Lai Châu: Cảnh báo từ những vụ chống người thi hành công vụ

Thứ Tư, 20/09/2006, 13:42
Liên tiếp trong khoảng thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra hàng chục vụ chống người thi hành công vụ. Những kẻ phạm tội điên cuồng dùng hung khí chống trả, gây thương tích nghiêm trọng cho lực lượng truy bắt.

Trong trận chiến đấu căng thẳng giữ gìn ANTT đó đã có nhiều cán bộ Công an bị thương khi bắt giữ tội phạm. Những vụ chống người thi hành công vụ trong thời gian qua đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm.

Ngày 14/9, khi chúng tôi đến Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Lai Châu thì vết thương trên vai Đại úy Hoàng Văn Thương, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã qua giai đoạn nguy hiểm, anh và đồng đội đang chuẩn bị vào một trận đánh mới. Khi kể lại vụ án vừa qua, những cán bộ tham gia phá án vẫn không khỏi bàng hoàng.

Tụ điểm phức tạp về ma tuý tại tổ 1, phố Phong Châu, phường Đoàn Kết, tỉnh Lai Châu do 3 anh em Trần Văn Tuấn (39 tuổi), Trần Văn Dũng (37 tuổi) và Trần Anh Minh (30 tuổi) đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân từ nhiều năm nay. Tuấn trước đây từng là cán bộ của Phòng Giao thông huyện nhưng đã bị đuổi việc vì nghiện hút nặng và hiện đang mang căn bệnh nan y. Hai em trai của Tuấn cũng bị lôi kéo vào con đường xấu rồi bị nghiện nặng. Anh em Tuấn đã biến nhà riêng thành tụ điểm mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý.

Việc triệt phá tụ điểm ma tuý trên đã khiến các trinh sát mất rất nhiều công sức và tâm huyết. Vụ án mở ra vào ngày 11/8, khi tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý phát hiện Bùi Văn Bình (37 tuổi), trú tại phường Tân Phong, thị xã Lai Châu có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Bình là con nghiện nặng, thường xuyên đến nhà của Tuấn để mua hàng. Khi phát hiện lực lượng Công an, tên Bình điên cuồng dùng xe đạp lao vào một cán bộ trong đơn vị rồi ngã vật xuống đường. Máu từ người hắn chảy xuống, hắn lấy máu bôi ra người rồi de dọa lực lượng Công an.

Qua khám xét, CQĐT thu giữ trong người Bình 0,03g heroin. Theo lời khai của Bình thì hắn mua số ma tuý trên của Trần Văn Tuấn. Đây chính là căn cứ quan trọng để CQĐT ra lệnh khám xét khẩn cấp nhà của Tuấn. Ngay sau đó, tổ tiến hành khám xét gồm 11 cán bộ, trong đó có 2 lãnh đạo phòng được chia làm 2 tổ vây bắt nhà Tuấn.

Lúc này, Tuấn đang ở bếp, khi phát hiện sắc phục của lực lượng Công an, y bất ngờ cầm dao đứng án ngữ trước cửa, chửi bới, lăng mạ với mục đích cản trở người thi hành công vụ, không cho lực lượng khám xét đến thu giữ ma tuý. Trước tình huống trên, tổ công tác đã phải bắn súng chỉ thiên, y mới chịu đưa dao cho đồng chí Hoàng Đình Phụng, Phó Trưởng phòng.

Tiếp đó, Tuấn và Dũng chạy vào trong gian nhà bếp, mỗi người cầm một con dao ra đâm vào bả vai của anh Thương rồi lao thẳng về phía đồng chí Phạm Trọng Hưng với mục đích là  tấn công các cán bộ đang thi hành nhiệm vụ… Trong lúc hỗn loạn, tên Dũng đã bỏ chạy ra phía đầu bếp với ý định tẩu tán tang vật. Tổ công tác còn lại đã mưu trí lao vào khống chế nhưng tên Dũng điên cuồng chống lại. Còn hai tên Tuấn và Minh tiếp tục chửi bởi và lao về phía tên Dũng hòng giải thoát cho em nhưng bọn chúng đã bị khống chế.

Ngày 17/8, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Văn Tuấn về tội mua bán trái phép chất ma tuý và chống người thi hành công vụ; khởi tố Trần Anh Minh về hành vi chống người thi hành công vụ và Bùi Văn Bình về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Không chỉ trên lĩnh vực phòng chống tội phạm ma tuý, trong những lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông thời gian qua cũng xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ, gây thương tích cho những người thi hành nhiệm vụ. Một trong đó phải kể đến vụ gây thương tích nghiêm trọng cho đồng chí Lường Mạnh Hùng, cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh.

Ngày 1/9, CQĐT đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Bá Thắng (21 tuổi), trú tại Hương Mai, Việt Yên, Bắc Giang về hành vi chống người thi hành công vụ. Vụ việc xảy ra tại ngã ba Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Tổ công tác của Phòng gồm hai đồng chí Nguyễn Trọng Tân, Đội phó và Thượng úy Lường Mạnh Hùng, Thượng sỹ đang tuần tra thì phát hiện một chiếc xe máy, người điểu khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra, nhưng tên này không chấp hành. Hắn tiếp tục tăng ga đâm thẳng vào đồng chí Hùng, chiếc xe đẩy đồng chí Hùng đi một đoạn khoảng 5m hắn mới phóng xe bỏ chạy.

Sau khi vụ án xảy ra, Ban Giám đốc đã chỉ đạo cho Công an huyện Phong Thổ khởi tố vụ án và xác định kẻ gây án là Nguyễn Bá Thắng, là người làm nghề xe ôm. Chiếc xe máy mang BKS 25F1- 1034 Thắng đã mua lại của một người khác nhưng chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Đồng chí Lường Mạnh Hùng đã bị vỡ xương đòn vai phải điều trị tại Bệnh viện tỉnh Lai Châu.

Được biết, những vụ chống người thi hành công vụ trên chỉ là một trong nhiều vụ án điển hình mà lực lượng Công an tỉnh Lai Châu khởi tố trong thời gian qua. Trong quá trình đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý, Công an tỉnh Lai Châu gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện trang thiết bị hỗ trợ còn yếu và thiếu. Trong thời gian tới, cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn với loại tội danh trên để có tác dụng răn đe, giáo dục

Xuân Mai
.
.
.