Kết luận điều tra về vụ "cán bộ phường côn đồ"

Thứ Bảy, 16/01/2010, 14:30
Ngày 14/1, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã kết luận điều tra vụ án Nguyễn Ngọc Quý, cán bộ UBND phường Ngọc Khánh (Ba Đình) can tội gây rối trật tự công cộng.
>> Tạm giam cán bộ phường côn đồ

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm và Báo CAND đã có nhiều bài phản ánh, góp phần cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc thực thi tố tụng một cách nghiêm minh đối với hành vi côn đồ, gây bức xức dư luận của Nguyễn Ngọc Quý.

Theo kết luận của cơ quan Công an, khoảng 22h ngày 7/8/2009, Nguyễn Ngọc Quý điều khiển xe môtô BKS 98N8-5237 đi trên đường Láng Hạ theo hướng Giảng Võ - Lê Văn Lương. Khi đến trước cửa Công an phường Láng Hạ, Quý đã rẽ sang đường đi ngược chiều đường về ngõ 151 Láng Hạ, vì thế va chạm giao thông với xe môtô của anh Nguyễn Đức Hưng, 36 tuổi, trú tại tập thể Thành Công, phường Thành Công (Ba Đình) đèo sau 2 con trai là cháu Nguyễn Đức Huy, 16 tuổi  và cháu Nguyễn Đàm Quân, 5 tuổi.

Sau khi va chạm, giữa 2 bên xảy ra xô xát, chửi nhau. Quý đã rút chìa khóa xe của anh Hưng và gọi điện thoại cho Hoàng Đức Mạnh, 31 tuổi, trú tại phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa) ra giúp. Mạnh rủ em trai là Hoàng Mạnh Cường cùng đi. Chỉ sau cú điện thoại gọi "cứu viện" này ít phút, có một thanh niên (chưa xác định danh tính - đồng bọn của Quý) đi xe máy tới dùng tay đấm vào mắt anh Hưng.

Nguyễn Ngọc Quý tại cơ quan Công an.

Anh Hưng bỏ chạy về phía Công an phường Láng Hạ. Bố chạy thì bọn Quý quay sang đánh con. Bọn chúng đã dùng ghế sắt và vỏ chai bia đánh gây thương tích cho cháu Nguyễn Đức Huy. Cháu Huy khai, chính Quý bẻ tay cháu cho đồng bọn đánh và dùng ghế sắt nện cháu. Với sự can ngăn của một số người dân, cháu Huy phải bỏ trốn vào một nhà dân gần đó mới thoát được sự ra tay hung tợn của bọn Quý.

2 người dân ra can ngăn là anh Phạm Hoàng Dương và anh Nguyễn Tiến Dũng cũng bị bọn Quý đánh, phải bỏ chạy về nhà và vào quán cà phê gần đó. Đang "cơn say", Quý và 3 - 4 đối tượng nữa chạy về phía Công an phường Láng Hạ, đến vỉa hè phía trước Công an phường, bọn chúng gặp anh Hưng.

Với sự hung hãn, coi thường pháp luật, chúng đã không “kiềng" cả chốn "công đường", xông vào dùng chân tay, vật cứng (mũ bảo hiểm) đánh anh Hưng. Chỉ đến khi lực lượng Công an phường Láng Hạ xuất hiện, bọn chúng mới bỏ chạy...

Những đòn đánh của Quý và đồng bọn đã gây thương tích cho 4 người. Theo kết luận, anh Nguyễn Đức Hưng bị sưng nề hố mắt trái, 1 vết rách trán - da đầu kích thước 4x1cm, 1 vết rách góc trong mắt trái kích thước 2x0,5cm, đa vết thương vùng mặt; cháu Nguyễn Đức Huy bị 2 vết rách da đầu, 1 vết rách má, 1 vết rách góc hàm, vết thương chưa xuyên thấu miệng, đa chấn thương vùng mặt, đầu; anh Nguyễn Tiến Dũng bị chấn thương mắt phải; anh Phạm Hoàng Dương bị chấn thương giữa trán. Khi ra đầu thú tại Công an quận Đống Đa, Quý khai nhận có gọi cho Mạnh nhờ đến can thiệp.

Khi Mạnh, Cường và một người nữa Quý không quen biết đến, Quý chỉ anh Hưng, cháu Huy và bảo đồng bọn đánh. Tuy nhiên, anh ta biện hộ rằng lúc đó say rượu nên không rõ có đánh cháu Huy và anh Dũng hay không, cũng chẳng nhớ những diễn biến sau đó. Cơ quan Công an đã gọi hỏi Hoàng Đức Mạnh và Hoàng Mạnh Cường, hai người này khai nhận có đến hiện trường theo điện thoại nhờ vả của Quý nhưng không thừa nhận chuyện đánh nhau.

Bản thân bị hại là anh Hưng, cháu Huy và 2 người dân bị đánh khi ra can ngăn cũng không nhận ra ai là người đã trực tiếp đánh mình. Chính vì thế, trong vụ việc này, cơ quan Công an chưa đủ cơ sở để xử lý Mạnh và Cường. Ngay trong kết luận điều tra vụ án, cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa cũng nhận xét hành vi của Nguyễn Ngọc Quý và đồng bọn mang tính chất côn đồ, dùng hung khí và vật cứng để tấn công nhiều người, trong đó có cả những người dân vào can ngăn.

Với số lượng đông, các đối tượng tham gia rượt đuổi, đánh người trên địa bàn công cộng, gây huyên náo, làm mất ANTT trên địa bàn công cộng, hành vi của Quý thể hiện sự coi thường pháp luật

Theo dõi sát sao diễn biến vụ án, chúng tôi được biết, ngày 18/8/2009, cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Quý về tội cố ý gây thương tích.

Ngày 20/8, cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định thương tích và mời các bị hại lên để yêu cầu đi giám định thương tích.

 

Tuy nhiên, các bị hại đã từ chối giám định thương tích và viết đơn xin từ chối giám định thuơng tích, đồng thời xin miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Ngọc Quý và các đối tượng liên quan. Anh Hưng cũng đã nhận bồi thường của gia đình Nguyễn Ngọc Quý số tiền 55 triệu đồng.

Căn cứ vào các điều quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan điều tra Công an quận Đống Đa đã đề nghị Viện KSND quận thay đổi biện pháp tạm giam bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Ngọc Quý; đồng thời, quyết định thay đổi tội danh, khởi tố vụ án và bị can Nguyễn Ngọc Quý về tội gây rối trật tự công cộng theo điều 245 khoản 1 của Bộ luật Hình sự.

T.Hòa
.
.
.