Khởi tố 27 đối tượng chuyên trộm cắp trâu bò ở địa bàn biên giới

Thứ Tư, 17/07/2013, 23:57
Chiều 15/7, Công an huyện Mộc Châu (Sơn La) cho biết đã khởi tố vụ án Ngần Văn Thuận cùng đồng bọn trộm cắp tài sản. Đây là vụ thứ 7 được Công an huyện Mộc Châu đấu tranh làm rõ kể từ tháng 3 năm 2013 đến nay. Lực lượng Công an huyện đã phối hợp với các xã biên giới Xuân Nha, Chiềng Xuân, Chiềng Sơn và các bản dọc ven sông Đà để điều tra, khám phá 7 vụ, khởi tố 27 đối tượng có hành vi trộm cắp, giết mổ 30 con trâu. Việc làm này đã góp phần giữ vững an ninh trật tự tại vùng biên giới.

Theo trình báo của gia đình anh Hà Văn Ươm, 37 tuổi, trú tại xã biên giới Chiềng Sơn huyện Mộc Châu, Sơn La, chiều 4/7, gia đình anh buộc một con trâu cái bên đường thuộc địa phận xã Chiềng Sơn. Do trời bất ngờ mưa to nên anh Ươm không kịp ra dắt trâu về nhà. Khoảng 21h khi anh tới nơi thì thấy chỉ còn một mẩu dây thừng bị cắt rơi lại nơi buộc trâu. Anh Ươm và mọi người trong bản đã dùng đèn pin đi tìm trâu. Đi tìm cách nơi trâu buộc khoảng 300m thì người dân phát hiện con trâu đã bị mổ trộm, kẻ trộm đã lấy sườn, thăn, đùi và để lại xương trâu tại nơi mổ trộm.

Trong khi anh Ươm đang trên đường về thì nghe tiếng hô hoán, đuổi trộm. Đó chính là lúc tổ công tác Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Mộc Châu đang tổ chức mật phục tại khu vực các bản ven biên giới để bắt giữ nhóm trộm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp, giết mổ trâu bò tại các xã biên giới trong thời gian từ tháng 3/2013 đến nay. Tổ công tác truy đuổi nhóm trộm nhưng do trời tối, trời mưa, lợi dụng địa hình rừng núi, nhóm trộm đã vứt lại xe máy và dụng cụ gây án gồm dao, búa đinh.

Các đối tượng trộm cắp trâu bò bị bắt giữ.

Tiếp tục đấu tranh truy xét, đến chiều 5/7, tổ công tác Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Mộc Châu đã bắt được 3 đối tượng gây án, gồm: Ngần Văn Thuận, 28 tuổi; Đinh Công Hiện, 34 tuổi và Ngần Văn Đoán, 21 tuổi cùng trú tại bản Co Súc, xã Song Khủa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Lực lượng Công an đã thu giữ 2 chiếc xe máy; 3 chiếc điện thoại di động; 2 đùi thịt trâu khi đối tượng đang trên đường vận chuyển trâu đi bán tại địa bàn xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu.

Theo Công an huyện Mộc Châu, từ đầu tháng 3/2013, Công an huyện Mộc Châu nhận được đơn trình báo của nhiều người bị hại tại các xã dọc các tuyến QL6, QL43, dọc các xã biên giới về việc: Các hộ gia đình chăn thả trâu, bò tại các bãi chăn thả chung của bản ở gần các tuyến đường quốc lộ bị kẻ gian trộm cắp, giết mổ. Nhóm đối tượng thường lấy 4 đùi, hai thăn và vứt lại xương. Việc làm này gây dư luận bức xúc trong quần chúng nhân dân vì hầu hết các hộ dân là bị hại trong những vụ trộm cắp đều là những người nông dân kinh tế khó khăn, cuộc sống gắn liền với nông nghiệp mà trâu bò là tài sản lớn nhất trong gia đình. Việc bị mất trâu bò không chỉ dừng lại ở việc mất tài sản mà còn liên quan trực tiếp đến việc lao động sản xuất của hộ gia đình và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự trên địa bàn các xã của huyện Mộc Châu.

Sau khi bắt giữ 3 đối tượng, mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Châu cho biết, đã bắt khẩn cấp thêm 5 đối tượng trong đường dây gồm: Đinh Công Khanh,  37 tuổi;  Đinh Văn Quyền, 21 tuổi; Ngần Văn Phượng, 28 tuổi; Vì Văn Huyên, 28 tuổi và  Vì Văn Định, 30 tuổi, trú tại các xã Song Khủa và  xã Hua Păng, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Bước đầu, 8 đối tượng khai nhận: Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến đầu tháng 7/2013 các đối tượng đã cùng nhau bàn bạc, phân công nhau, chuẩn bị công cụ giết mổ, đi bằng phương tiện xe máy, tìm trâu, bò chăn thả tại địa bàn các xã của huyện Mộc Châu dọc các tuyến đường quốc lộ và một số xã giáp biên giới để trộm cắp, giết mổ. Ngay sau khi giết mổ các đối tượng vận chuyển thịt trâu, bò bằng xe máy đưa đến tiêu thụ tại các đầu mối thu mua thịt trâu, bò tại chợ trung tâm thị trấn Mộc Châu, chợ 70 thị trấn Nông trường Mộc Châu ngay sau khi trộm cắp vào sáng sớm.

Bước đầu xác định các đối tượng trong chuyên án đã thực hiện 9 vụ trộm cắp, giết mổ 17 con trâu bò các loại. Thiệt hại ước tính trên 300 triệu đồng của một số hộ gia đình tại các xã Song Khủa, Chiềng Khoa, Tô Múa, Nà Mường, Hua Păng, Vân Hồ, Loóng Luông, Xuân Nha, Chiềng Xuân và Chiềng Sơn của địa bàn huyện Mộc Châu.

Nhiều người dân dọc tuyến biên giới đã gửi thư khen Công an huyện đã điều tra, bắt nhóm trộm cắp trâu, bò chuyên nghiệp, góp phần giữ vững ổn định an ninh biên giới, ổn định sản xuất cho các hộ dân nghèo. Theo Công an huyện Mộc Châu, đây là vụ trộm cắp trâu, bò thứ 7 các anh khám phá, khởi tố 27 đối tượng có hành vi trộm cắp, giết mổ 30 con trâu gây thiệt hại cho người dân hơn 500 triệu đồng

Hiếu Quỳnh
.
.
.