Phiên xét xử vụ sự cố y khoa tại BVĐK tỉnh Hòa Bình:

Kết thúc phần tranh tụng vụ "chạy thận Hòa Bình"

Thứ Sáu, 25/01/2019, 20:22
Ngày 25-1, HĐXX TAND thành phố Hòa Bình tiếp tục bước vào ngày làm việc thứ 11. Tại phiên tòa , vị đại diện VKSND thành phố giữ quyền công tố tại phiên tòa đã kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành điều tra trách nhiệm của ông Hoàng Công Tình với cương vị của Phó khoa Hồi sức tích cực đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm.

Đáp lại kiến nghị trên, luật sư Ngô Thu Hằng, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Hoàng Công Tình cho rằng ông Hoàng Công Tình không phải chịu trách nhiệm gì đối với máy chạy thận và hệ thống nước RO. Vì ông Tình không phụ trách chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo mà chỉ có nhiệm vụ giúp việc cho Trưởng khoa theo phân công. Do đó, không có căn cứ chứng minh ông Hoàng Công Tình buông lỏng quản lý.

Luật sư Nguyễn Danh Huế, đại diện cho BVĐK tỉnh cho rằng, hành vi chuyển nhượng thầu trái pháp luật của Công ty TNHH Thiên Sơn chính là nguyên nhân dẫn đến sự cố y khoa ngày 29-5-2017. Việc Công ty TNHH Thiên Sơn chuyển nhượng thầu cho Công ty TNHH Trâm Anh của Bùi Mạnh Quốc, phía Bệnh viện không nắm được. Đề nghị HĐXX buộc Công ty THNN Thiên Sơn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại từ sự cố cho BVĐK tỉnh số tiền hơn 2 tỷ đồng và bồi thường cho các gia đình bị hại.

Tuy nhiên, vị đại diện VKS cho rằng: 2 pháp nhân phải bồi thường trong vụ án là Công ty TNHH Thiên Sơn và BVĐK tỉnh Hòa Bình. Còn việc Công ty TNHH Thiên Sơn phải bồi thường 2 tỷ đồng cho BVĐK tỉnh Hòa Bình thì phải làm rõ ở một vụ án khác.

Bị cáo Hoàng Công Lương tại phên tòa xét xử.

Còn Luật sư Đinh Hương bảo vệ cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn cho rằng, quan điểm của VKS buộc tội đối với bị cáo chỉ mang tính suy diễn, không căn cứ theo quy định của pháp luật. Về vấn đề này, VKS khẳng định không quy kết Đỗ Anh Tuấn thực hiện trách nhiệm của BVĐK tỉnh Hòa Bình mà quan điểm buộc tội của VKS dựa trên căn cứ việc Đỗ Anh Tuấn thực hiện nhiệm vụ của Công ty TNHH Thiên Sơn trong khi Công ty TNHH Thiên Sơn thực hiện liên kết với BVĐK tỉnh Hòa Bình. Với cương vị là Giám đốc Công ty THHH Thiên Sơn, Đỗ Anh Tuấn đã ký kết hợp đồng nên bị cáo đã thiếu trách nhiệm để dẫn đến sai phạm của Bùi Mạnh Quốc.

Cũng tại phiên toà hôm nay, 9 gia đình nạn nhân đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Riêng bị cáo Hoàng Công Lương, 9 gia đình nạn nhân đều có quan điểm chung là bị cáo này không có tội nên không xin giảm án. Đối với các bị cáo Trần Văn Sơn, Bùi Mạnh Quốc, Đỗ Anh Tuấn xin giảm án theo các tình tiết giảm nhẹ, còn các bị cáo khác thì theo quy định của pháp luật; Luật sư Trần Hồng Phúc thì yêu cầu HĐXX trả hồ sơ vụ án để xem xét vấn đề chuyển giao kỹ thuật lọc máu cho các điều dưỡng và bác sỹ tại BVĐK tỉnh Hòa Bình theo Đề án 1816 với Bệnh viện Bạch Mai. Đồng thời cho rằng có dấu hiệu một số điều dưỡng, bác sỹ không được đào tạo chuyển giao đúng nguyên tắc.

Kết thúc phần tranh tụng, HĐXX tạm nghỉ trước khi cho các bị cáo nói lời nói sau cùng vào ngày 28-1-2019 và bước vào phần nghị án, tuyên án đối với các bị cáo.

Ngô Thủy
.
.
.