Khởi tố 2 cổ động viên Hải Phòng đánh trọng tài

Thứ Sáu, 22/06/2012, 14:45
Trong 2 ngày 20 và 21/6, Cục Cảnh sát hình sự (C45) đã lần lượt tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Trần Bá Hòa, 56 tuổi, trú tại Tôn Đức Thắng, phường Trần Nguyên Hãn và Trần Tiến Dũng, 38 tuổi, trú tại Vũ Chí Thắng, cùng quận Lê Chân (Hải Phòng) về tội gây rối trật tự công cộng (TTCC). Trong đó, Trần Tiến Dũng chính là Trưởng đoàn cổ động viên Hải Phòng tham gia gây rối, hành hung trọng tài Võ Minh Trí ngày 13/5 vừa qua.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, ngày 10/5, xe ôtô BKS 16L-2154 (loại 45 chỗ ngồi) chở 17 người, gồm 15 cổ động viên bóng đá Hải Phòng và 2 lái phụ xe xuất phát từ TP Hải Phòng, vào Đồng Tháp để xem trận đấu bóng đá giữa CLB Cao su Đồng Tháp và CLB Vincem Hải Phòng tại sân vận động Cao Lãnh - Đồng Tháp vào chiều 13/5.

Trong trận đấu này, Ban tổ chức đã phân công lực lượng điều hành trận đấu, gồm: anh Võ Minh Trí, làm trọng tài chính; anh Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Phong Vũ và Hoàng Phạm Công Khanh - làm trợ lý trọng tài; anh Đặng Quang Dương - làm giám sát trận đấu và anh Nguyễn Văn Mùi - giám sát trọng tài. Trong quá trình diễn ra trận đấu, các cầu thủ, HLV, bác sỹ CLB Vincem Hải Phòng đã có biểu hiện thiếu tôn trọng trọng tài, cay cú và có lời nói, hành động phi thể thao, thiếu văn hóa.

Trận đấu này, trọng tài chính Võ Minh Trí đã cho CLB Cao su Đồng Tháp được hưởng một quả phạt đền và truất quyền thi đấu đối với hai cầu thủ của Vincem Hải Phòng. Kết quả trận đấu, CLB Cao su Đồng Tháp thắng Vincem Hải Phòng 3-0.

Sau khi kết thúc trận đấu, do dự báo thái độ quá khích của cổ động viên Hải Phòng nên Ban tổ chức giải đã bố trí một xe chở Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đồng Tháp hộ tống xe ôtô Mercerde loại 16 chỗ, BKS 53M-9941 do anh Nguyễn Hữu Dũng điều khiển chở 7 người, gồm: 4 trọng tài, 2 giám sát và anh Trần Duy Ly, Trưởng ban Tổ chức giải bóng đá VĐQG - Eximbank 2012 đi qua khỏi địa phận tỉnh Đồng Tháp thì quay lại. Tuy nhiên, mối nguy hiểm đối với các trọng tài thì chưa dừng lại.

Bị can Trần Tiến Dũng viết lời khai.

Khoảng 22h ngày 13/5, khi xe ôtô của tổ trọng tài đi qua trạm soát vé đường cao tốc Trung Lương khoảng gần 100m (thuộc địa phận xã Tam Hiệp, Châu Thành, Tiền Giang) dừng lại ven đường để mọi người đi vệ sinh thì xe ôtô BKS 16L-2154 chở đoàn cổ động viên Hải Phòng vượt qua khoảng 30m phát hiện anh Võ Mạnh Trí.

Các cổ động viên xuống xe, hô hào nhau vừa nhặt đồ vật ném về phía anh Trí, vừa chạy về phía anh Trí. Thấy vậy, anh Trí chạy lên xe ôtô, vào hàng ghế gần cuối để lánh nạn. Anh Khanh, anh Vũ chạy về phía cửa lên xuống của xe ôtô để ngăn cản, không cho đoàn cổ động viên lên xe. Đồng thời, anh Khanh, anh Ly đã ra giải thích và khuyên can đám cổ động viên Hải Phòng.

Lúc này, có khoảng 15 cổ động viên Hải Phòng vây xung quanh xe ôtô và có những hành động như: vỗ tay vào cửa kính ôtô; ném đồ vật vào người anh Trí; hò, hét, chửi bới, lăng mạ, đe dọa đòi đánh anh Trí. Trong quá trình ngăn cản đám đông cổ động viên quá khích Hải Phòng, anh Nguyễn Phong Vũ đã bị hai cổ động viên là Trần Tiến Dũng, Trần Quang Dũng kéo ra khỏi cửa xe ôtô và Tiến Dũng đã dùng dép đập vào trán anh Vũ. Sau đó, Dũng cùng nhiều cổ động viên khác chửi bới tổ trọng tài.

Lợi dụng lúc anh Dũng - lái xe mở cửa lái xuống, đi về trạm soát vé để gọi lực lượng chức năng đến hỗ trợ nên 2 cổ động viên (một người mặc áo sáng là Trần Bá Hòa và một cổ động viên mặc áo đỏ) đã đột nhập vào xe ôtô qua cửa lái. Hai đối tượng này đã tấn công anh Trí như: đấm, đá, ném vỏ dừa vào người, đầu, mặt anh Trí. Trong lúc anh Trí đang bị đánh, 2 cán bộ ở trạm thu phí đi đến, nhóm cổ động viên tưởng Công an nên bỏ đi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan Công an đã vào cuộc. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xác minh, các anh đã gặp rất nhiều khó khăn do sự việc xảy ra vào đêm tối, lại trên đường cao tốc rất vắng. Nhóm cổ động viên Hải Phòng lại đến từ 2 nơi là Hải Phòng và TP HCM nên rất khó xác định đối tượng vi phạm.

Hơn nữa, sau khi sự việc xảy ra, một số người trong tổ trọng tài lại đi công tác nước ngoài nên việc nhận diện đối tượng cũng bị chậm trễ hơn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, chiến sỹ Cục C45, sự phối hợp của Công an các tỉnh, thành phố liên quan, bước đầu, cơ quan điều tra đã có đủ chứng cứ để khẳng định hành vi phạm tội của Trần Tiến Dũng và Trần Bá Hòa.

Sáng 21/6, khi được tống đạt quyết định khởi tố bị can, đối tượng Trần Tiến Dũng rất ân hận về hành vi phạm tội của mình và đã thành khẩn khai báo. Bị can cho biết: "Qua sự việc trên, tôi nhận thấy hành vi của cổ động viên Hải Phòng là sai, là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến ANTT, xúc phạm đến các trọng tài điều hành bóng đá.

Từ việc nhận thức rõ sai phạm của mình, tôi gửi lời xin lỗi đến các trọng tài và Ban tổ chức, đồng thời cũng nhận thấy đây là bài học cần rút kinh nghiệm cho cổ động viên Hải Phòng nói riêng và các cổ động viên bóng đá toàn quốc nói chung. Phải phát huy tinh thần fairplay và đừng quá khích khi đi cổ động thể thao"

T. Hòa
.
.
.