Hình phạt thích đáng đối với những tên cướp tài sản du khách nước ngoài

Thứ Năm, 22/07/2010, 11:29
Ngày 21/7, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm băng cướp, cưỡng đoạt tài sản của du khách người nước ngoài do Nguyễn Thành Đô (27 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cầm đầu cùng 6 đồng phạm về các tội "cướp tài sản", "cưỡng đoạt tài sản" và "không tố giác tội phạm".

Theo cáo trạng, Đô là đối tượng không nghề nghiệp, sống lang thang tại khu vực quận 1, TP HCM. Do biết tiếng Nhật nên Đô thường lân la, làm quen với du khách người Nhật.

Theo đó, từ giữa năm 2008, Đô móc nối với quản lý nhà hàng Phương Đông (quận 1) "đặt vấn đề" sẽ dẫn khách Nhật đến đây ăn uống, sau đó kê khống số tiền lên nhiều lần buộc khách phải thanh toán, nếu khách không có tiền thì các nhân viên nhà hàng sẽ hỗ trợ khống chế, đánh đập để cướp tài sản hoặc yêu cầu nạn nhân cung cấp mật khẩu thẻ tín dụng rồi đưa họ đến các máy ATM rút tiền chia nhau tiêu xài.

Với thủ đoạn như trên, khoảng 20h ngày 12/9/2009, 2 du khách người Nhật là Myyoshi (24 tuổi) và Ryota (25 tuổi) đang đi dạo trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1 thì Đô tới làm quen và mạo nhận là nhân viên du lịch "Sinh cà phê" đến làm quen, sau đó rủ đi uống bia, có gái đẹp phục vụ. Hai khách Nhật đồng ý cùng Đô đón taxi đến nhà hàng Phương Đông.

Các bị cáo trả lời thẩm vấn tại tòa.

Khoảng 1 giờ sau, Đô bắt 2 vị khách trên thanh toán số tiền 69,2 triệu đồng. Do giá quá cao nên hai người này không đồng ý trả thì bị Đô gọi Nguyễn Đức Điệp và Trần Mạnh Ninh ở ngoài xông vào khống chế, đánh đập rồi lục túi lấy thẻ ATM, cướp 1,5 triệu đồng, 1 máy chụp ảnh. Chưa dừng lại ở đây, do thẻ ATM của hai người khách trên không còn tiền nên Đô yêu cầu họ gọi điện về Nhật báo cho gia đình chuyển vào tài khoản 6.000 USD.

Trong thời gian chờ chuyển tiền, Đô giam lỏng hai người khách ở trong phòng karaoke của nhà hàng. Sau khi biết được gia đình các nạn nhân đã chuyển tiền, Đô cùng đồng bọn khống chế đưa họ ra ngoài rút 5.000 USD rồi mới thả ra.

Từ đơn tố cáo của các bị hại, sau một thời gian theo dõi, vào lúc 23h50' ngày 7/12/2008, trong khi Đô cùng đồng bọn đang uy hiếp một nạn nhân để rút tiền tại máy ATM trước khách sạn New Epco nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3 thì bị Công an phát hiện, bắt quả tang. Bằng thủ đoạn nêu trên cho đến ngày bị bắt, Đô và đồng bọn khai nhận đã thực hiện khoảng 20 vụ cướp tài sản tại nhà hàng Phương Đông, tuy nhiên do nhiều nạn nhân không trình báo nên cơ quan điều tra chỉ xác định 5 vụ có bị hại. Tổng số tiền Đô và đồng bọn đã chiếm đoạt 5 nạn nhân đã lên đến 645 triệu đồng.

Ngoài hành vi cùng các đồng phạm tổ chức chiếm đoạt tài sản nêu trên, từ năm 2005 đến 2006, Đô còn thực hiện nhiều vụ cướp và cưỡng đoạt tài sản tương tự, chiếm đoạt gần 18 triệu đồng của các bị hại. Sau khi gây án Đô bỏ trốn và bị Công an quận 1 phát lệnh truy nã.

Sau một ngày xét xử, chiều cùng ngày Hội đồng Xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thành Đô mức án 20 năm tù về các tội "cướp tài sản" và "cưỡng đoạt tài sản"; hai nhân viên nhà hàng Phương Đông là Trần Mạnh Ninh lãnh 13 năm tù và Nguyễn Đức Điệp 12 năm tù về tội "cướp tài sản". Liên quan trong vụ án, 4 bị cáo còn lại cũng bị xử phạt từ 1 năm treo đến 7 năm tù về một trong các tội "cướp tài sản" và "không tố giác tội phạm"

A.Huy
.
.
.