Khởi tố hai kẻ lừa phụ nữ và trẻ em bán ra nước ngoài

Thứ Năm, 14/07/2011, 13:00
Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh Lào Cai (PC45) đã khởi tố 2 đối tượng Sùng Seo Xính (23 tuổi) và Sùng Thị Hoa (37 tuổi) cùng trú tại thôn Đo Trang, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) về hành vi lừa bán phụ nữ và trẻ em ra nước ngoài.

Đe dọa, khống chế người bị hại là thủ đoạn mà Xính sử dụng để cưỡng ép phụ nữ, trẻ em bán ra nước ngoài. Có mặt tại Phòng PC45, tố cáo hành vi phạm tội của Xính, Sùng Thị D, trú tại huyện Bảo Thắng cho biết: Cuối tháng 3/2011, D tình cờ gặp Sùng Thị Chư, người cùng huyện. Chư đã rủ D sang Trung Quốc lấy chồng để sống sung sướng nhưng D từ chối.

Ngày 7/4, D nhận được điện thoại của Chư rủ đến thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng chơi. Cùng đi với Chư và D còn có 2 con gái của Chư và hai con gái của D… Khi D cùng Chư và một số người khác ra đến bờ sông thì có thêm em trai của Chư là Xính. Biết bên kia là biên giới, D. nằng nặc đòi về thì bị Xính đe dọa giết chết. D. buộc phải làm theo mọi yêu cầu của Xính. D. cùng Chư và các nạn nhân khác bị đưa sâu vào nội địa.

Tại đây, D. gặp một người phụ nữ khác tên là Hoa. D bị giam giữ ở nhà Hoa khoảng một tuần thì bị bán cho một cặp vợ chồng người Trung Quốc với giá 5.000 NDT. Cặp vợ chồng này bỏ tiền mua D. cho con trai của họ lấy làm vợ. D sống với vợ chồng người Trung Quốc được khoảng một tuần, thì được họ tin tưởng đưa lại cho chiếc điện thoại di động nên đã gọi điện thoại về gia đình thông báo về việc bị lừa bán ra nước ngoài… Theo đúng ngày hẹn, gia đình D. đã sang Trung Quốc, đón D. trở về nước đoàn tụ cùng gia đình.  

Cùng thời gian này, Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai tiếp nhận đơn trình báo của anh Giàng A M, về việc vợ anh là Sùng Thị Hoa (37 tuổi) cùng 3 con gái là Giàng Thị D (17 tuổi); Giàng Thị L (15 tuổi) và Giàng Thị Th (13 tuổi) bị Xính lừa gạt bán qua biên giới.

Với tinh thần tận tụy và sự vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, sau nửa tháng nhận tin, Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai đã xác định được nơi Hoa ở là Mã Quan (Trung Quốc), đồng thời tổ chức giải cứu cho Hoa và 3 cô con gái. Theo lời khai của Hoa thì trước đó, do mâu thuẫn vợ chồng, lại nghe theo lời rủ rê của em trai là Xính, Hoa đã dắt 3 con gái sang Trung Quốc để làm ăn. Hoa chẳng ngờ Xính đã bán Hoa cho một người đàn ông Trung Quốc. Gã đàn ông mất nhân tính đó ép Hoa phải bán 2 cô con gái lớn cho hai người đàn ông trong xã…

Cùng với việc truy bắt Xính, Phòng PC45 đã thông qua các già làng, trưởng bản và người có uy tín, vận động Xính ra đầu thú. Ngày 30/6, Xính đã đến Công an tỉnh Lào Cai, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngày 1/7, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt giữ Xính về hành vi mua bán người và mua bán trẻ em. Sùng Thị Hoa bị khởi tố về hành vi mua bán người

Xuân Mai
.
.
.