Khởi tố 5 thanh niên "mang vũ khí tìm khách để bán"

Thứ Tư, 27/02/2013, 08:53
Chiều 26/2, Đội Đặc nhiệm thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Bao gồm Nguyễn Văn Đại, 32 tuổi, trú tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm; Phí Văn Chiến, 24 tuổi, trú tại xã Liễn Sơn (Lập Thạch, Vĩnh Phúc); Nguyễn Quốc Tuấn, 19 tuổi, trú tại xã Đồng Tĩnh (Tam Dương, Vĩnh Phúc); Nguyễn Mạnh Giàu, 23 tuổi và Hoàng Văn Hưởng, 20 tuổi, cùng trú tại phường Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) để phục vụ cho công tác điều tra.

Vụ án được xác định, khoảng 16h30 ngày 23/2, Tổ công tác Y9-141, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực ngã 3 đường Nguyễn Văn Cừ giao cắt với phố Ngọc Lâm, quận Long Biên, đã phát hiện xe ôtô mang BKS 30U-1357 chạy theo hướng từ cầu Chương Dương đi QL5 có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã ra lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Trên xe có 2 thanh niên tự khai tên là Phí Văn Chiến và Nguyễn Quốc Tuấn.

Kiểm tra khoang để đồ phía sau phát hiện một túi bạt màu xanh dài khoảng 1m, bên trong có một khẩu súng AK, số súng 15691, một quả lựu đạn cùng 83 viên đạn, trong đó có 33 viên đạn súng AK, 15 viên đạn súng K54, 4 viên đạn súng K59 và 31 viên đạn súng thể thao. Tổ công tác đã bàn giao đối tượng cùng tang vật về Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội. Ban Chỉ huy phòng này đã giao vụ án cho Đội Đặc nhiệm tổ chức lực lượng điều tra.

Qua khai thác và nhận định ban đầu cho thấy đây là vụ tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép với số lượng lớn. Do vậy, Đội Đặc nhiệm đã huy động trên một chục cán bộ, chiến sỹ chia ra nhiều hướng, khẩn trương tổ chức điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua truy xét và khai thác nóng, cho đến nay Phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố và tạm giữ hình sự 5 đối tượng nêu trên.

Phí Văn Chiến là đối tượng không nghề nghiệp, nghiện ma túy, năm 2011, Chiến đã đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Cai nghiện Ba Vì - Hà Nội, đến tháng 1/2013 thì hết hạn. Nhưng Chiến không về nhà, sống lang thang ở Hà Nội với Nguyễn Văn Đại. Khoảng giữa tháng 1/2013, Đại đưa cho một đối tượng tên là Ba, chưa rõ địa chỉ, một bao tải rứa màu trắng, lúc đó có Chiến, bọn chúng mở ra thì phát hiện có súng, đạn và lựu đạn đã bị thu giữ.

Các đối tượng Tuấn, Giàu, Hưởng và Chiến (từ trái sang phải).

Đại giao cho Ba cất giấu bao tải vũ khí này trên mái nhà bếp nơi Đại ở rồi về quê ăn Tết. Đến ngày 13/2, Chiến đón xe khách từ quê xuống Hà Nội, đi cùng với một người bạn đến trú tại nhà nghỉ ở ngõ 162 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề. Tại đây còn có Hưởng, Tuấn, Giàu. Đến ngày 18/2, Chiến đi xe buýt sang nhà Đại chơi nhưng Đại vắng nhà nên Chiến đã trèo lên mái nhà bếp, lấy bao tải đựng số vũ khí này rồi bắt xe taxi về nhà nghỉ và gọi Huy, Hưởng, Giàu, Tuấn rồi cho xem số vũ khí.

Đến chiều 23/2, Tuấn và Chiến mang theo số vũ khí này, đi trên xe taxi với mục đích tìm khách để bán thì bị bắt giữ

Đào Minh Khoa
.
.
.