Hành trình tìm con của một người mẹ

Thứ Ba, 20/11/2007, 20:07
Khi cô con gái bị bạn xấu rủ sang Trung Quốc, chị H.đã lặn lội sang tận Hà Khẩu tìm con. Tại đây chị đã phát hiện ra kẻ đã bán con mình, đó là Nguyễn Thị Huyền Trang, 18 tuổi và báo cho CA tỉnh Lào Cai. Kẻ buôn người bị bắt giữ, CA cũng đang nỗ lực giải cứu cho con gái chị H.

Khi chúng tôi đặt bút viết bài báo này thì người mẹ ấy đã và đang phải sống trong những tháng ngày đau khổ triền miên với nỗi nhớ thương con vô hạn. Trong nỗi tuyệt vọng, người mẹ đáng thương đó đã gom góp cả những đồng tiền cuối cùng trong gia đình lặn lội khắp nơi, thậm chí sang cả bên kia biên giới để tìm con...

Với sự giúp đỡ của Công an Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, ngày 9/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố bị can với Nguyễn Thị Huyền Trang về hành vi tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Sáng 2/11, tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, lực lượng Công an Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã bàn giao Nguyễn Thị Huyền Trang, 18 tuổi, trú tại Cam Đường, TP Lào Cai cho Đội CSPC tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh.

Khi bị bắt giữ, Trang chưa tròn 18 tuổi nhưng sự từng trải của một người đàn bà lọc lõi đã thể hiện trên gương mặt chai sạn, sớm già. Con đường phạm tội của Huyền Trang cũng bắt nguồn từ chính lối sống buông thả, lười lao động của cô ta.

Giữa năm 2007, Huyền Trang bỏ nhà sang thị trấn Hà Khẩu. Với chút nhan sắc của cô gái đang tuổi đôi mươi, Huyền Trang dễ dàng tìm được một người đàn ông hơn cô ta nhiều tuổi để nương tựa. Đó là Lố Hằng. Huyền Trang đã dọn về nhà gã người tình sinh sống với nhau như vợ chồng.

Trong thời gian này, Huyền Trang thường qua lại giữa hai bên biên giới Việt Nam - Trung Quốc và gặp gỡ người bạn cùng lớp là Nguyễn Quỳnh Lâm.

Hoàn cảnh của Quỳnh Lâm cũng rất thương tâm. Mẹ của Quỳnh Lâm vừa bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, cha thì cũng bất lực trước đứa con gái đang tuổi ăn, tuổi lớn vô cùng bướng bỉnh.

Trước những lời hứa ngon ngọt của Huyền Trang, cô bé Quỳnh Lâm đã nhiều lần cùng bạn liều lĩnh vượt biên sang bên kia biên giới và ở nhà của người tình của Huyền Trang...

Những cám dỗ về vật chất trước mắt, khiến cô bé Quỳnh Lâm, vốn nhẹ dạ chưa nhận thức đầy đủ đã bị mê hoặc. Bởi vậy, sau vài lần đi lại, Quỳnh Lâm quyết định trốn gia đình sang Hà Khẩu.

Song vì sợ bố phát hiện nên Quỳnh Lâm đã bí mật hẹn Huyền Trang địa điểm tại phường Bắc Cường, TP Lào Cai.

Trong thời gian chờ đợi ngày đi, Quỳnh Lâm đã gặp bạn học cùng lớp là T. rủ sang Hà Khẩu làm ăn. Khi bà H., mẹ của T. phát hiện thì mọi sự đã quá muộn màng. Bà đã tìm đến, Công an tỉnh Lào Cai trình báo.

Chứng kiến nỗi đau tột cùng của một người mẹ bị mất con, cán bộ Đội CSPC tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em đã phối hợp với Công an Hà Khẩu nhiều lần tổ chức tìm kiếm tung tích nạn nhân T. nhưng vẫn chưa đạt được kết quả...

Trong nỗi nhớ thương con mòn mỏi, bà H. đã sang Hà Khẩu, tìm đến nhà chứa mong mỏi tìm được đứa con gái nhưng không có kết quả. Rồi bà H. đã phát hiện được Nguyễn Thị Huyền Trang, kẻ lừa bán con gái mình ở Hà Khẩu nên đã tìm đến Công an Trung Quốc tố cáo hành vi phạm tội của cô ta.

Ngày 2/1, sau khi tiếp nhận Huyền Trang từ phía Công an Trung Quốc, Đội CSPC tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em, thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lào Cai đã  lấy lời khai của kẻ gây án.

Theo lời khai ban đầu của Huyền Trang thì sau khi dụ dỗ được T. cùng đi, Huyền Trang cùng Quỳnh Lâm đã bắt xe ôm ra Cầu Sập rồi vượt biên trái phép sang Hà Khẩu và đưa T. vào nhà của Lố Hằng.

Bằng những viễn cảnh về việc lấy chồng giàu có ở Trung Quốc, bọn chúng đã dụ dỗ nạn nhân đồng ý lấy chồng. Lố Hằng được giao nhiệm vụ tìm người và hắn ta đã tìm được một người Mông Tự ở Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ. Sau phi vụ này, Huyền Trang và Lố Hằng được trả 12.000 NDT.

Căn cứ vào lời khai của Huyền Trang, hiện Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lào Cai đang phối hợp với Công an Hà Khẩu giải cứu cho nạn nhân T. Hiện nay, do nhẹ dạ nhiều cô gái trẻ vẫn bị những lời đường mật như hứa hẹn có cuộc sống giàu sang sung sướng, có việc làm để bị lừa bán qua bên kia biên giới.

Vụ án thêm một lần nữa là lời cảnh tỉnh cho các cô gái trẻ và các gia đình trước cạm bẫy của những kẻ buôn người

Xuân Mai
.
.
.