Khởi tố 5 đối tượng cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch hàng tỷ đồng

Thứ Tư, 01/07/2020, 19:29
Ngày 1-7, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã khởi tố, tạm giam các đối tượng Nguyễn Bá Dũng (SN 1992), quê Ứng Hòa, Hà Nội; Đinh Văn Đại (SN 1995), quê Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; Lê Trung Hiếu (SN 1994), Vũ Anh Tuấn (SN 1996), cùng trú tại phường Đống Đa và Nguyễn Văn Hiệp (SN 1990), ở phường Đồng Tâm cùng TP Vĩnh Yên về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; đồng thời truy bắt đối tượng Hoàng Đăng Dũng (SN 1987), ở phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên- cầm đầu đường dây này.

Trước đó, Công an TP Vĩnh Yên nhận được nhiều đơn tố giác của người dân trên địa bàn tỉnh tố giác về việc cơ sở hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3 (tại khu đô thị mới Chù Hà Tiên, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên) do Hoàng Đăng Dũng làm chủ có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, Công an TP Vĩnh Yên đã tiến hành điều tra, xác định, cơ sở hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3 được thành lập và hoạt động từ nhiều năm nay nhưng có hành vi vi phạm pháp luật và liên quan đến tín dụng đen. Để tránh bị cơ quan Công an phát hiện, Dũng thường xuyên thay đổi trụ sở hoạt động.

Đối tượng Hoàng Đăng Dũng (đang bỏ trốn) và tang vật thu giữ liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng 

Qúa trình điều tra thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, Công an TP Vĩnh Yên đã xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá. Ngày 19-6, Ban chuyên án đã kiểm tra hành chính cơ sở hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3, tại địa bàn phường Liên Bảo, đồng thời bắt giữ 5 đối tượng Nguyễn Bá Dũng, Đinh Văn Đại, Lê Trung Hiếu, Vũ Anh Tuấn và Nguyễn Văn Hiệp. Đây là 5 trong số các đối tượng được Hoàng Đăng Dũng (chủ cơ sở  hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3) thuê làm với nhiệm vụ quản lý số sách, cho khách vay tiền và thu tiền lãi.

Các đối tượng "đàn em" của Dũng bị khởi tố

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan Công an thu giữ 1 két sắt; 2 cây máy tính; 4 xe máy các loại; 1 xe ô tô BKS: 88A-089.75 cùng hàng nghìn giấy vay tiền, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, bằng đại học, sổ hộ khẩu thế chấp… Cơ quan Công an cũng đã thu giữ của chị Hoàng Thị Bích Huệ là chị gái của Hoàng Đăng Dũng nhiều giấy tờ vay tiền, hợp đồng vay tiền, sổ sách liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng tại cơ sở Hoàng Phúc 3.

Phương thức hoạt động cho vay lãi nặng của cơ sở này núp dưới hình thức bốc bát họ và cầm cố tài sản với lãi suất từ 4.000đồng/1 triệu/ngày đến 5.000đồng/1 triệu/ ngày (tương đương với 144% đến 180%/năm). Người vay có thể cầm cố tài sản hoặc cầm các giấy tờ tùy thân đến cơ sở Hoàng Phúc 3 của Dũng thì sẽ được vay tiền một cách dễ dàng. 

Cụ thể: nếu vay 10 triệu đồng (1 bát họ)… đến 150 triệu đồng (15 bát họ) thì các đối tượng này sẽ cắt lãi trước từ 2 triệu đồng đến 30 triệu đồng, sau đó mỗi ngày người vay phải trả cho các đối tượng này từ 200.000 đồng đến 3 triệu đồng/ngày. Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan Công an xác định có khoảng 500 người vay tiền của Hoàng Đăng Dũng và đồng bọn với mức lãi suất từ 4.000 đồng đến 5.000 đồng/1 triệu/ngày. Từ đó, Hoàng Đăng Dũng thu lời bất chính nhiều tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên thông báo và đề nghị ai đã đến vay tiền của Hoàng Đăng Dũng - chủ cơ sở tư vấn hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3 và đồng bọn liên hệ theo số điện thoại: 02113.861.204 - Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Vĩnh Yên để được giải quyết.


M.Hiền
.
.
.