Khởi tố 4 bị can về hành vi cho vay lãi nặng

Thứ Bảy, 22/05/2021, 16:18
Tiệp có hai tiền án về tội đánh bạc. Tiệp từ Hà Tĩnh vào Trà Vinh hình thành đường dây cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng.

Ngày 22/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Đoàn Minh Tiệp (SN 1984, ngụ tỉnh Hà Tĩnh), Phan Văn Nhật (SN 2001 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) và Phạm Thành Vinh (SN 1997) điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 

Châu Văn Tú (SN 1996, ngụ tỉnh Nghệ An) cũng bị khởi tố để điều tra. Tuy nhiên Tú đang là bị can trong một vụ án ma túy khác và bị Công an TP Vinh (tỉnh Nghệ An) bắt tạm giam.

Theo kết quả điều tra, tháng 8/2020, người dân tố giác Tiệp cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi tại Trà Vinh. Đại tá Vũ Hoài Bắc, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh cùng Đại tá Phan Thanh Quân, Phó giám đốc trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác minh và thu thập thông tin. 

Tiệp cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi bị cơ quan Công an triệt phá. 

Đến ngày 16/9/2020, Thượng tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo lực lượng phối hợp Công an huyện Châu Thành, kiểm tra nhà trọ ở xã Hòa Lợi, đã phát hiện Tiệp, Tú, Vinh, Nhật và Châu Văn Tuấn (SN 1993, ngụ tỉnh Nghệ An). 

Tại hai phòng trọ do nhóm đối tượng thuê, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện nhiều tài liệu, giấy tờ có liên quan đến hoạt động cho vay cùng nhiều tờ rơi quảng cáo về việc cho vay tiền. Quá trình điều tra đã chứng minh, Tiệp cầm đầu nhóm người nêu trên, hoạt động cho vay lãi nặng từ tháng 6/2019 đến ngày 16/9/2020, tại tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long. 

Các đối tượng đã cho 370 người vay với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng và thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng. Mức lãi suất Tiệp cho vay là từ 304% đến 608%/năm. Kết quả điều tra còn phát hiện, Tiệp có 2 tiền án về tội đánh bạc. 

Cơ quan Công an đã thu giữ khẩu súng bắn đạn chì cùng 6 viên đạn thuộc vũ khí quân dụng, liên quan đến các bị can nêu trên.

 Riêng đối với Châu Văn Tuấn, cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để tiến hành các bước tố tụng tiếp theo.

Văn Vĩnh - Phạm Hơn
.
.
.