Khởi tố Giám đốc cùng đồng bọn cho vay lãi nặng ở Vĩnh Phúc

Thứ Ba, 19/05/2020, 20:14
Ngày 19/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã khởi tố 6 bị can liên quan đến việc cho vay lãi nặng xảy ra trên địa bàn.

Các bị can gồm Phùng Văn Chính (SN 1976), trú tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) là Giám đốc Công ty TNHH G88 Tân Á Châu; Trần Tuấn Anh (SN 1985) và Nguyễn Quang Huy (SN 1996) cùng trú tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc); Nguyễn Giang Sơn (SN 1975), trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội; Nguyễn Văn Vinh (SN 1966) và Nguyễn Văn Minh (SN 1994), cùng trú tại phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên.

Bị can Phùng Văn Chính và Nguyễn Văn Vinh tại cơ quan Công an

Theo tài liệu của cơ quan Công an, năm 2015, Chính thành lập Công ty TNHH G88 Tân Á Châu có trụ sở tại 627 đường Mê Linh, phường Khai Quang (TP Vĩnh Yên). 

Từ năm 2017 đến nay, Chính bắt đầu tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng và đứng ra thuê số nhà 320, đường Quang Trung, phường Hội Hợp làm trụ sở.

Tuấn Anh được Chính giao là người đứng tên đăng ký kinh doanh tại cơ sở này với nhiệm vụ cho vay tiền và quản lý sổ sách.

Để tăng cường "thế lực", Chính thuê thêm nhiều đối tượng khác trong đó có Nguyễn Văn Vinh, Mai Văn Quý, Nguyễn Giang Sơn với nhiệm vụ đi đòi nợ và thu lãi.

Đến tháng 7/2019, Chính mở thêm địa điểm kinh doanh ở ngõ 6, đường Nguyễn Tất Thành, phường Khai Quang (Vĩnh Yên). Tại đây, Chính giao cho Nguyễn Quang Huy đứng tên đăng ký kinh doanh và làm nhiệm vụ quản lý số sách, cho khách vay tiền và thu tiền lãi. Trong thời gian này, Chính thuê thêm Nguyễn Văn Minh làm cùng với Huy. 

Theo Công an TP Vĩnh Yên, thủ đoạn của Chính và đồng bọn rất tinh vi, đánh vào tâm lý của người dân, trong lúc cần tiền để giải quyết việc riêng, chỉ cần mang chứng minh nhân dân, hộ khẩu, xe máy, ô tô… đến 2 cơ sở của Chính sẽ dễ dàng được vay tiền. 

Để lôi kéo những “con nợ”, hình thức vay của Chính khá đa dạng, mức lãi suất từ 3.000đ đến 10.000đ/1 triệu/ngày, tương đương với lãi suất từ 108% đến 360%/năm. Sau khi khách hàng đến vay, bọn chúng thường cắt lãi trước, nếu đến hẹn không trả, sẽ cho người đến nhà đòi. 

Đến nay, Công an TP Vĩnh Yên đã làm rõ khoảng 200 người dân đã đến 2 cơ sở có địa chỉ nêu trên để vay tiền; đồng thời thu giữ nhiều sổ sách, chứng từ liên quan đến việc cho vay lãi nặng của Chính và đồng bọn. 

Đề nghị ai đến vay tiền tại 2 cơ sở này, liên hệ với cơ quan Công an số điện thoại: 02113.861.204 gặp đồng chí cán bộ Phùng Đăng Ngọc, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Vĩnh Yên để giải quyết.

Hiền Minh
.
.
.