Khám phá đường dây làm giả giấy khám sức khỏe

Thứ Bảy, 06/10/2018, 11:13
Ngày 6-10, Đội phòng chống tội phạm mua bán người (Đội 12) Phòng cảnh sát hình sự (CSHS), Công an TP Hà Nội cho biết: Phòng này đã khởi tố vụ án "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", xảy ra tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, TP Hà Nội.


Vụ án được xác định: Vào khoảng cuối tháng 9-2018, khi Nguyễn Quang Hiếu đang sử dụng con dấu giả của Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải làm giả giấy tờ khám sức khỏe tại 1 quán cà phê trên phố Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, TP Hà Nội đã bị tổ công tác Đội 12, Phòng CSHS bắt quả tang, thu tại chỗ 70 giấy khám sức khỏe giả Bệnh viện Giao thông vận tải, một số tài liệu và một con dấu giả. 

Đối tượng Hiếu, Thủy, Quỳnh, Huy

4 đối tượng trong đường dây đã được làm rõ, gồm: Nguyễn Quang Hiếu, trú tại chung cư The Golden An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội; Nguyễn Thị Vân Quỳnh, trú tại phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm; Bùi Thị Thu Thủy, trú tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định và Bùi Văn Huy, trú tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. 

Tại cơ quan Công an Hiếu và các đồng phạm khai nhận: Trong thời gian gần đây, thấy có nhiều người có nhu cầu mua giấy khám sức khỏe, Hiếu đã bàn bạc và thống nhất với Quỳnh, Thủy, Huy sẽ làm giả giấy khám sức khỏe của nhiều bệnh viện và các loại chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. Qua đó sẽ giao bán trên mạng để kiếm lợi bất chính, đồng thời phân công nhau thực hiện từng công đoạn.

Khoảng tháng 2-2018, Hiếu lên mạng tìm kiếm và lấy được mẫu giấy khám sức khỏe của Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải; Bệnh viện E - Bộ Y tế rồi đưa đi làm giả bằng cách dùng máy in, photocopy để in ra phiếu khám sức khỏe của Bệnh viện Giao thông vận tải. 

Theo đó, Hiếu thông qua mạng xã hội Facebook đặt mua 1 con dấu tròn đỏ khắc chữ Công ty Cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải để Hiếu trực tiếp đóng dấu và ký giả chữ ký của bác sỹ vào giấy khám sức khỏe. Còn mẫu giấy khám sức khỏe Bệnh viện E - Bộ Y tế là do Hiếu trực tiếp sử dụng máy in màu để photocopy kèm theo giấy khám sức khỏe đóng dấu tròn đỏ trên giấy này. 

Sau đó, Hiếu điền các thông tin của người có nhu cầu và ký giả chữ ký bác sĩ để giao bán. Để giao bán thuận lợi, Hiếu lập nick Facebook "Nguyễn Hoài Nam" để đăng tải thông tin giao bán giấy khám sức khỏe khổ A3, A4, giá bán giấy khám sức khỏe loại khổ A3 không có dấu giáp lai là 25.000đ/tờ; giấy khám sức khỏe khổ A3 có dấu giáp lai ảnh là 60.000đ/tờ; giấy khám sức khỏe khổ A4 là 15.000đ/tờ; giấy chứng nhận nằm viện, ra viện là 30.000đ/tờ. 

Khi khách cần mua giấy khám sức khỏe loại nào thì trực tiếp liên hệ vào Facebook nêu trên của Hiếu để đặt mua; tránh bị lộ, hạn chế giao dịch trực tiếp với khách liên hệ vào Facebook của Hiếu rồi Hiếu đã thuê Quỳnh chuyển bán các giấy khám sức khỏe cho khách hàng với tiền công 30.000đ/1 đơn chuyển hàng. 

Đối với Huy và Thủy không trực tiếp làm giả các loại giấy tờ nêu trên, nhưng vẫn lập các tài khoản trên Facebook để rao bán các loại giấy khám sức khỏe giả, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả cho những người có nhu cầu. Khi có khách hàng thông qua phần mềm Zalo, Thủy chuyển ảnh của khách vào tài khoản của Hiếu. Qua đó, Hiếu làm giả xong thì chuyển lại cho Thủy để Thủy bán và giao trực tiếp cho khách.

Hành vi làm giả giấy khám sức khỏe, tin học, ngoại ngữ, giấy vào và ra viện... Cơ quan công an đã xác định đường dây này thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 6-2018 đến tháng 9-2018 đã làm giả và bán trót lọt khoảng 120 giấy khám sức khỏe giả và nhiều loại giấy tờ khác.

Vụ án, đối tượng, tang vật đã được Phòng CSHS Công an TP Hà Nội chuyển đến Công an quận Đống Đa thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Đào Minh Khoa
.
.
.