Khởi tố cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng để đánh bạc

Chủ Nhật, 29/01/2012, 22:00
Theo kết luận điều tra, vào tháng 5/2011, Công an Hà Nội nhận được báo cáo của Agribank Mỹ Đức về việc một số cán bộ ngân hàng lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao đã rút hơn 45 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Agribank Mỹ Đức để chiếm đoạt, sử dụng cho mục đích cá nhân.

Ngày 28/1, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội cho biết trước đó đã kết thúc điều tra vụ án sử dụng tiền công quỹ ngân hàng để đánh bạc xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Đức (Agribank Mỹ Đức), TP Hà Nội, đề nghị truy tố 6 bị can thuộc đơn vị này gồm Lê Quang Khải, Nguyễn Thanh Hải (đều là nhân viên giao dịch Agribank Mỹ Đức); Lê Văn Hiển (nguyên Trưởng phòng kế toán ngân quỹ Agribank Mỹ Đức); Nguyễn Văn Nghị (nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Kênh Đào, Agribank Mỹ Đức); Trần Văn Hải (nguyên Phó Giám đốc Phòng giao dịch Kênh Đào, Agribank Mỹ Đức) và Hoàng Hữu Hợp (nhân viên giao dịch kiêm hậu kiểm Agribank Mỹ Đức) về hành vi tham ô tài sản, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, vào tháng 5/2011, Công an Hà Nội nhận được báo cáo của Agribank Mỹ Đức về việc một số cán bộ ngân hàng lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao đã rút hơn 45 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Agribank Mỹ Đức để chiếm đoạt, sử dụng cho mục đích cá nhân.

Tiến hành điều tra xác minh, CQĐT xác định Lê Quang Khải và Nguyễn Thanh Hải đã có hành vi bàn bạc cùng nhau quyết toán khống trên máy tính tiền gửi 177 sổ tiết kiệm của khách hàng với số tiền trên 45 tỉ đồng gồm cả tiền gốc và lãi rồi chiếm đoạt. Với số tiền chiếm đoạt được của ngân hàng, Khải và Hải đã dùng vào việc đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và chi tiêu cá nhân.

CQĐT xác định cùng đánh bạc với hai bị can này còn có Lê Văn Hiển. Việc hai bị can chiếm đoạt được tiền của khách hàng gửi tiết kiệm với số lượng lớn và trong thời gian dài không bị phát hiện là do có sự bao che và đồng phạm của Lê Văn Hiển, do việc quản lý, giám sát, hậu kiểm chứng từ giao dịch và công tác bảo mật về mã giao dịch, mật khẩu của lãnh đạo, nhân viên hậu kiểm tại Phòng giao dịch Kênh Đào có sơ hở, không chặt chẽ, không đúng quy trình.

CQĐT xác định việc chiếm đoạt tiền như trên xảy ra vào khoảng tháng 10/2010, Lê Quang Khải chơi cá độ bóng đá bị thua nhiều tỉ đồng. Khải đã lôi kéo Lê Văn Hiển vào chơi cá độ bóng đá và có trận bị can này thua đến 3 tỉ đồng. Để có tiền trả nợ, Khải và Hải đã bàn nhau làm thủ tục tất toán khống tiền gửi tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt.

Theo đó, từ thời gian này đến khi vụ việc bị phát hiện, Khải trực tiếp tất toán khống 159 sổ tiết kiệm, chiếm đoạt trên 34 tỉ đồng; Hải trực tiếp tất toán khống 18 sổ tiết kiệm, chiếm đoạt hơn 11 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền các bị can đã chuyển đến 11 tài khoản khác nhau để trả nợ do thua cá độ bóng đá.

Đối với các bị can còn lại, CQĐT xác định do tin tưởng Lê Quang Khải, Nguyễn Thanh Hải, đã không làm hết trách nhiệm của mình, để Khải và Hải lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Bản thân các bị can còn lại không được hưởng lợi gì từ việc làm này. Tuy nhiên, do hậu quả ngân hàng bị chiếm đoạt trên 45 tỉ đồng là đặc biệt nghiêm trọng nên các bị can Nguyễn Văn Nghị, Trần Văn Hải, Hoàng Hữu Hợp phải chịu trách nhiệm về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

CQĐT đánh giá đây là vụ án tham ô tài sản đặc biệt nghiêm trọng... Các bị can đều là cán bộ trong ngân hàng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại ngân hàng để đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá nên phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trong vụ án này, CQĐT đã khởi tố Phạm Văn Quyết (trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội) về hành vi tổ chức đánh bạc. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã, bắt được bị can này sẽ xử lý sau

Đào Minh Khoa
.
.
.