Thừa Thiên - Huế:

Khởi tố ông Nguyễn Văn Lý về tội tuyên truyền chống đối Nhà nước

Thứ Hai, 26/02/2007, 16:16

Ngày 24/2, cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Lý, cư trú tại 69 Phan Đình Phùng, phường Vĩnh Ninh, TP Huế về tội: Tuyên truyền chống đối Nhà nước CHXHCN Việt Nam, theo điểm c, khoản 1, Điều 88, Bộ luật Hình sự.

Theo TTXVN, cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng ra quyết định thay đổi nơi quản chế hành chính đối với ông Lý. Ông Nguyễn Văn Lý từng bị kết án tù năm 1983 (10 năm tù giam) về tội phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; năm 2001 (15 năm tù giam) về tội không chấp hành quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và tội phá hoại chính sách đoàn kết toàn dân.

Sau khi được đặc xá tha tù trước thời hạn vào tháng 2/2005, đang trong quá trình phải chấp hành hình phạt quản chế hành chính tại chỗ, nhưng ông này đã 14 lần vi phạm đi khỏi nơi cư trú khi chưa được phép của chính quyền cơ sở.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Lý đã tiếp tục móc nối, câu kết với một số phần tử phản động trong và ngoài nước chống đối lại Nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, đi ngược lại lợi ích của dân tộc và nhân dân ta, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Gần đây nhất, vào dịp trước Tết Đinh Hợi, ông Nguyễn Văn Lý đã lôi kéo Nguyễn Phong (ở 86 Lê Ngô Cát - Huế), cùng một số đối tượng như Nguyễn Bình Thành, Hoàng Thị Anh Đào âm mưu xúc tiến việc thành lập "đảng Thăng tiến Việt Nam", và sau bàn bạc thống nhất liên kết giữa "đảng Thăng tiến Việt Nam" và đảng "Vì dân" của các tổ chức phản động ở nước ngoài, thành cái gọi là "Liên đảng Lạc Hồng".

Những "đảng viên" liên đảng bất hợp pháp này dự định tổ chức công khai hoá "Liên đảng Lạc Hồng" vào đêm giao thừa Tết Đinh Hợi, bằng các hình thức tán phát tài liệu, cương lĩnh, điều lệ trên Internet và công bố trên đài phát thanh phản động ở nước ngoài. Nhưng âm mưu của bọn chúng chưa thực hiện được thì bị ta phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Kiểm tra hành chính nơi ở của ông Nguyễn Văn Lý, lực lượng Công an còn thu giữ được 6 máy tính, 6 máy in, hàng chục điện thoại kết nối Internet, trong đó có 136 sim điện thoại di động và hơn 200kg giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc thành lập, công bố các tổ chức phản động chống đối Đảng và Nhà nước ta.

Dư luận ở tỉnh Thừa Thiên - Huế hết sức đồng tình với việc các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Lý...

PV
.
.
.