Hiểm họa từ súng tự chế

Thứ Bảy, 04/08/2018, 08:32
Chỉ tính riêng từ tháng 12-2017 đến nay, người dân đã tự nguyện giao nộp 73 khẩu súng tự chế. Từ đó có thể thấy tình trạng chế tạo, tàng trữ và sử dụng súng tự chế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang có những diễn biến phức tạp.

Thời gian qua, mặc dù lực lượng Công an toàn tỉnh Quảng Trị đã rất tích cực vận động người dân giao nộp hàng trăm khẩu súng tự chế cũng như phát hiện và xử lý nhiều đối tượng chế tạo, nhưng vẫn tồn tại việc tàng trữ, sử dụng súng tự chế trong một bộ phận người dân. 

Vụ việc dùng súng tự chế bắn người tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh vào ngày 19-3 đã cho thấy những hệ lụy khôn lường từ việc chế tạo và sử dụng loại vũ khí thô sơ này.

Cụ thể, vào tối 19-3, sau khi uống rượu xong, Nguyễn Ngọc Tú (28 tuổi) trú tại thôn Hòa Bình, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh cùng với hai người khác cùng nhau đi bắn chim tại khu vực vườn cao su thuộc thôn Hòa Bình, xã Vĩnh Hòa. 

Khi đến khu vực vườn nhà của anh Trần Đình Lâm thì xảy ra mâu thuẫn giữa nhóm của Tú và anh Lâm. Lúc này, Tú đã dùng súng tự chế bắn anh Lâm khiến anh bị thương nặng ở mắt. Sau khi thực hiện xong hành vi, cả ba đã bỏ chạy về nhà Tú.

Thời gian qua, được sự tuyên truyền, vận động của lực lượng Công an, hàng năm người dân trên địa bàn toàn tỉnh giao nộp hàng trăm khẩu súng tự chế. 

Chỉ tính riêng từ tháng 12-2017 đến nay, người dân đã tự nguyện giao nộp 73 khẩu súng tự chế. Từ đó có thể thấy tình trạng chế tạo, tàng trữ và sử dụng súng tự chế trên địa bàn tỉnh đang có những diễn biến phức tạp. 

Mặc dù lực lượng Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhưng nhiều đối tượng vẫn lén lút chế tạo rồi đưa ra thị trường theo nhu cầu cũng như sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Như vụ Công an huyện Gio Linh phát hiện đối tượng Nguyễn Khắc Đức (29 tuổi) trú tại thôn 6, xã Hải Thái, huyện Gio Linh có hành vi chế tạo và mua bán các loại linh kiện, bộ phận của súng tự chế trái phép qua mạng xã hội vào đầu tháng 1-2018. Trong vụ việc này, Công an huyện Gio Linh đã phát hiện nhiều loại linh kiện và các bộ phận của súng tự chế do Đức chế tạo trước đó. 

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Khắc Đức khai nhận: Sau khi tìm hiểu nhu cầu của thị trường, Đức đã mua nguyên vật liệu về để chế tạo các bộ phận của súng tự chế. Sau đó, đối tượng này rao bán trên mạng xã hội với giá mỗi bộ phận từ 200.000đ đến 1 triệu đồng.

Cán bộ Công an huyện Gio Linh kiểm tra súng tự chế bị thu giữ.

Sở dĩ loại vũ khí thô sơ này được nhiều đối tượng “nhắm” đến vì việc chế tạo khá dễ dàng. Chỉ cần một clip hướng dẫn trên mạng Internet và một số linh kiện có thể mua bất cứ ở đâu là có thể làm ra một khẩu súng tự chế. 

Một yếu tố khác là theo Pháp lệnh 16/2011/UBTVQH12 ngày 30-6-2011 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì súng thủ công tự chế không nằm trong danh mục vũ khí quân dụng. 

Nên hành vi chế tạo và sử dụng súng tự chế chỉ dừng lại ở mức xử lý hành chính. Chỉ khi đối tượng sử dụng các loại vũ khí này gây thương tích hoặc chết người thì mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quay trở lại vụ việc vào tối ngày 19-3 tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh. Theo lời khai của đối tượng Nguyễn Ngọc Tú thì khẩu súng tự chế mà đối tượng này dùng để bắn anh Lâm là do bản thân tự chế tạo qua một clip hướng dẫn trên mạng Internet. 

Cũng theo lời khai của đối tượng này thì mục đích chế tạo súng tự chế chỉ sử dụng để bắn chim, tuy nhiên, trong tình huống không làm chủ được bản thân, súng tự chế đã vô tình trở thành công cụ để đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. 

Theo kết quả chụp phim, viên đạn bằng bi sắt đã găm vào hốc mắt anh Lâm sâu khoảng 1cm và gây chấn thương nặng ở mắt, buộc anh Lâm phải phẫu thuật để đảm bảo an toàn tính mạng.

Một vụ việc khác liên quan đến việc sử dụng súng tự chế khác cũng gây thương tích nghiêm trọng xảy ra vào cuối năm 2015 ở địa bàn huyện Cam Lộ cũng là một ví dụ. 

Vào thời điểm đó, anh Lê Quốc Công (31 tuổi) trú tại thôn Cu Hoan, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ mang súng tự chế để đi săn. Đến khu vực rừng thuộc thôn Thượng Nghĩa, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ thì phát hiện “mục tiêu”. 

Do trời tối, “mục tiêu” lại phát ra tiếng động nên anh Công tưởng là thú rừng nên đã nổ súng bắn trúng anh Hoàng Đức Thuận – là người đang câu cá bên bờ suối. Hậu quả của vụ bắn nhầm khiến anh Thuận bị chấn thương nặng. Qua quá trình làm việc với cơ quan Công an, Công khai nhận khẩu súng Công dùng đi săn là do tự chế tạo ra.

Súng tự chế không nằm trong danh mục vũ khí quân dụng nhưng loại vũ khí thô sơ này vẫn ẩn họa nhiều nguy hiểm. Mặc dù được chế tạo thô sơ nhưng khi bắn mục tiêu ở cự ly dưới 10 mét thì có độ sát thương khá cao và có thể dẫn đến chết người nếu trúng các bộ phận hiểm yếu trên cơ thể. 

Và nguy hiểm hơn nữa nếu loại vũ khí này được các đối tượng dùng để giải quyết mâu thuẫn cá nhân hay những xích mích thường xảy ra trong cuộc sống.

Thượng tá Hồ Sỹ Hùng – Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Linh cho biết: Từ trước đến nay, Công an huyện Vĩnh Linh đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân trên địa bàn đã giao nộp hàng trăm khẩu súng quân dụng (còn sót lại sau chiến tranh), súng tự chế và các loại vật liệu nổ. 

Tuy nhiên, sau vụ việc ngày 19-3, Công an huyện Vĩnh Linh sẽ tăng cường hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các cơ quan liên quan để tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục giao nộp các loại vũ khí, súng tự chế; đồng thời sẽ chủ động phối hợp với huyện đoàn, Ban giám hiệu các nhà trường tuyên truyền, nâng cao ý thức cho học sinh về sự nguy hiểm của súng tự chế. 

Có như vậy sẽ góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn cũng như việc ngăn ngừa tội phạm.

Thành Nam
.
.
.