Hành trình triệt phá 3 đường dây vận chuyển 217kg ma túy

Thứ Sáu, 26/02/2021, 08:04
Những đối tượng cuối cùng trong các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 217kg ma túy đã “sa lưới”.


Như Báo CAND đã thông tin ban đầu, từ 30/1 đến 2/2, các trinh sát Đội 6, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an các quận 5, 10, 12, Tân Bình, Bình Thạnh, Hóc Môn, Phòng Cảnh sát cơ động Công an TP Hồ Chí Minh và Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Đoàn 3 (Bộ đội Biên phòng) đã triệt phá thành công 3 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới vào trong nước tiêu thụ. Đến nay, những đối tượng cuối cùng trong các đường dây này cũng đã “sa lưới”.

Theo một trinh sát, trong lúc triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển chất ma túy từ khu vực biên giới Campuchia về nội địa tiêu thụ vào ngày 2/9/2020 do Bùi Thị Kiều Loan (SN 1989, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu, các trinh sát phát hiện ngoài Loan, còn có một vài đối tượng khác cùng chung mối mua ma túy với Loan. 

Đến đầu tháng 1/2021, các trinh sát đã xác định được các đối tượng cầm đầu 3 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, gồm: Lê Tài Linh (SN 1996, quê Tiền Giang, tạm trú quận 10, TP Hồ Chí Minh); Lê Hoàng Thanh Danh (SN 1993, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Lý Quyên (ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh) cùng một số “tay chân” gồm Nguyễn Tiến Tài, Trần Huyền Thành, Hồ Thái Hồng và Phan Trương Thanh Bình.
Ba đối tượng cầm đầu 3 đường trong chuyên án.

Đến cuối tháng 1/2021, tổ trinh sát cắm chốt tại biên giới thông báo tin Lê Tài Linh đang tổ chức vận chuyển ma túy từ khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia về TP Hồ Chí Minh, các đơn vị phối hợp đã tổ chức bám sát. Đến 19h30 ngày 30/1, nhận thấy cơ hội đã đến, các đơn vị quyết định đội kích căn nhà trên đường Cao Thắng, phường 12, quận 10 -  nơi Lê Tài Linh trú ngụ, thu giữ khoảng 22 kg ma túy tổng hợp. Linh từng có lần bị Công an quận 12 phát hiện tụ tập sử dụng ma túy nên đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Cũng trong thời gian này, một tổ công tác khác đang bí mật bám theo Lê Hoàng Thanh Danh, phát hiện đối tượng này đang nhét những túi nilon màu đen nghi chứa ma túy vào giữa những bao tải chứa hàng tiêu dung rồi gửi xe khách vận chuyển về TP Hồ Chí Minh nên đã thông báo cho các tổ nằm tại các điểm đã được xác định từ trước tổ chức đón lõng. 

Đến 7h ngày 31/1, đệ tử ruột của Danh là Hồ  Thái Hồng (SN 1983, quê Bến Tre, tạm trú huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) chạy xe gắn máy đến bến xe nhận những bao hàng trên đưa về cất giấu trong kho tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Xác định chính xác đó là ma túy, trinh sát âm thầm đeo bám và đến 9h cùng ngày thì bắt quả tang Danh đang vận chuyển 1 túi màu đen, bên trong chứa chất tinh thể trắng, có trọng lượng khoảng 1kg (sau giám định xác định là ma túy tổng hợp). 

Ngay trong đêm, các trinh sát đã thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Hồ Thái Hồng, thu giữ cộng 49kg ma túy (30kg ma túy đá - MA, 20kg ma túy Ketamine) được ngụy trang dưới dạng gói trà,  2 ĐTDĐ, 1 xe môtô cùng một số tang vật khác có liên quan.

Để tránh “bứt dây động rừng”, vừa bắt xong Linh, Danh, Hồng, các trinh sát lập tức tập trung quân bám theo một nhánh khác do Nguyễn Lý Quyên (SN  1987 tại tỉnh Khánh Hòa, tạm trú quận 12, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu cùng đám “đàn em” là Phan Trương Thanh Bình (SN 2000); Nguyễn Tiến Tài (SN 1991); Trần Huyền Thành (SN 2000, cùng quê Khánh Hòa). 

Đến 17h ngày 2/2, phát hiện Nguyễn Lý Quyên và Trương Thanh Bình rời nhà trọ mang theo một chiếc va ly khá lớn, các trinh sát đã tổ chức bám theo. Đến giao lộ đường Tân Thới Hiệp 7 - Nguyễn Thị Đặng, phường Tân Thới Hiệp, quận12, các trinh sát ập đến bắt giữ, tang vật thu giữ 14 bánh heroin. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Quyên và Bình tại căn nhà thuê ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, các đơn vị phối hợp thu giữ 90 bánh heroin, 100.000 viên thuốc lắc, 70kg MA, 5kg ketamine và 35 viên đạn (đầu đạn bằng kim loại).

Đến ngày 20/2, các trinh sát đã bắt hai đối tượng cuối cùng trong đường dây là Nguyễn Tiến Tài và Trần Huyền Thành đưa về  đấu tranh làm rõ.

Mặc dù bị bắt quả tang, nhưng  tại cơ quan Công an, Linh, Danh và Quyên nhất quyết không khai nhận nửa lời. Tuy nhiên, cuối cùng cả ba cũng đã khai nhận trước đây cùng ở tù nên quen biết nhau. Nhưng sau khi được tha tù thì mỗi người tách ra lập một đường dây mua bán ma túy riêng rẽ, cùng “lấy hàng” của một đối tượng là “trùm” ở bên kia biên giới. 

Cho đến khi bị bắt, mỗi đối tượng cầm đầu đã vận chuyển trót lọt từ 2-3 chuyến ma túy với số lượng hàng chục cân vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tiêu thụ, thu lợi bất chính số tiền hàng tỷ đồng.

Đức Cương
.
.
.