36 giờ truy bắt hai tên cướp ngân hàng BIDV

Thứ Tư, 29/07/2020, 13:20
Trong vòng 36 giờ kể từ khi vụ án xảy ra, bằng sự chủ động, tích cực, mưu trí và phối hợp đồng bộ, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội và Bộ Công an đã khám phá thành công vụ án, bắt hai đối tượng gây án.


Trưa 29/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối với Phùng Hữu Mạnh, SN 1997, trú tại phố Châu Long, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, hiện ở phố Trúc Khê, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) và Hoàng Ngọc, SN 1978, trú tại phố Phan Bội Châu, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, hiện ở tòa nhà 27 phố Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa để điều tra hành vi cướp tài sản. 

Mạnh và Ngọc là 2 đối tượng gây ra vụ cướp táo tợn tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Ngọc Khánh, ở 27 phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Vụ cướp táo tợn

Vụ án xảy ra khoảng 10h ngày 27-7, hai đối tượng nam giới đi bộ từ đường Nguyên Hồng vào Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Ngọc Khánh. Bất ngờ, một đối tượng cầm súng ngắn dạng tự chế đi vào phía trong các quầy giao dịch, bắn lên trần nhà một phát đạn và hô “tất cả ngồi im, giơ tay lên”; rồi đi vào từng quầy giao dịch lấy tiền ném ra sàn phía ngoài. Đối tượng còn lại để một bịch màu đen xuống sàn hô “thuốc nổ, nếu hô thì cho nổ” rồi nhặt tiền do đối tượng cầm súng ném ra cho vào túi màu đen.

Vết đạn đối tượng bắn đe dọa nhân viên ngân hàng nhằm cướp tài sản.

Sau khi cướp được tiền, 2 đối tượng đi bộ ra ngoài cửa ngân hàng, tiếp tục dùng súng đe dọa người dân cướp chiếc xe máy Dream màu mận chín, BKS: 29-137.X2, rồi tẩu thoát theo hướng đường Nguyên Hồng - Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long.

Được biết, khẩu súng các đối tượng sử dụng là súng tự chế, dạng súng colt xoay, bắn đạn thể thao và số tiền cướp được là 942 triệu đồng.

Trong vòng 36 giờ kể từ khi vụ án xảy ra, bằng sự chủ động, tích cực, mưu trí và phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội và Bộ Công an đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại, khám phá thành công vụ án, bắt hai đối tượng gây án, đem lại niềm tin cho nhân dân. 

Cụ thể, đêm 28/7, lực lượng chức năng đã bắt giữ Mạnh khi đang trốn gần nhà ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa. Rạng sáng 29/7, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ Hoàng Ngọc khi đối tượng này đang lẩn trốn tại TP Hải Phòng.

Lên mạng mua súng để đi cướp

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu, các đối tượng khai nhận, do Hoàng Ngọc làm ăn thua lỗ và nợ nần nhiều tiền, đã nảy sinh ý định cướp tiền của ngân hàng. Vì đang ở tại một căn hộ trong tòa nhà 27 Huỳnh Thúc Kháng, phía trên Ngân hàng BIDV Chi nhánh Ngọc Khánh nên Ngọc nắm khá rõ hoạt động giao dịch của chi nhánh ngân hàng ngày và rủ Mạnh tham gia cướp. Mạnh vốn không nghề nghiệp, ham cờ bạc nên đang nợ nần khá nhiều tiền thua bạc. Chính vì vậy, thấy Ngọc rủ cướp ngân hàng, Mạnh đồng ý ngay tham gia gây án.

Đối tượng Ngọc.

Sau khi thống nhất kế hoạch, Ngọc đã lên mạng xã hội tìm mua khẩu súng tự chế dạng Colt xoay, bắn đạn thể thao với giá 12 triệu đồng để làm phương tiện gây án. Theo đó, chúng thoả thuận sẽ ăn chia theo tỷ lệ 3-7, trong đó Ngọc chủ mưu nhận 7 phần, số còn lại chia cho Mạnh. Hai đối tượng đồng ý và thực hiện theo kế hoạch Ngọc đã dựng lên chi tiết mọi khâu từ cướp, tẩu thoát, lẩn trốn, ăn chia.

