"Khối đồng đen" trị giá 3 triệu USD (!?)

Thứ Ba, 05/05/2009, 08:52
Biết ông Toàn quan tâm đến việc mua bán đồng đen, Cảnh và Um đã lên kế hoạch lừa đảo, dụ ông mua khối đồng đen trị giá 3 triệu USD (tương đương 50 tỉ đồng)…

Cơ quan CSĐT (PC14- Công an TP HCM) vừa khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng trong một đường dây lừa đảo. Băng nhóm này đã chiếm đoạt hàng tỉ đồng của nhiều nạn nhân bằng thủ đoạn mới. Đó là Nguyễn Văn Cảnh, 37 tuổi, ngụ ở KP2A, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12; Trần Văn Um, 43 tuổi, quê ở Kiên Giang và Châu Sóc, 35 tuổi, ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Cơ quan Công an đã thu giữ hơn 800 triệu đồng, gần 4.000 USD cùng nhiều tang vật khác.

Trước đó, từ nhiều nguồn tin về một băng nhóm lừa đảo vừa xuất hiện gần đây chuyên dùng thủ đoạn dàn cảnh, mua đi bán lại đồng đen dỏm để lừa của nhiều nạn nhân với số tiền hàng tỉ đồng, Đội 4 - PC14 đã xác lập chuyên án đấu tranh với nhóm tội phạm này.

Qua nhiều ngày theo dõi, lúc 11h sáng 29/4, các trinh sát đã bắt quả tang các đối tượng trên khi chúng đang tiến hành giao dịch với nạn nhân Lê Trung Toàn (34 tuổi), tại một quán cà phê gần ngã tư An Sương (quận 12). Qua điều tra ban đầu, các đối tượng đã khai nhận việc phạm tội của chúng.

Vào khoảng đầu tháng 4, biết ông Lê Trung Toàn có quan tâm đến việc mua bán đồng đen, Cảnh đã vạch ra kế hoạch lừa đảo. Hắn “phân vai” cho Um đến gặp ông Toàn và cho biết có một “đầu mối” cần mua khối đồng đen với giá 3 triệu USD (tương đương 50 tỉ đồng). Um kể lể rằng sau nhiều ngày lùng kiếm, hắn vừa tìm được một người dân tộc thiểu số tên là Châu Sóc có khối đồng đen đúng theo yêu cầu, người này đồng ý bán cho hắn với giá 10 tỉ đồng, tuy nhiên do không đủ tiền nên hắn rủ ông Toàn hùn vốn với hắn để làm “cú lớn” này. Tiền đặt cọc ban đầu là 1 tỉ đồng thì tên Um sẽ góp vào 600 triệu, ông Toàn chỉ bỏ ra 400 triệu mà thôi.

Để tạo lòng tin với ông Toàn, hắn còn “giúp” ông tiếp xúc “người muốn mua” khối đồng đen với giá 3 triệu USD là Nguyễn Văn Cảnh. Cảnh đã thuyết phục “con mồi” bằng câu chuyện bịa đặt khá ly kỳ. Hắn huênh hoang tuyên bố rằng có người thân ở nước ngoài đang làm việc cho một trung tâm nghiên cứu nguyên tử của NASA, vì thế họ cần mua đồng đen với giá rất cao để làm các thí nghiệm.

Tiếp đó hắn còn đề nghị cùng ông Toàn làm một hợp đồng mang tính “cá cược”, trong đó giao hẹn đôi bên cùng đặt tiền cọc, phía ông Toàn đặt 200 triệu, còn hắn đặt gấp 10 lần là 2 tỉ. Nếu ông Toàn giao hàng đúng như yêu cầu thì hắn mất 2 tỉ còn như hàng giả thì ông phải mất 200 triệu, phương pháp “thử hàng” cũng được đôi bên thống nhất theo cách thử bằng kính thủy tinh, bật lửa và diêm quẹt. Đang lúc mờ mắt vì những món lợi nhuận quá lớn tưởng như sắp vào tay, ông Toàn đã gom góp tiền để lao vào vụ làm ăn nói trên.

Ngày 29/4, tại điểm hẹn, Um mang theo một túi tiền lớn đến gặp ông Toàn và Châu Sóc. Sau khi xem qua hàng, đôi bên giao tiền cọc ra và chờ thử hàng. Châu Sóc bỏ khối đồng đen vào một cái bọc cùng với các thứ vật dụng để “thử hàng”. Lúc này Um tìm chuyện bàn bạc với ông Toàn để phân tán sự chú ý của “con mồi”, lợi dụng sơ hở đó, Châu Sóc đã đánh tráo các vật dùng để thử, khi mở bọc ra thì kính thủy tinh bị vỡ vụn, bật lửa và diêm quẹt lúc trước cháy tốt thì giờ đều không đánh cháy được do ảnh hưởng của khối đồng đen!?

Trong lúc chúng đang tiếp tục bàn bạc với ông Toàn về việc giao số tiền còn lại thì các trinh sát Đội 4 xuất hiện bắt quả tang, đưa các đối tượng về cơ quan Công an để điều tra làm rõ.

Trước đó, vào tháng 3, hai nạn nhân khác là bà Trần Thị S., 48 tuổi, ở quận 2 và bà Huỳnh Thị A.H., 53 tuổi, ở quận 3 cũng bị sập bẫy băng nhóm lừa đảo này. Bà S. mất hơn 1,1 tỉ, còn bà A.H. mất 800 triệu đồng. Được biết đường dây lừa đảo này còn có nhiều đồng bọn khác của Cảnh đang lẩn trốn.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục truy tìm số đối tượng này

Nguyễn Đặng
.
.
.