"Không nắm biển báo" công dân thua khi kiện CSGT

Thứ Sáu, 01/07/2011, 13:24
Lần đầu tiên ở Hà Nội diễn ra một phiên tòa xét xử vụ công dân kiện quyết định xử phạt hành chính về lỗi vi phạm giao thông của cơ quan Công an. Với phán quyết, nguyên đơn đi xe trên đường khi chưa biết hết các biển báo và việc nguyên đơn đỗ xe dưới lòng đường là sai luật, chiều 29/6, Hội đồng xét xử đã bác toàn bộ nội dung khởi kiện của nguyên đơn; chấp nhận quyết định xử phạt hành chính của cơ quan Công an là đúng pháp luật.

Theo nội dung khởi kiện của ông Nguyễn Đức Đông, trú tại huyện Từ Liêm, TP Hà Nội: Chiều 15/11/2010, ông Đông điều khiển xe ôtô từ đường Phan Văn Trường ra đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. Khi đến số nhà 61-63 đường Xuân Thủy, ông Đông dừng xe dưới lề đường thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh Công an quận Cầu Giấy kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi "đỗ xe ở lòng đường trái quy định", qua đó ra quyết định xử phạt hành chính ông Đông 800.000 đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 30 ngày.

Ông Đông không đồng tình với việc xử phạt của Công an quận Cầu Giấy vì cho rằng, mình không sai khi rẽ từ đường Phan Văn Trường vào đường Xuân Thủy vì không thấy biển "cấm đỗ xe". Công an quận Cầu Giấy khẳng định đã thực hiện đúng luật vì tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy nằm trong số 56 tuyến phố văn minh cấm để xe đạp, xe máy, ôtô trên hè phố, lòng đường theo Quyết định số 2053 của UBND TP Hà Nội và biển cấm đỗ đã được cắm tại hai đầu đường.

Nguyên đơn và bị đơn tại phiên xử.

Tại tòa, nguyên đơn cho rằng, nếu đoạn đường đã quy định cấm để ôtô, xe máy thì cần có biển "cấm đỗ xe" thêm tại các ngã ba, ngã tư có xe đi chứ không chỉ có biển báo đặt ở hai đầu đường. Bởi nếu người tham gia giao thông không xuất phát từ hai đầu đường có biển "cấm đỗ xe" mà xuất phát từ ngã ba, hoặc ngã tư giao cắt với đoạn đường ấy thì làm sao người tham giao giao thông biết được để thực hiện đúng quy định.

Đại diện Công an quận Cầu Giấy lý giải, trách nhiệm cắm biển báo giao thông thuộc về Sở Giao thông vận tải Hà Nội chứ cơ quan Công an không có thẩm quyền gắn biển. Đại diện Công an quận Cầu Giấy còn khẳng định, điểm giao giữa đường Phan Văn Trường với đường Xuân Thủy không phải là ngã ba.

Sau khi nghe ý kiến của nguyên đơn và bị đơn, Hội đồng xét xử TAND quận Cầu Giấy nhận định, ông Đông được cấp giấy phép lái xe từ năm 2007 nên đương nhiên khi tham gia giao thông, ông Đông phải tuân theo Luật Giao thông đường bộ, trong Luật đã đăng ảnh và chú thích rõ các biển báo về giao thông đường bộ.

Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử khẳng định: Việc ông Đông đi trên đường Xuân Thủy và đỗ xe dưới lòng đường là sai và quyết định xử phạt hành chính của Công an quân Cầu Giấy là đúng pháp luật. Hội đồng xét xử bác hoàn toàn nội dung khởi kiện của ông Nguyễn Đức Đông

Nguyễn Hưng
.
.
.