Khởi tố, bắt giam trưởng phòng công chứng lừa đảo

Thứ Ba, 14/02/2017, 11:38
Lành (44 tuổi, trưởng phòng công chính tại Trà Vinh) đã cấu kết với Hằng (33 tuổi) làm giả các hợp đồng uỷ quyền từ các chủ xe, chiếm đoạt 14 xe ôtô, trị giá 4 tỷ đồng.

Ngày 14-12, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, cơ quan điều tra đang làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Trần Thị Mỹ Hằng (33 tuổi, ngụ khóm 4, phường 9) và Thạch Văn Lành (44 tuổi, ngụ ấp Sa Bình, xã Long Đức, cùng TP Trà Vinh).

Vào khoảng đầu tháng 1-2017, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh nhận được tin báo của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh về việc: Hằng thuê xe ôtô nhưng đến khi hết thời hạn hợp đồng thì không trả lại xe cho chủ. Lực lượng Công an nhanh chóng vào cuộc, làm rõ vụ việc.

Hằng và Lành tại cơ quan điều tra. 

Qua xác minh, Hằng là “cò đất” và có mối quan hệ thân thiết với Lành, Công chứng viên, Trưởng văn phòng công chứng Cộng sự Trà Vinh. Khoảng đầu năm 2016, sau khi thuê được  xe, Hằng nhờ Lành làm giả hợp đồng ủy quyền từ các chủ xe sang tên Hằng và những người thân rồi mang đi cầm, bán tại TP Hồ Chí Minh và Bạc Liêu. Mỗi hợp đồng thành công, Hằng đều có chi huê hồng cho Lành. Số tiền chiếm đoạt từ việc bán xe, Hằng mang đi trả nợ cá nhân và tiêu xài.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã khởi tố bị can đối với Hằng và Lành, cùng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cả hai thừa nhận đã cấu kết thực hiện 14 hợp đồng ủy quyền sang tên mà chủ xe không hề hay biết, chiếm đoạt 14 xe ôtô của 12 bị hại ở TP Trà Vinh, huyện Càng Long và Châu Thành, với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng.

Hiện nay, cơ quan Công an đã thu hồi một số xe do Hằng và Lành chiếm đoạt. Lành bị bắt tạm gia để điều tra còn Hằng bị cấm đi khỏi nơi cư trú vì đang trong thời gian mang thai.

Theo cơ quan điều tra, những chủ xe mà Hằng dùng thủ đoạn lừa đảo nêu trên đều có mối quan hệ thân quen hoặc qua bạn bè giới thiệu. Qua vụ việc, cơ quan điều tra cũng khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này, nhất là với các chủ xe thì nên kiểm tra chặt chẽ thông tin của đối tác thuê xe, hạn chế cho thuê xe trong thời gian dài hạn để tiện việc theo dõi, kiểm tra và báo ngay với Công an địa phương khi phát hiện có nghi vấn lừa đảo. 

Mộng Tuyền
.
.
.