Khởi tố, bắt giam giám đốc nâng khống thiết bị y tế lên 10 tỷ đồng

Thứ Bảy, 19/09/2020, 21:00
Ngày 19/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam, lệnh khám xét đối với Mai Thị Hoa (Sinh 1974), Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh ((Công ty TBYT Hà Tĩnh) về tội “trốn thuế”.

Theo hồ sơ ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, năm 2018, các Bệnh viện đa khoa trên địa bàn tỉnh ở các huyện Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn có nhu cầu mua lắp đặt máy giặt, máy sấy để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Biết các cơ sở y tế có nhu cầu mua thiết bị, nên Công ty TBYT Hà Tĩnh đã đặt vấn đề đặt mua trang cấp cho các đơn vị.

Sau đó, Công ty TBYT Hà Tĩnh đã đặt mua của Công ty cổ phần The One Việt Nam người đại diện pháp lý là ông Nguyễn Trung Dũng, có địa chỉ ở thành phố Hà Nội 4 máy giặt, máy sấy. Theo đó, hai bên thống nhất giá 1 bộ máy giặt, máy sấy là hơn 523 triệu đồng (đã tính thuế GTGT), tổng số tiền mua 4 bộ máy giặt, máy sấy là 2,094 tỉ đồng. Sau khi ký hợp đồng mua bán, phía Công ty TBYT Hà Tĩnh do bà Mai Thị Hoa làm giám đốc đã đề nghị phía Công ty cổ phần The One xuất hóa đơn GTGT nâng khống giá hàng hóa lên nhiều lần, nhưng Công ty cổ phần The One không chịu.

Mặc dù vậy, khi lắp đặt cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TBYT Hà Tĩnh đã thổi giá lên 12 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ một số vấn đề sai phạm của Công ty TBYT Hà Tĩnh khi mua, lắp đặt máy giặt, máy sấy trên địa bàn như: không hạch toán vào số sách kế toán, không xuất hóa đơn GTGT theo quy định, không kê khai thuế, hợp thức (khống) hồ sơ mua bán qua đơn vị trung gian…

Công ty TBYT Hà Tĩnh nơi bị điều tra về việc nâng khống thiết bị lên đến 10 tỷ đồng.

Được biết, khi Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc tiến hành điều tra, thu thập một số hồ sơ liên quan về gói thầu tại các Bệnh viện nói trên thì bà Mai Thị Hoa-Giám đốc Công ty TBYT Hà Tĩnh đã liên hệ với phía Công ty cổ phần The One Việt Nam, yêu cầu công ty này cấp lại hóa đơn để hợp thức đầu vào 4 bộ máy nói trên, nhưng phía Công ty The One không xuất hóa đơn theo yêu cầu. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh tiếp tục điều tra, làm rõ.

S.Lam-L.Hồng
.
.
.