Khởi tố 2 đối tượng tổ chức cho người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép

Thứ Sáu, 07/05/2021, 21:35
Chiều 7/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Văn Cù (SN 2000, quê Cao Bằng) và Nguyễn Văn Thanh (SN 1995, quê Bắc Giang) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”. 


Theo kết quả điều tra, Cù vào TP Hồ Chí Minh làm việc và hay liên lạc qua ứng dụng Wechat với một người đàn ông Trung Quốc tên là Minh. Minh hứa giúp Cù kiếm thêm thu nhập và đề nghị Cù đón, sắp xếp nơi ở cho nhóm bạn người Trung Quốc sang Việt Nam với giá là 200 ngàn đồng/người/ngày. Cù đồng ý và thuê căn nhà trên đường Lý Tuệ, quận Tân Phú với giá 7,5 triệu đồng/tháng.

Khoảng 17h ngày 26/3, Cù thuê xe taxi tới đón Minh và 4 người Trung Quốc ở cổng Công viên Suối Tiên, TP Thủ Đức (quận 9 cũ) và đưa về căn nhà trên. Do căn nhà nhỏ nên Minh đề nghị Cù thuê thêm phòng khách sạn. Do nhóm người này không có hộ chiếu nên Cù biết họ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Một số trường hợp người Trung Quốc bỏ chạy bị bắt giữ ở địa bàn quận Tân Phú trước đó.

Đến 20h cùng ngày, Minh cùng nhóm người trên nói với Cù là đã tìm được chỗ ở nên rời đi. Nhóm này đưa cho Cù số tiền là 1,5 triệu đồng. Sau khi rời đi, Minh nhắn tin với Cù là có 7 người Trung Quốc sắp sang nên nhờ bố trí chỗ ở.

Ngày 28/3, Minh nhắn tin số của một người trong nhóm người Trung Quốc cho Cù. Người này thêm Cù vào nhóm Wechat và gửi vị trí để Cù đến đón. Khi tới nơi, Cù đòi xem hộ chiếu nhưng nhóm người Trung Quốc không có và được biết nhóm này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch. Do cần tiền nên Cù không báo Công an.

Đến ngày 26/4, Công an quận Tân Phú đã kiểm tra hành chính thì phát hiện nhóm người Trung Quốc trên và bắt giữ Cù. 

Tại cơ quan điều tra, Cù thừa nhận hành vi, biết những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nhưng vì hám lợi nên tổ chức cho họ ở lại Việt Nam.

Hai ngày sau, Công an quận Tân Phú đã bàn giao các đối tượng cho Công an TP Hồ Chí Minh thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Trong khi đó, với trường hợp của Thanh thì bị can này được một bạn tù tên Trọng liên lạc, nhờ Thanh đón và lo chỗ ở cho 13 người Trung Quốc. Tối 27/3, Thanh đón nhóm người này và chở họ về một quán karaoke ở quận 7 để tá túc.

Sáng hôm sau, Thanh đón nhóm này về phòng trọ của mình. Chiều cùng ngày, nhóm người Trung Quốc đến công viên gần cầu Rạch Ông, quận 7, thì bị Công an phát hiện.

Theo cơ quan Công an, Trọng đã chuyển số tiền 10,5 triệu đồng cho Thanh. Thanh dùng hơn 3 triệu đồng để mua đồ ăn, thức uống cho nhóm người Trung Quốc và hưởng lợi số tiền còn lại.

Phú Lữ
.
.
.