Khởi tố Trạm trưởng kiểm lâm để phá rừng ở Phong Nha Kẻ Bàng

Thứ Sáu, 08/11/2019, 16:33
Ngày 8-11, Công an tỉnh Quảng Bình tống đạt quyết định khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Hoài Nam (SN 1980), nguyên là Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Thượng Trạch, Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng về hành vi thiếu vụ án phá rừng ở Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng (Vườn PNKB).


Như trước đó Báo CAND đã có loạt bài phản ánh về  việc phá rừng nghiêm trọng ở Vườn PNKB. Sau khi báo đăng tải, ông Hoàng Đăng Quang-Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của tỉnh thành lập đoàn liên ngành để tiến hành điều tra làm rõ vụ phá rừng nghiêm trọng này và xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, tập thể, cá nhân liên quan.

Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt ông Nguyễn Hoài Nam.

Chủ rừng để mất rừng ở đây là Ban quản lý và Hạt kiểm lâm Vườn PNKB. Sau đó Vườn PNKB đã cách chức ông Nguyễn Hoài Nam-trạm trưởng và ông Cao Thái Hùng-trạm phó Trạm Kiểm lâm Thượng Trạch.

Ngoài ra, 1 kiểm lâm viên bị kỷ luật theo hình thức cảnh cáo, 4 kiểm lâm viên khác bị khiển trách vì có liên quan. Vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng ở vùng lõi Vườn PNKB-Di sản thiên nhiên thế giới như báo CAND đã thông tin: tại tiểu khu 650, thuộc địa bàn xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch có 42 cây gỗ gồm gỗ táu, trâm, lội, bộp đã bị chặt hạ với khối lượng giám định được lên tới 46,402m³.

Hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng ở Vườn PNKB.

Trong số 42 cây gỗ bị lâm tặc triệt hạ có 26 cây mun sọc (loại cây gỗ quý hiếm thuộc Nhóm IA, đang bị đe dọa tuyệt chủng) với khối lượng 27,006m³. Ở tiểu khu 649, có 24 cây gỗ đã bị chặt hạ với khối lượng giám định là 23,878m³. Trong số này, có 19 cây mun sọc, khối lượng 18,983m³ và các loại cây gỗ khác với khối lượng 4,895m³ .

Sông Lam
.
.
.