Tạm giam đối tượng dùng súng tự chế bắn tài xế cướp taxi

Thứ Hai, 25/03/2019, 15:29
Chiều 25-3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định khởi tố, tạm giam đối tượng Hà Phúc Đạt (SN 1992), trú tại thôn Làng Ải, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) về hành vi giết người và cướp tài sản.

Qúa trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ, Hà Phúc Đạt sau khi cầm cố xe taxi của anh ta đã tiêu hết số tiền. Lúc này, do nhiều người đòi nợ với số tiền khoảng trên 350 triệu đồng và không có khả năng thanh toán nên Đạt đã nảy ra ý định và lên kế hoạch giết người cướp tài sản. Đối tượng nhằm vào người quen là lái xe taxi anh Nguyễn Lý Hoàng (SN 1990), trú tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa. 

Cơ quan Công an dẫn giải đối tượng Hà Phúc Đạt (áo đen)

Để thực hiện hành vi, từ tháng 11-2017, Đạt đã tìm hiểu và đặt mua 1 súng ngắn tự chế kèm theo 10 viên đạn trên mạng xã hội với giá 5,5 triệu đồng. Sau đó, Đạt đã bắn thử 4 viên sau khi nhận được súng. Ngoài ra, đối tượng còn mua 1 bình xịt hơi ngạt với giá 400 nghìn đồng qua mạng xã hội. 

Khoảng 2h sáng ngày 19-3,  Đạt đi từ nhà ở thôn Làng Ải (xã Xuân Quang) liên hệ với anh Hoàng, thuê chở đến thị trấn Bắc Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn với lý do lấy tiền nợ. Khi đi Đạt mang theo 1 súng ngắn tự chế và 6 viên đạn, 1 bình xịt hơi ngạt.

 Đến Bắc Kạn, do không thông thạo địa hình và thấy không có điều kiện gây án, Đạt yêu cầu anh Hoàng lái xe ô tô trở về Tuyên Quang. Khi xe ô tô đến khu vực đèo Kéo Mác thuộc thôn Tin Kéo, xã Yên Lập (huyện Chiêm Hóa), Đạt giả vờ dừng xe để đi vệ sinh và bất ngờ dùng súng mang theo bắn 2 phát vào đầu Hoàng. Mặc dù bị thương khá nặng nhưng anh Hoàng vẫn kịp mở cửa xe ô tô ra ngoài thoát thân.

Cơ quan chức năng lấy lời khai đối tượng Hà Phúc Đạt

Ngay sau khi vụ án xảy ra, được sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Công an tỉnh Tuyên Quang và Công an huyện Chiêm Hóa đã tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để điều tra. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, chỉ sau gần 2 tiếng kể từ khi xảy ra vụ án, lực lượng Công an đã xác định được danh tính hung thủ gây án là Hà Phúc Đạt.

 Để truy đuổi, vây bắt được thủ phạm, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, đồng thời sử dụng cả chó nghiệp vụ vào truy tìm hung thủ; phát động quần chúng nhân dân và gia đình vận động đối tượng ra đầu thú. Biết không thể trốn chạy, đến khoảng 1h30’, ngày 21-3, Đạt đã đến Cơ quan Công an đầu thú. 

Tại cơ quan Công an, Đạt khai, sau khi cướp được xe và điện thoại di động của anh Hoàng, đối tượng  điều khiển xe chạy lòng vòng rồi quay về Tuyên Quang. Do đêm tối không tìm được nơi bán xe, Đạt nghĩ nạn nhân trình báo Công an, hoảng sợ nên đối tượng đã bỏ lại xe ô tô biển kiểm soát 22A-081.94 của anh Hoàng tại khu vực xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Sợ bị phát hiện và truy đuổi, Đạt không đi theo đường chính mà bơi vượt sông Lô sang các xã lân cận thuộc địa bàn huyện Chiêm Hóa, theo các lối mòn, đường rừng, chui lủi trong các bụi rậm. Đạt đã giả vờ lạc đường và vào một số nhà dân trên đường trốn chạy để xin ăn…  


Minh Hiền - Trần Thái
.
.
.