Hiệu trưởng trường cấp 3 lãnh 20 năm tù vì tham ô ngân sách

Thứ Hai, 23/07/2018, 17:16

Trong số tiền hơn 4,6 tỷ đồng chiếm đoạt, kế toán chi cho hiệu trưởng gần 500 triệu đồng, thủ quỹ 50 triệu, văn thư 10 triệu đồng…


Chiều 23-7, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Lê Hữu Rí (59 tuổi, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Vũng Liêm) và Nguyễn Văn Sang (33 tuổi, kế toán) cùng mức án 20 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Đào (35 tuổi, thủ quỹ) 15 năm tù và bị cáo Lê Thị Đỗ Quyên (36 tuổi, văn thư) 7 năm tù cùng về tội “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng, từ năm 2010 – 2015, Rí là hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt. Lợi dụng việc được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, Rí chỉ đạo Sang và Đào lập chứng từ giả để quyết toán với kho bạc lấy tiền tiêu xài. Từ tháng 1-2011, Sang lập hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể mua bán và sửa chữa thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm do Đào đứng tên kinh doanh nhằm mục đích lập chứng từ mua bán hóa đơn khống. 

Ban đầu, Sang lập chứng từ giả rồi nhờ ông Huỳnh Văn Khởi (Đội trưởng đội thuế liên xã số 2, Chi cục thuế huyện Vũng Liêm) cấp hóa đơn bán hàng để quyết toán. Ông Khởi biết việc cấp hóa đơn để quyết toán là không đúng quy định nhưng vì vẫn làm vì được cho tiền.

Nhóm 4 bị cáo tại phiên toà. 

Sau đó, Sang không trực tiếp gặp Khởi mà chỉ điện thoại nói rõ yêu cầu và kêu Đào, Quyên đến gặp để lấy hóa đơn theo danh mục lập sẵn. Có được hóa đơn, Sang tiếp tục lập phiếu chi đưa cho Rí phê duyệt làm thủ tục quyết toán với kho bạc. Ngoài ra, Sang còn lập các hợp đồng mua bán đất trồng cây xanh, sửa chữa điện nước, thanh toán khống chi phí nghiệp vụ, nước uống học sinh, tiền thưởng… Tổng cộng các khoản đã quyết toán nhưng không có chi thật là hơn 4,6 tỷ đồng. 

Số tiền này được Sang quản lý, sử dụng, mua quà tặng và chia cho các bị cáo tiêu xài. Cụ thể, Sang chia cho hiệu trưởng gần 500 triệu đồng, thủ quỹ 50 triệu, văn thư 10 triệu cùng nhiều quà tặng khác. Riêng Huỳnh Văn Khởi là đồng phạm nhưng đã từ trần nên không tiến hành tố tụng.

Như Anh
.
.
.