Khởi tố kẻ lừa đảo “chạy” thương binh từ sổ trợ cấp nhặt được

Thứ Sáu, 25/01/2019, 23:41
Ngày 25-1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Lệ (69 tuổi, trú xóm 5, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, vào đầu tháng 11-2018, Công an huyện Yên Thành nhận được đơn tố giác tội phạm của nhiều người dân trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành về việc họ bị một người đàn ông tên là Nguyễn Văn Giang (trú xóm 15, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu) lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn chạy chế độ thương binh cho những người vừa bị cắt tiền chi trả.

Theo đó, do biết ông Trần Văn Ngoan (trú xóm 9, xã Xuân Thành) trước đây được hưởng chế độ thương binh nhưng sau đó bị cắt, hiện đang muốn bổ sung hồ sơ để phục hồi các chế độ nên đối tượng Nguyễn Văn Giang đã tiếp cận ông Ngoan, tự nhận là thương binh, có quen biết với cán bộ Phòng Chính sách – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và có thể “chạy” để phục hồi hưởng chế độ cho ông Ngoan.

Để tạo lòng tin, đối tượng còn đưa cho ông Ngoan xem sổ hưởng chế độ, chính sách mang tên Nguyễn Văn Giang. Ông Ngoan đã đặt vấn đề nhờ Giang giúp đỡ, cung cấp hồ sơ để “chạy” chế độ, phục hồi chính sách; đồng thời hướng dẫn cho 7 người khác cùng xã nhờ Giang “chạy” chế độ thương binh giúp.

Mỗi trường hợp, Giang yêu cầu phải nộp một Quyết định ra quân và kèm theo 10 triệu đồng gọi là chi phí ban đầu. Một thời gian sau, Giang yêu cầu mỗi người nộp thêm 10 triệu đồng để nhận Quyết định như đã giao ước trước đó.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Lệ.

Sau khi các bị hại nộp đủ tiền, Giang đưa cho mỗi người một tờ Quyết định hưởng chế độ thương binh, bản photo. Tuy nhiên nhận quyết định rồi mà chờ mãi không thấy cơ quan nào thông báo cấp chế độ, các “thương binh” đã tìm cách liên hệ với Giang thì không liên lạc được.

Công an huyện Yên Thành đã vào cuộc điều tra, điều bất ngờ là khi được mời lên làm việc, ông Nguyễn Văn Giang cho biết ông bị mất sổ lĩnh chế độ thương binh từ năm 2012 và không phải là người nhận “chạy” chế độ thương binh cho những người dân ở xã Xuân Thành như các đơn tố cáo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra làm rõ, đối tượng Nguyễn Ngọc Lệ đã mạo danh ông Nguyễn Văn Giang để làm các việc nêu trên. Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Ngọc Lệ.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận sau khi nhặt được cuốn sổ lĩnh chế độ trợ cấp của ông Nguyễn Văn Giang thì đã dùng lĩnh tiền chế độ thương binh của ông Giang, cũng như nảy sinh ý đồ lừa “chạy” chế độ thương binh. Lệ đã che phần tên của chủ sổ để photo và chèn tên những người “chạy” chế độ thương binh rồi gửi quyết định cho mọi người, tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 160 triệu đồng. Thực hiện xong thì đối tượng thay sim, đổi số điện thoại, cắt liên lạc.

Hiện Công an huyện Yên Thành đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

A.Quỳnh
.
.
.