Siêu trộm liên thủ "đột vòm" cuỗm 100 lượng vàng

Thứ Tư, 19/04/2017, 09:54
Dù lẩn trốn dưới vỏ bọc công nhân, nhưng nghi phạm cuối cùng trong vụ đột nhập trộm hơn 100 lượng vàng tại Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn về Bình Định vẫn sa lưới.


Đêm 15-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Định đã di lý nghi phạm Phan Phi Đệ (24 tuổi, trú ấp Sông Xoài 1, xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đối tượng thứ 2 trong các nghi phạm đột nhập trộm hơn 100 lượng vàng tại hiệu vàng Kim Khánh ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn về Bình Định.

Đệ bị bắt khi đang lẩn trốn dưới vỏ bọc công nhân tại một công ty ở thị xã Đồng Xoài (Bình Phước). Như vậy, từ khi vụ án xảy ra, các trinh sát hình sự đã có cuộc hành trình ròng rã 35 ngày truy lùng không mệt mỏi, đưa thủ phạm trong vụ trộm táo tợn nói trên về quy án.

Trước đó, rạng sáng 10-3 xảy ra vụ đột nhập táo tợn tại hiệu vàng nói trên. Trinh sát hình sự Công an tỉnh và Công an huyện Hoài Nhơn đã truy nóng, bắt đối tượng Nguyễn Tiến Thiện khi hắn đang trên đường chạy trốn về nhà tại ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai lúc 21h cùng ngày, thu giữ hơn 32 lượng vàng 18k được đồng bọn chia phần chưa kịp tiêu thụ.

Trước khi bắt Đệ, trong ngày 14-4 Công an huyện Hoài Nhơn cũng đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng Nguyễn Văn Phường (34 tuổi) và Lê Quang Hiểu (25 tuổi, cùng trú thôn Mỹ An 1, xã Hoài Thanh, Hoài Nhơn).

Theo kết quả điều tra, năm 2012, Phường và Hiểu theo các tàu bạn di chuyển ngư trường vào các tỉnh phía Nam để lao động làm thuê kiếm sống. Trong thời gian tàu neo đậu tại bãi biển Vũng Tàu, Phường và Hiểu đã rủ nhau đột nhập vào nhà nuôi yến của một người dân để trộm thì bị chủ nhân bắt và sau đó lãnh án.

Các đối tượng trong vụ án.

Quá trình thụ án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phường và Hiểu đã quen thân với Đệ nên khi ra tù chúng thường xuyên giữ mối liên lạc với nhau.

Đầu tháng 1-2017, Đệ liên lạc với Phường và Hiểu than rằng "địa bàn bị Công an bố ráp, khó làm ăn" nên muốn chuyển hướng ra Bình Định.

Những ngày sau đó, theo sự gợi ý của 2 bạn tù, Đệ ra Hoài Nhơn và sau nhiều lần "thám thính mục tiêu" thấy cửa hàng điện thoại di động Thanh Trí ở thôn Lâm Trúc 2, xã Hoài Thanh có thể "ra tay" được nên Đệ đã rủ thêm Nguyễn Trọng Hòa (44 tuổi, trú huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), một cao thủ chuyên "đột vòm" hỗ trợ cùng gây án.

Rạng sáng 17-1, theo kế hoạch đã thống nhất, Phường và Hiểu sử dụng môtô chở Đệ và Hòa đến cửa hiệu Thanh Trí. Phường và Hiểu làm nhiệm vụ cảnh giới, Đệ và Hòa mang theo dụng cụ cắt tôn, phá cửa, cắt dây camera an ninh trong cửa hiệu, đột nhập vào bên trong lấy hết số ĐTDĐ, card điện thoại và tiền tổng cộng tài sản gần 350 triệu đồng.

Ranh ma hơn, sau khi trộm xong Đệ và Hòa chỉ giao cho Phường và Hiểu chiếc ba lô đựng những chiếc ĐTDĐ đã cũ và đã qua sử dụng, không mấy giá trị. Chiếc ba lô còn lại đựng những ĐTDĐ còn trong hộp có giá trị thì chúng không cho Phụng và Hiểu biết rồi mang về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiêu thụ.

Đến đầu tháng 3 vừa qua, Đệ cùng đồng bọn thuê xe ôtô ra Hoài Nhơn tiếp tục trộm cắp. Lần này, để che giấu hành tung, chúng không liên lạc với đồng bọn ở địa phương mà thuê nhà nghỉ để tự tìm hiểu địa hình, xác định mục tiêu đột nhập.

Rạng sáng 10-3, bọn chúng đã phá khóa, vô hiệu hệ thống báo động đột nhập hiệu vàng Kim Khánh, xã Hoài Hương lấy hơn 100 lượng vàng 18k và tài sản khác trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Khả năng nhóm tội phạm này có thể đã gây ra nhiều vụ trộm khác trên địa bàn tỉnh Bình Định. Vì vậy, cùng với việc đấu tranh với các nghi phạm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Định tiếp tục phối hợp với Công an các tỉnh để truy bắt đối tượng liên quan phục vụ cho công tác điều tra, xử lý.

Tấn Tài
.
.
.