Hoãn xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Thứ Năm, 07/01/2021, 09:55
Trước sự vắng mặt của ba bị cáo và một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đại diên Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX căn cứ theo quy định của pháp luật hoãn phiên toà.


Sáng 7/1, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công thương) trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương và TP Hồ Chí Minh. 

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm, liên quan đến Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất 6.080 m² tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghế, quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Bị cáo Vũ Huy Hoàng.

9 bị cáo đồng phạm gồm: Phan Chí Dũng (SN 1957, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương), Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh), Lâm Nguyên Khôi (SN 1955, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh), Đào Anh Kiệt (SN 1957, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh), Lê Văn Thanh (SN 1962, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh), Lê Quang Minh (SN 1957, cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thanh Chương (SN 1974, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh), Trương Văn Út (SN 1970, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Lan Châu (SN 1975, cựu Chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh).

Bị cáo Phan Chí Dũng.

Trong vụ án này, bị cáo Vũ Huy Hoàng và bị cáo Phan Chí Dũng bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí (Điều 219 BLHS năm 2015). 8 bị cáo còn lại bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai (Điều 229 BLHS năm 2015).

Tại phiên toà này, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí được tác nghiệp trực tiếp tại phòng xử án thay vì theo dõi qua màn hình tại phòng dành riêng cho báo chí như các phiên toà trước đây.

Gần 8h, bị cáo Vũ Huy Hoàng (tại ngoại) có mặt tại TAND TP Hà Nội làm thủ tục khai báo y tế phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm tra an ninh trước khi vào phòng xử án. Các bị cáo đồng phạm của bị cáo Vũ Huy Hoàng cũng lần lượt sau đó được lực lượng Cảnh sát áp giải vào khu vực kiểm tra y tế, kiểm tra an ninh trước khi vào phòng xử án. Ngoài các luật sư đăng ký tham dự phiên toà để bào chữa cho các bị cáo, HĐXX còn triệu tập tới phiên toà nhiều tập thể và cá nhân liên quan đến vụ án này. 

Bị cáo Đào Anh Kiệt.

Trong phần thủ tục, Thư ký phiên toà thông báo, dù TAND TP Hà Nội đã triệu tập hợp lệ, nhưng ba bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh), Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh) vẫn vắng mặt. Trước đó, luật sư của bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho biết, vì lý do sức khoẻ nên bị cáo Nguyễn Hữu Tín không thể đến toà như triệu tập và đề nghị HĐXX xét xử vắng mặt.

Ngoài sự vắng mặt của ba bị cáo, nhiều tổ chức và cá nhân liên quan đến vụ án này cũng vắng mặt. Trước sự vắng mặt của ba bị cáo và một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đại diên Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX căn cứ theo quy định của pháp luật hoãn phiên toà. Đại diện các luật sư cũng đồng tình với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Sau khi hội ý, thay mặt HĐXX, Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân, Chủ toạ phiên toà quyết định tạm hoãn phiên toà để tiếp tục triệu tập ba bị cáo vắng mặt và triệu tập đại diện các tổ chức, cá nhân có quyền và quyền lợi liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên toà này. 

Chủ toạ phiên toà cho rằng, sự vắng mặt của ba bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan sẽ ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Do đó cần hoãn phiên toà để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo khác. Thời gian mở lại phiên toà sẽ được thông báo sau.

Nguyễn Hưng
.
.
.