Khởi tố đối tượng “liếc” mật khẩu, tráo thẻ rút trộm tiền tại các cây ATM

Thứ Năm, 17/10/2019, 11:29
Ngày 17-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã khởi tố bị can đối với Nghiêm Quang Chiến (SN 1981, trú tại Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, khoảng 11h55 ngày 8-10, Công an quận Đống Đa phối hợp với Tổ công tác 142, Công an TP Hà Nội bắt quả tang Chiến đang trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn tráo thẻ tại cây ATM trước cửa Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, nằm trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai.

Tại cơ quan Công an, Chiến khai nhận thường lang thang trong khu vực Bệnh viện Bạch Mai theo dõi người vào rút tiền tại các cây ATM để lợi dụng sơ hở để tráo thẻ.

Ngày 8-10, khi phát hiện thấy ông N.Q.T. (SN 1960, quê Vĩnh Phúc) đến cây ATM rút tiền, Chiến đã đi theo và nhìn thấy mật khẩu của ông T.

Khi ông T. nhờ Chiến rút 2.000.000 đồng, đối tượng cố tình ấn rút 200.000 đồng. Khi thẻ ATM đẩy ra thì Chiến nhanh chóng lấy một thẻ ATM khác giống đặc điểm thẻ của ông T. (mang tên người khác) đưa cho ông T.

Đối tượng Nghiêm Quang Chiến.

Sau đó, đối tượng lập tức bỏ đi tìm cây ATM khác rút 3 triệu đồng có trong thẻ. Khi vừa rút tiền xong thì Chiến bị tổ công tác phát hiện, bắt giữ. Đối tượng khai nhận đã thực hiện trót lọt 4 vụ việc với thủ đoạn tương tự trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Qua vụ việc trên, Công an thành phố khuyến cáo người dân cần đề phòng, cảnh giác khi rút tiền tại các máy ATM và nên thực hiện các biện pháp an toàn bảo mật cần thiết để chủ động phòng tránh rủi ro.

Cụ thể, khi nhập mật khẩu thẻ ATM, người dùng phải dùng tay che bàn phím số để không bị lộ; không đưa thẻ cho người lạ rút tiền hộ tránh bị đánh tráo; bảo quản cẩn thận thẻ ATM, nếu bị mất trộm, bị thất lạc phải báo ngân hàng phong toả tài khoản ngay, tránh trường hợp các đối tượng xấu rút trộm tiền trong thẻ.

Hiệp Bình
.
.
.