Hành trình truy bắt Mua Ví Già - kẻ bắt cóc trẻ em và mua bán người

Thứ Hai, 26/03/2012, 14:49
Hơn 1 năm sau vụ bắt cóc trẻ em, lực lượng Công an huyện Yên Minh (Hà Giang) vẫn thường xuyên sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tìm thông tin về thủ phạm Mua Ví Già. Chính vì thế, đầu năm 2012, khi Già vừa từ nước ngoài đặt chân về đến Việt Nam thì đã bị Công an huyện bắt giữ.

Ngày 25/3, Công an tỉnh Hà Giang cho biết đang điều tra mở rộng vụ án Mua Ví Già, 21 tuổi, trú tại thôn Khâu Rịa, xã Du Già (Yên Minh, Hà Giang) chiếm đoạt trẻ em, mua bán người và mua bán trẻ em. Đây là đối tượng hoạt động phạm tội rất tinh vi, sau một thời gian lẩn trốn ra nước ngoài, trở về nước gây án tiếp thì bị bắt giữ…

Cách đây hơn 1 năm, khoảng 19h ngày 29/9/2010, tại thôn Khâu Rịa, xã Du Già đã xảy ra một vụ bắt cóc trẻ em hết sức táo tợn. Kẻ gây ra vụ án đó là Mua Ví Già. Khi đi từ khu vực chợ Du Già về ngang qua nhà chị Vàng Thị Và, 39 tuổi, trú cùng thôn, Mua Ví Già nảy sinh ý định bắt cóc con chị Và mang sang Trung Quốc bán.

Hắn ta kì cụi cạy phá một tấm ván rộng khoảng 40cm, chui vào trong nhà quan sát. Trên giường gần cửa chính, Già thấy có 3 đứa trẻ đang nằm ngủ, trong đó có cháu trai Hầu Mí Pó, 8 tuổi nằm bên ngoài. Già dùng hai tay ôm xốc cháu Pó vào ngực, đưa ra xe máy Win mượn của một người trong xã chở về phía biên giới.

Qua giây phút bất ngờ, cháu Pó đã tỉnh giấc. Thấy bị người lạ ôm chặt trên xe máy phóng đi, cháu la hét, giãy giụa. Khi Mua Ví Già chở cháu Pó đến khu vực trung tâm chợ xã Lũng Hồ thì bị tổ tuần tra của Công an xã và dân quân phát hiện truy đuổi, hắn bèn vứt lại chiếc xe máy và cháu bé ở ven đường, liều lĩnh lao vào cánh rừng ven đường thoát thân.

Nùng A Dìn và Mua Ví Già.

Hơn 1 năm trôi qua, lực lượng Công an huyện Yên Minh vẫn thường xuyên sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tìm thông tin về đối tượng Mua Ví Già. Chính vì thế, đầu năm 2012, khi Già vừa từ nước ngoài đặt chân về đến Việt Nam thì đã bị Công an huyện bắt giữ.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Công an huyện Yên Minh tiến hành đấu tranh, khai thác mở rộng vụ án. Theo lời khai của Mua Ví Già, sau khi bắt cóc cháu Hầu Mí Pó mang sang Trung Quốc bán không thành, anh ta đã trốn đến nhà người quen ở xã Phú Lũng (Yên Minh) 1 ngày. Hôm sau, Già tiếp tục theo đường tiểu ngạch trốn sang Trung Quốc.

Trong thời gian trốn ở đây, Già làm quen được một đối tượng tên là Nỏ Cho, nhà ở Giàng Vản (Trung Quốc). Nỏ Cho chính là một đầu mối mua bán người trong khu vực. Hắn bàn với Già tìm cách về Việt Nam lừa bán phụ nữ, trẻ em gái mang sang Trung Quốc bán cho hắn đưa đi làm gái mại dâm hoặc làm vợ đàn ông vùng dân tộc. Nỏ Cho đưa ra giá mua người sẽ trả cho bọn Già khá cao, 10 ngàn nhân dân tệ/người,  khiến Già hoa cả mắt.

Dù đang trốn sự truy bắt của cơ quan Công an Việt Nam nhưng anh ta vẫn tìm cách quay về vùng biên giới, bắt mối với một đối tượng tên là Nùng A Dìn, tức Xuân, trú tại xã Ngọc Long (Yên Minh) để tìm phụ nữ và trẻ em gái trong vùng mang sang bán cho Nỏ Cho.

Chúng đã đưa được 2 cô gái là Thào Thị C., 15 tuổi và Lù Thị C., 16 tuổi sang Trung Quốc bán cho Nỏ Cho với giá 20 ngàn nhân dân tệ 2 cô. Sau khi củng cố chứng cứ, Công an tỉnh Hà Giang đã bắt giữ tiếp Nùng A Dìn.

Ngày 23/3, bị can Mua Ví Già và hồ sơ vụ án đã được chuyển về Phòng PC45, Công an tỉnh Hà Giang để điều tra theo đúng thẩm quyền. Theo Thượng tá Vũ Trường Giang, Trưởng phòng PC45, các anh đang mở rộng vụ án và phối hợp với Công an Trung Quốc xác minh địa chỉ nơi giam giữ 2 cô gái để tiến hành giải cứu...

T. Hòa
.
.
.