bọn chúng còn sử dụng súng điện tự chế để bắn vào lực lượng truy đuổi. Khi bị chặn lại thì bọn chúng tông thẳng vào lực lượng chốt chặn và cầm xào chĩa vào người nhưng rất may không trúng người truy đuổi.

Tương tự, ngày 2/2/2021, đối tượng Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1999, ngụ xã Tân Xuân, Hóc Môn) cũng bị bắt giữ với tang vật là 5 con chó cùng cây chĩa và súng kích điện tự chế…

Những con chó mà Nguyễn Tuấn Vũ bắt trộm được.

Một vụ việc nghiêm trọng hơn là trường hợp anh H. (30 tuổi, ngụ xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) đã bị những kẻ nghi là trộm chó tấn công, phải nhập viện điều trị.

Theo anh H., khoảng 3 giờ 30 phút sáng ngày 21/1/2021, anh đang ngủ thì nghe tiếng xe máy và chó sủa ỏi trước nhà nên ngồi dậy ra xem. “Tôi ra thì thấy có hai thanh niên đi trên một xe máy, một người lăm lăm nỏ bắn chích điện tự chế”, anh H. kể lại.

Khi thấy anh H., người thanh niên đã giương nỏ rồi ném một vật gì đó khiến vật này phát nổ. Anh H. liền lấy tuýp sắt trong nhà ra để chống trả thì bị tấn công. “Họ tiếp tục ném vật gì đó gây nổ và phát sáng, xịt hơi cay và bắn chĩa điện trúng mông tôi”, anh H. cho hay. 

Cây chĩa cắm vào người anh H. được các bác sĩ lấy ra.

Bị đâm trúng người, anh H. cố gắng giật đứt dây điện hô hoán, hai thanh niên nghi là trộm chó bỏ đi kèm lời cảnh báo rằng “sẽ quay lại”.

Nạn nhân được đưa đi sơ cấp cứu. Mũi chĩa sau đó đã được các bác sĩ lấy ra. Trưa cùng ngày, anh H. chia sẻ rằng sau khi được sơ cứu lấy mũi chĩa ra, anh đã từ bệnh viện về nhà, nhưng chưa thể đi lại bình thường ngay và một số chỗ trên người bị rát do ảnh hưởng của hơi cay…

Theo lực lượng chức năng, các đối tượng thường lợi dụng các tuyến đường vắng vẻ, ít người qua lại, sử dụng chĩa nhọn, súng bắn điện kết nối với bình ắc-quy có bộ kích điện để bắt trộm chó. Ðồng thời, chúng còn chuẩn bị dao, bình xịt hơi cay, súng bắn điện để chống trả lại người dân và lực lượng chức năng khi đuổi theo. 

Thiết nghĩ, bên cạnh các biện pháp xử lý nghiêm khắc đối tượng trộm chó, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân chú ý bảo vệ tài sản, vật nuôi, không thả rông chó ngoài đường, nhất là ban đêm...

  

Phú Lữ
.
.
.