Khởi tố đối tượng chuyên pha chế trong đường dây xăng giả Trịnh Sướng

Thứ Năm, 29/08/2019, 15:59
Tại Cơ quan điều tra, Tĩnh thừa nhận đã nhiều lần vận chuyển chất dung môi từ Cần Thơ lên Đắk Nông giao cho các doanh nghiệp, đồng thời cũng là người trực tiếp pha chế dung môi vào xăng để sản xuất xăng giả.


Liên quan đến vụ án Công an tỉnh Đắk Nông triệt phá đường dây sản xuất, mua bán xăng giả của nhóm đối tượng Trịnh Sướng, chiều 29-8, thông tin từ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Tĩnh (34 tuổi, trú tại tỉnh Đồng Nai) về tội “Sản xuất, mua bán hàng giả”. Các lệnh này đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

“Đại gia” Trịnh Sướng, một trong những đối tượng chủ chốt trong đường dây sản xuất, mua bán xăng giả

Theo lời khai của Tĩnh tại Cơ quan điều tra cho biết, từ đầu năm 2017 đến cuối tháng 1-2019, Tĩnh đã nhiều lần chở các chất dung môi từ TP Cần Thơ lên tỉnh Đắk Nông giao cho các cây xăng, đồng thời là người trực tiếp pha các chất dung môi, bột tạo màu vào xăng để sản xuất xăng giả cho các cây xăng đem bán ra thị trường. Tĩnh biết việc làm này là để sản xuất xăng giả, là vi phạm pháp luật nhưng vì lợi nhuận, dễ kiếm tiền nên vẫn làm.

Trước đó, vào cuối tháng 1-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện và bắt quả tang một số đại lý, cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh có hành vi pha trộn các chất dung môi, bột tạo màu với xăng A95 để sản xuất xăng giả.

 Ngay sau đó, các lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã vào cuộc điều tra vụ án và tiến hành khởi tố 2 vụ án, 9 bị can về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Tính đến nay, đã có tổng cộng 31 đối tượng bị khởi tố liên quan đến đường dây sản xuất, mua bán xăng giả của nhóm đối tượng Trịnh Sướng này.

Hàng nghìn lít dung môi bị Cơ quan điều tra bắt giữ tại các kho hàng của các đối tượng

Theo Cơ quan điều tra, từ 1-1-2017 đến nay, số tiền các đối tượng sử dụng dùng để mua dung môi, các chất làm tăng chỉ số Octan (Toluene, MTBE, NMA, Methanol…) là 4.200 tỷ đồng, tổng khối lượng là khoảng 350 triệu lít xăng giả đã được sản xuất để bán ra thị trường. 

Đến nay đã tạm giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại gồm: 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế để tạo thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha, 250.000 lít dung dịch (chưa rõ chủng loại), 138.203 lít dầu DO, 260.000 lít A95, 3 tàu thuỷ, 9 xe ô tô (xe bồn), 5 máy bơm, 50kg chất tạo màu và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Một trong những cây xăng tiêu thụ xăng giả của nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Qua kết quả điều tra xác định, bằng thủ đoạn lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xăng dầu, các đối tượng đã có hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả, thực hiện hành vi pha trộn dung môi, hoá chất cộng thêm chất kích RON, chất tạo màu vàng và xăng A95 để tạo ra xăng E5 RON92 và RON95 giả sau đó mang đi bán, tiêu thụ trên nhiều tỉnh thành với số lượng đặc biệt lớn trong một thời gian dài, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Các chất dung môi, bột tạo màu dùng để sản xuất xăng giả của nhóm đối tượng Trịnh Sướng

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra.


Văn Thành
.
.
.