Khám phá vụ trộm 90 cây vàng ở Hải Phòng

Thứ Tư, 30/10/2013, 08:50
Ngày 29/10, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng - Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, khen thưởng Phòng CSĐT tội phạm hình sự (PC45) về thành tích khám phá chuyên án đột nhập, trộm cắp 90 cây vàng loại 9999, xảy ra tại tiệm vàng Dũng Hà, số 40 đường Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng.

Hồi 5h40 ngày 5/10/2013, như thường nhật vợ chồng chủ tiệm vàng Dũng Hà là anh Phạm Khắc Dũng, 42 tuổi, ở số 40 Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng, dậy đưa các con đi học và phát hiện nhà mình đã bị đột nhập và 1 trong 7 tủ đựng 892 chỉ vàng trang sức loại 9999, trị giá trên 4 tỷ đồng đã trống trơn. Vụ đột nhập tiệm vàng Dũng Hà gây xôn xao dư luận tại thành phố Cảng và làm cho giới kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh các mặt hàng vàng, bạc, đá quý và mỹ nghệ giá trị cao hết sức hoang mang, lo lắng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc Công an TP Hải Phòng chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm hình sự (PC45), xác lập chuyên án, có sự phối hợp của Công an huyện An Lão và một số đơn vị nghiệp vụ, do Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng Phòng PC45 làm Trưởng ban; Thượng tá Lê Hồng Thắng- Phó Trưởng phòng, làm Phó ban Thường trực.

Đối tượng Bùi Văn Thiêm và Bùi Văn Ngân cùng tang vật.

Công tác khám nghiệm hiện trường xác định: Toàn bộ không gian tầng 1 không hề để lại dấu vết, cửa còn nguyên vẹn, ngoài 1 tủ đựng vàng trang sức 9999 đã bị vét sạch, những tủ trang sức vàng “tây” và tài sản còn lại hầu như không bị lục soát. Đáng chú ý, kể từ 1h48 cùng ngày, cả 4 camera đều bị đối tượng dùng áo trùm kín; trên tầng 3, cửa sổ gỗ bị cậy bung, nan hoa sắt 15x15mm cũng bị bẻ cong, tạo lỗ hổng lớn.

Trong lúc công tác điều tra đang được triển khai, trinh sát nhận được nguồn tin: Cùng thời điểm trên, xuất hiện một đối tượng lạ xách cặp đen, thuê taxi từ thị trấn An Lão ra Quán Toan, thuộc quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Từ đây, công tác điều tra hướng vào rà soát hàng trăm đối tượng hình sự tại khu vực liên quan, nhưng vẫn không nổi lên đối tượng khả nghi.

Trước thế “mò kim đáy bể”, Ban chuyên án chỉ đạo tiến hành đồng thời nhiều biện pháp nghiệp vụ. Lúc này, hình ảnh kẻ đột nhập tiệm vàng Dũng Hà cứ chập chờn, khiến trinh sát Đội 9 nhớ lại quá trình đấu tranh một chuyên án cách đây 3 năm tại tỉnh Hòa Bình. Trong đó các anh nghe nói về một tên lưu manh được đồng bọn mệnh danh “đôi bàn tay vàng”.

Câu chuyện khiến mọi thành viên Ban chuyên án “linh cảm” một đối tượng khả nghi và quyết định tập trung “soi” tên này. Đội 9 nhận nhiệm vụ chỉ huy một tổ công tác lập tức lên vùng sơn cước. Vượt qua gian nan, các anh đã dựng lên được đối tượng khả nghi, đó là Bùi Văn Thiêm, 36 tuổi, trú tại xóm Đồng Mới, xã Dũng Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Người dân địa phương nói rằng: “Nó sinh ra là để trộm cắp và đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản”. Giở lại trang hồ sơ nhân thân, thì Thiêm còn là một con bạc có “số má”, có canh từng thua vài trăm triệu đồng, nhưng y chỉ “đi vắng” 2-3 ngày là lại có ngần ấy tiền mang về đánh tiếp.

Chân dung đối tượng đã đồng nhất, song dựng hành trình hoạt động của tên này, thì không có căn cứ chứng minh y xuất hiện ở Hải Phòng. Tuy nhiên, trinh sát phát hiện Thiêm có một đệ tử là Bùi Văn Ngân, 31 tuổi, ở cùng xóm, kẻ có mặt ở An Lão đúng thời gian xảy ra trọng án. Điểm đặc biệt là rạng sáng 5/10, tên này có 3 cuộc điện thoại gọi đến.

Tuy nhiên kiểm tra thì số điện thoại đó lại từ máy của một lái xe taxi ở Hải Phòng. Người lái xe kể lại: Đúng 4h ngày 5/10, anh có chở một thanh niên xách cặp đen, người này có nhờ máy ĐTDĐ gọi 3 cuộc. Hướng điều tra sáng dần lên, nhưng khi triệu tập Ngân, tên này chỉ khai là biết Bùi Văn Thiêm đi vay tiền chuộc sổ đỏ cầm cố và cho y tiền tiêu, chứ không liên quan gì đến vụ trộm cắp…

Nhận định Bùi Văn Thiêm và Bùi Văn Ngân liên quan trực tiếp vụ án, song quan trọng nhất lúc này là “vàng” ở đâu? Rà soát khắp tỉnh Hòa Bình không hề thấy bóng vàng ký hiệu “DH” của tiệm Dũng Hà. Bằng lập luận khoa học, ban chuyên án đã phát hiện hành trình của đối tượng từ Hà Nội về Hòa Bình mất 7 giờ đồng hồ là điểm rất khác thường.

Quả nhiên qua đấu tranh, tên Ngân gục khóc thú nhận đã cùng Bùi Văn Thiêm trên đường đi, dừng lại bán vàng cho tiệm Hoàn Thủy tại tổ 4, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Kiểm tra cơ sở kinh doanh nói trên, cơ quan điều tra thu được số trang sức gồm 34,5 chỉ vàng đúng vàng của tiệm Dũng Hà, có ký hiệu “DH”.

Đạt được mốc điều tra quan trọng là thu tang vật, Ban chuyên án lập tức tập trung truy bắt Bùi Văn Thiêm. Nhưng hiện tên này đã trốn khỏi địa phương. Căn cứ tài liệu, thì Thiêm còn có 3 bạn tù trú tại Hà Tây. Ban chuyên án tiến hành phép loại trừ, xác định chính xác Bùi Văn Thiêm đang ẩn náu tại nhà Tống Quang Hải, 41 tuổi, ở xóm Giếng, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Hồi 3h30 ngày 16/10, 2 tổ trinh sát đã áp sát nhà đối tượng. Đúng 4h40 cùng ngày, khi Tống Quang Hải vừa mở định ra ngoài thì một tổ trinh sát khống chế, tổ còn lại nhanh như cắt bắt gọn tên Thiêm, khi y đang nằm trên giường. Bùi Văn Thiêm bàng hoàng thốt lên: “Em tưởng qua 10 ngày không ai phát hiện là đã thoát…”

Quốc Phòng - Văn Thịnh
.
.
.