Khởi tố vụ án đường dây làm giả hồ sơ thương binh để chiếm đoạt tiền của Nhà nước

Thứ Tư, 22/05/2013, 01:18
Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Ngô Văn Lai về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" theo điều 267 Bộ luật Hình sự. Khởi tố 4 bị can: Ngô Xuân Quý, Phạm Ngọc Thắm, Nguyễn Xuân Quý và Bùi Xuân Thắng về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 139 Bộ luật Hình sự và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 bị can trên.

Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra: Tháng 9/2012, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Hà Giang phát hiện một số hồ sơ thương binh có dấu hiệu làm giả, hiện đang được hưởng trợ cấp do Sở LĐ-TB&XH tỉnh chi trả. Sở LĐ-TB&XH đã có công văn đề nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang điều tra làm rõ.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã vào cuộc, khẩn trương điều tra và làm rõ đối tượng Ngô Văn Lai, 60 tuổi, trú tại Đội Cấn, phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội), là Điều dưỡng viên trưởng Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Trung ương đứng ra nhận tiền và hồ sơ của một số người đã từng trong quân ngũ, lo chạy hồ sơ thương binh cho họ để được hưởng trợ cấp của Nhà nước, với mức giá từ 60 đến 70 triệu đồng/bộ.

Được biết, với thủ đoạn “biến không thành có” này, đối tượng Lai còn hướng dẫn các đối tượng tự kê khai thương tật là các vết sẹo, vết thương, vết gãy xương do tai nạn lao động, tai nạn giao thông hoặc do vết mổ bệnh lý... rồi sau đó giả mạo chữ ký, xác nhận thương tật cho nhau và xin xác nhận của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Qua điều tra mở rộng hành vi làm giả hồ sơ thương binh để chiếm đoạt tiền của Nhà nước, Ngô Văn Lai còn khai nhận đã làm hồ sơ thương binh giả cho 4 đối tượng không phải là thương binh nhưng lại được hưởng chế độ thương binh của Nhà nước trong một thời gian dài, gồm: Ngô Xuân Quý (51 tuổi, thường trú tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) được hưởng chế độ thương binh hạng 3/4 từ ngày 1/4/2011 đến tháng 1/2012; Phạm Ngọc Thắm (53 tuổi, trú tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) hưởng chế độ thương binh hạng 2/3 từ ngày 1/2/2010 đến tháng 11/2012; Nguyễn Xuân Quý (49 tuổi, thường trú tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, Hà Giang), hưởng chế độ thương binh hạng 3/4 từ tháng 1/2011 đến tháng 11/2012; và Bùi Xuân Thắng (51 tuổi, thường trú tại xã Tiên Yên, huyện Quang Bình, Hà Giang) hưởng chế độ thương binh hạng 3/4 từ ngày 1/8/2011 đến tháng 11/2012.

Công an tỉnh Hà Giang đang khẩn trương điều tra mở rộng, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan để sớm đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật

Hòa - Xuân
.
.
.