Internet và những vụ trọng án ở Bình Định

Thứ Sáu, 10/07/2009, 11:34
Có lẽ, khi Internet ra đời, ít ai nghĩ rằng giữa Internet và hàng loạt các vụ trọng án lại có sự liên quan đến nhau. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, người ta đã nhìn nhận được rằng một trong những nguyên nhân mà tội phạm ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh ngày càng gia tăng là do những trò chơi game từ Internet.

Tại Bình Định, chưa có con số thống kê chính xác nhưng có khoảng 50% những vụ phạm pháp hình sự xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2009, kẻ gây án là những game thủ.

Vụ án hiếp dâm trẻ em có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại dốc Quy Hòa - TP Quy Nhơn vào đêm 17/3 gây xôn xao dư luận tại Bình Định. Công an TP Quy Nhơn đã nhanh chóng điều tra, xác định thủ phạm là hai game thủ: Đinh Thế Phú (17 tuổi), ở phường Trần Phú và Nguyễn Trung Hiếu (18 tuổi), ở phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn.

Đáng buồn là nạn nhân của vụ án mới 14 tuổi cũng mê game và chỉ vừa mới quen Phú qua mạng. Nạn nhân không hề biết gì về bạn chát của mình ngoài nickname "Hoàng tử đa tình" nhưng đã vội vàng chấp nhận đi chơi để thủ phạm dễ dàng thực hiện ý đồ đen tối của mình.

Theo điều  tra của Công an TP Quy Nhơn thì thường sau khi thắng một màn game, Phú thường lên mạng, làm quen với các bé gái, sau đó dụ dỗ chở đi chơi rồi thực hiện hành vi đồi bại.

4 đối tượng mê game phạm tội.

Đầu tháng 6 vừa qua, lại một vụ án mạng nữa xảy ra, thủ phạm cùng là một học sinh mê game. Để có tiền cùng bạn bè tiếp tục luyện game để được thăng cấp, Hồ Văn Trí (17 tuổi), ở thôn Ngọc Thạnh, Nhơn Thọ, An Nhơn đã sang nhà hàng xóm trộm tiền. Bị phát hiện, Trí dùng dao đâm 2 mẹ con người hàng xóm đến khi ngất xỉu mới thôi.

Trước khi gây án, Trí đeo găng tay, mặc áo lạnh và trùm cả mặt lẫn đầu kín mít chỉ hở duy nhất đôi mắt, tay lăm lăm dao. Giải thích sự chuẩn bị này với cơ quan điều tra, Trí cho biết: "Cháu chơi game rồi xem phim bạo lực trên Internet đều thấy người ta làm thế trước khi hành động một việc gì". Trước khi gây ra vụ trọng án này, Hồ Văn Trí từng trộm tiền bố mẹ để có tiền chơi game...

Còn nhiều vụ trọng án nữa mà hung thủ gây án là những em nghiện game… Hậu quả của những trò chơi game bạo lực đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên không còn ẩn khuất mà đang hiện ra hằng ngày, hằng giờ. Đã đến lúc các ngành chức năng cần có những biện pháp kiên quyết hơn đối với những vi phạm của các nhà phát hành game và chủ tiệm Internet.

Kiên quyết rút giấy phép đối với những cơ sở cố tình vi phạm Nghị định 97/2008/NĐ-CP về quản lý Internet. Dù có biện pháp nào đi nữa thì gia đình vẫn có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát con em mình. Đối với những em dấu hiệu nghiện nét, gia đình cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hướng các em đến những cách giải trí lành mạnh khác

Lê Hương
.
.
.