Kẻ giết người, trả thù hộ anh họ ra đầu thú

Thứ Tư, 19/08/2009, 11:00
Sau khi đâm chết anh Sơn, Nhất trốn ra Quảng Ninh. Tìm được nơi Nhất lẩn trốn, các trinh sát đã vận động được hắn ra đầu thú.

>> Trả thù hộ anh họ

Ngày 17/8, tin từ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương (PC14) cho biết: Đội điều tra án xâm phạm nhân thân (PC14)  phối hợp với Công an huyện Thanh Miện vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Hà Quốc Nhất, 35 tuổi, trú tại xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện (Hải Dương) về hành vi giết người. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, việc phá án gặp nhiều khó khăn bởi hiện trường không để lại dấu vết gì... Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ được đối tượng gây án, trả lại sự bình yên cho địa bàn.

Vụ án mạng xảy ra lúc 23h ngày 13/7, tại ngã ba thôn Phương Khê, xã Chi Lăng, huyện Thanh Miện. Nạn nhân là anh Vũ Thanh Sơn, 38 tuổi, trú tại địa chỉ trên đã bị tử vong do vết thương ở lưng... Ngay trong đêm, Đội điều tra án xâm phạm nhân thân (XPNT), Phòng PC14 Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Thanh Miện đã có mặt tại hiện trường, song tổ công tác không thu được dấu vết nào phục vụ cho việc phá án.

Nhân chứng duy nhất là chị Hiền, vợ anh Sơn trong tâm trạng vô cùng hoảng loạn chỉ cung cấp cho cơ quan điều tra những thông tin sơ lược ban đầu: Lúc 22h cùng ngày, sau khi uống rượu say về, Sơn sử dụng điện thoại di động chửi bới và lăng mạ anh Công, là một người quen của gia đình Hiền. 30 phút sau đó, một thanh niên cao khoảng 1m70 người to béo, da đen, tóc cắt cua, mặc quần thụng tìm đến nhà hỏi anh Sơn. Khi chị Hiền trả lời Sơn không có nhà, đối tượng liền bỏ đi ngay. Khi anh ta vừa ra khỏi nhà thì anh Sơn lao từ  trên gác 2 xuống, mang theo côn gỗ rồi chạy theo đối tượng. Chị Hiền đuổi theo thì thấy anh Sơn chạy quay lại nhưng khi cách cửa nhà khoảng 5m thì gục ngã và tử vong. Chị Hiền không xác định được người đã đến nhà mình là ai.

Qua rà soát, Đội điều tra án XPNT xác định đó là Hà Quốc Công, 54 tuổi, trú tại phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương. Lúc này, tổ công tác đã báo cáo đề xuất đấu tranh khai thác đối tượng Công. Bản thân Công là đối tượng hình sự cộm cán, hoạt động tại địa bàn TP Hải Dương, khi cơ quan Công an triệu tập đến thì đối tượng đang trong tình trạng say xỉn, không hợp tác. Lúc này, các trinh sát phải vận dụng khéo léo, linh hoạt các biện pháp xét hỏi.

Sau gần một ngày đấu trí, Sơn đã phải khai nhận: 22h ngày 13/7, sau khi ăn cơm ở nhà một người bạn về thì bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại của một người tự xưng tên là Hùng gọi đến. Người đàn ông đã chửi bới và lăng mạ Công... Sau đó, Công nhận ra giọng nói của người gọi đến là Sơn. Công chửi Sơn qua điện thoại đồng thời liên hệ với Hà Quốc Nhất, 35 tuổi, trú tại thôn Hội Yên, xã Chi Lăng, huyện Thanh Miện là em con chú ruột của Công, nhờ đi yêu cầu Sơn không được chửi bới lăng mạ…

Từ những tài liệu thu thập được, Trung tá Mai Thế Oanh cùng các cộng sự là Đại úy Nguyễn Mạnh Hiện và Thiếu úy Vũ Kim Ngọc xác định đối tượng nghi vấn là Nhất, song lúc này việc củng cố tài liệu, chứng minh hành vi phạm tội của Nhất chẳng hề đơn giản. Bởi tại hiện trường không có nhân chứng xác định sự xuất hiện của Nhất... Hơn nữa vào thời điểm này, Nhất cũng không có mặt tại địa phương, việc triệu tập đấu tranh là rất khó khăn. 

Các trinh sát quyết định vận động Nhất đến cơ quan Công an đầu thú. Các mối quan hệ xã hội và những người mà Nhất thường xuyên có mối quan hệ được anh em tập trung nắm thông tin. Bên cạnh đó, tổ công tác cũng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để tìm nơi Nhất ẩn nấp...

Với sự phối hợp đồng bộ các biện pháp, Nhất đã đến cơ quan Công an đầu thú. Lúc này, tổ công tác đã khéo léo kết hợp hài hòa giữa chính sách khoan hồng của pháp luật với việc áp dụng các biện pháp xét hỏi, Nhất đã khai báo, đồng thời giao nộp chiếc lê AK là hung khí giết người.

Theo lời khai của Nhất thì sau khi nhận lời Công, Nhất đã đến nhà Sơn nhưng không gặp được anh ta. Sau đó, Nhất đi khỏi thì Sơn chạy ra, mang theo côn đuổi theo vụt Nhất. Nhất bắt được tay côn của Sơn, sau đó dùng lưỡi lê đâm vào người Sơn dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, Nhất mang theo tang vật trốn ra TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Ngày 17/8, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nhất về hành vi giết người, đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ án mạng

M.Xuân
.
.
.