Đối tượng Mạnh

Theo kế hoạch, sáng 27/7, Ngọc và Mạnh đội mũ bảo hiểm, bịt kín mặt bằng khẩu trang, đeo kính và găng tay đi bộ từ đường Nguyên Hồng, Ngọc vào trong ngân hàng, bắn súng và đe doạ các nhân viên, sau đó, cướp tiền ném ra cho Mạnh để Mạnh cho vào túi. Sau khi cướp được tiền, hai đối tượng cướp xe  máy của một người dân rồi tẩu thoát theo hướng đi Đại lộ Thăng Long.

Để đánh lạc hướng lực lượng chức năng, chúng di chuyển theo hướng Đại lộ Thăng Long rồi dừng lại ở địa phận huyện Thạch Thất thay quần áo. Mạnh quay xe di chuyển quay lại một nhà nghỉ ở gần Ngân hàng BIDV. Còn Ngọc mang súng, quần áo và chiếc xe đi cất giấu, sau đó về nhà nghỉ theo hẹn trước với Mạnh. Về đến nhà nghỉ, hai đối tượng vào bên trong và chia tiền. Ngọc đưa cho Mạnh 200 triệu đồng, số còn lại Ngọc giữ. Nhận tiền, các đối tượng đã sử dụng một phần để tiêu xài cá nhân.

Chủ mưu vụ cướp từng làm Tổng Giám đốc

Được biết, trước khi gây ra vụ án trên, cả hai đối tượng  đều chưa có tiền án tiền sự. Mạnh là đối tượng lang thang, chuyên cờ bạc, còn Hoàng Ngọc là Tổng giám đốc GNN Express - công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh nhưng đã giải thể giữa năm 2018. Theo đó, Ngọc cùng 11 cổ đông thành lập GNN Express vào năm 2006 với vốn điều lệ 100 triệu đồng. Trong 12 năm hoạt động, doanh nghiệp này nhận chuyển phát hàng hóa đến nhiều địa phương trên cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Vinh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.

Tháng 9/2018, GNN Express công bố ngừng hoạt động do không còn đủ khả năng tài chính để duy trì. Thời điểm đó, doanh nghiệp này cho biết tình hình kinh doanh gặp khó khăn, do không cân đối được các khoản thu, chi nên công ty đã sử dụng 5,5 tỷ đồng tiền thu hộ ship (COD) của khách hàng để chi trả. Đến cuối năm 2016, Ngọc phải chuyển nhượng vốn cho các cổ đông khác. Sau đó Ngọc từ Tổng giám đốc xuống làm Giám đốc điều hành.

Đặc biệt, Hoàng Ngọc từng  thừa nhận đã có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vì đã sử dụng 5,5 tỷ đồng  là tài sản của khoảng 100 khách hàng tiêu dùng cá nhân. Trước khi tuyên bố công ty ngừng hoạt động, Ngọc bị một số khách hàng đe dọa đưa sự việc ra cơ quan pháp luật. Ngoài việc lạm dụng 5,5 tỷ đồng tiền COD, công ty của Ngọc còn nợ ngân hàng khoản vay mua 6 ôtô, vay tín chấp 1,7 tỷ đồng, nợ người thân, bạn bè 3,5 tỷ đồng, nợ đối tác gửi hàng hàng không 1 tỷ đồng, nợ lương của người lao động 700 triệu đồng và nợ bảo hiểm xã hội 200 triệu đồng.

Hình ảnh hai đối tượng bị camera ghi lại

Theo lời khai của Hoàng Ngọc thì do thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh, hắn ta phải đi vay lãi suất 15% mỗi tháng để công ty hoạt động nên “lãi mẹ đẻ lãi con” dẫn đến việc không còn khả năng thanh toán, chi trả.  Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.


Phương Thuỷ
.
.
.