Khởi tố 2 đối tượng đòi nợ theo kiểu "xã hội đen"

Thứ Ba, 29/01/2019, 10:28
Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ hành vi "Cưỡng đoạt tài sản" của Vũ Thành Công, trú tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh và Đinh Công Huy, trú tại TP Hải Phòng.

Trước đó, qua công tác tuần tra kiểm soát trên địa bàn, Công an huyện Đông Anh phát hiện và bắt quả tang Công và Huy đang sử dụng vũ lực hành hung chị T. tại nhà của chị này ở huyện Đông Anh để đòi nợ. Điều tra ban đầu xác định, khoảng cuối năm 2017, chị T. có vay Huy (làm nghề chuyên cho vay tiền), 100 triệu đồng, theo phương thức tính lãi và gốc 2 triệu đồng/ngày, trả trong 60 ngày.

Tuy nhiên, trên giấy nhận nợ thể hiện vay 120 triệu đồng (đã bao gồm tiền lãi); người thực cho vay là Nguyễn Hồng Hà, ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng; tạm trú tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Tính đến tháng 4-2018, chị T đã trả cho Huy được 58 triệu đồng.

Ngày 23-11-2018, Vũ Thành Công (đồng phạm với Huy) gọi điện cho chị T. đòi nợ, nhưng chị T. nói đang đi vay tiền để trả nợ chưa về nhà. Đến tối cùng ngày, Công tiếp tục điện thoại cho chị T. đòi tiền. Biết chị T. đã về nhà, Công và Huy đã đến nhà chị T. tiếp tục xiết nợ.

Khi vào trong nhà chị T., Công chửi bới, còn Huy dùng chân đá vào chân chị T. đang ngồi đối diện. Chị T. khóc lóc van xin khất nợ sang tháng sau, nhưng Công tiếp tục chửi và dùng tay tát vào mặt chị. Ngay lúc đó, Công an huyện Đông Anh đã phát hiện và bắt quả tang hành vi "Cưỡng đoạt tài sản" của Công và Huy.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can này về hành vi nêu trên và áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" để phục vụ công tác điều tra.

Thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, đây cũng là lúc các chủ nợ cho vay theo hình thức "tín dụng đen" ráo riết thu hồi nợ bằng các hình thức khác nhau gây mất an ninh, trật tự. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần kịp thời ngăn chặn, quản lý, xiết chặt các tụ điểm núp bóng cho vay lãi nặng để phòng ngừa, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Minh Khoa
.
.
.