Hàng chục người sập bẫy lừa của kẻ giả mạo giấy tờ

Thứ Ba, 05/05/2015, 14:31
Ngày 4/5, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận, thụ lý hồ sơ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và giả mạo giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan nhà nước, truy tố Nguyễn Văn Xiêm, 34 tuổi (ảnh), trú ở tổ 22, khóm Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang.

Nguyễn Văn Xiêm từng là nhân viên Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn có trụ sở giao dịch tại TP Nha Trang.

Hành trình lừa đảo của gã bắt đầu từ giữa năm 2013, khi Xiêm quen biết chị Nguyễn Thị H.S., 34 tuổi, trú ở thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm. Gã bốc phét có mối quan hệ thân tín với nhiều cán bộ chức quyền để xin việc làm tại một số công sở và làm văn bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho những người có nhu cầu.

Tưởng thật, chị S. nhờ Xiêm làm bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán hệ tại chức, xin việc cho hai người em là Trương Ngọc T., Nguyễn Tấn Tr. và làm 3 chứng chỉ ngoại ngữ cho người thân. Xiêm đòi 40 triệu đồng “lót tay” xin việc cho anh T. ở Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III, 50 triệu đồng “lót tay” xin việc cho anh Tr. ở huyện Cam Lâm, 20 triệu đồng làm bằng tốt nghiệp cho chị S. và 7 triệu đồng cho mỗi chứng chỉ ngoại ngữ.

Sau khi nhận được 77,1 triệu đồng do chị S. chuyển trước, Xiêm truy cập internet lấy mẫu văn bằng, chứng chỉ rồi sử dụng công nghệ vi tính để sản xuất văn bằng Trường Đại học Nha Trang, chứng chỉ ngoại ngữ Trường Đại học Hà Nội để giao cho chị S. Gần nửa năm chờ đợi nhưng T. và Tr. vẫn không có việc làm, chị S. liên tục đòi nợ trong khi Xiêm hứa hẹn rồi tắt máy điện thoại.

Trước đó, chị Trần Thị Phương Tr., 41 tuổi, trú ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm đã chuyển vào tài khoản của Xiêm 110 triệu đồng sau khi Xiêm hứa hẹn “chạy cửa” cho 3 người thân của chị Tr. là Trần Thị Mỹ H trúng tuyển công chức ở huyện Cam Lâm với giá 80 triệu đồng, xin việc cho Vũ Thị Th., Lê Tuấn Ng. vào làm việc tại Trường Cao đẳng nghề Nha Trang và Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa với giá mỗi trường hợp 60 triệu đồng.  Kết cục thủ đoạn lừa đảo của Xiêm bị lộ diện.

Cơ quan an ninh điều tra Công an Khánh Hòa vào cuộc đã phát hiện sau khi xin việc làm cho người cậu ruột của anh Nguyễn Đình Kh. – cán bộ Trường Chính trị Khánh Hòa, Xiêm gợi ý và đề nghị anh Kh tiếp nhận 26 hồ sơ xin việc làm của những người quen biết.

Sau khi nhận tiền tạm ứng trước 535 triệu đồng của 19 người, anh Kh. chuyển cho Xiêm 310 triệu đồng. Liều lĩnh đến mức bất kỳ ai có nhu cầu xin việc làm từ Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, Trường Cao đẳng nghề Nha Trang, Trường Đại học Nha Trang cho đến Liên đoàn Lao động Khánh Hòa, Phân viện Thú y miền Trung… Nguyễn Văn Xiêm đều nhận hồ sơ, cầm tiền tạm ứng và hứa hẹn rất ngọt...

Tại cơ quan điều tra, Xiêm cho rằng chỉ nhận của Kh 260 triệu đồng nhưng chỉ chiếm đoạt 175 triệu đồng và đã trả 85 triệu đồng.  Xiêm còn tiếp cận một số sinh viên Trường Đại học Nha Trang, hứa hẹn chỉnh sửa điểm thi tốt nghiệp để chiếm đoạt 17,1 triệu đồng của 5 người, lừa gạt 5 trường hợp riêng biệt khác 279 triệu đồng cũng bằng chiêu thức xin việc làm, chấm chọn đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, nâng tổng số tiền lừa đảo chiếm đoạt của 31 người lên tới 526,1 triệu đồng.

Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Văn Xiêm còn sử dụng công nghệ vi tính để làm giả 9 văn bằng tốt nghiệp Trường Đại học Nha Trang chuyên ngành kế toán hệ tại chức, chứng chỉ ngoại ngữ Trường Đại học Hà Nội, bằng tốt nghiệp THPT của Sở Giáo dục – Đào tạo Khánh Hòa, tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp ở Trường Đại học Thái Bình Dương, tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Nha Trang để thu lợi bất chính 49,1 triệu đồng.

Hữu Toàn
.
.
.