Hai công ty xuất khẩu chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT

Thứ Năm, 25/02/2021, 14:52
Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi 4 Cục Thuế tỉnh, thành phía Nam gồm: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh và Long An đề cập tới việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) có rủi ro cao đối với hoạt động xuất khẩu linh kiện điện tử…

Theo đó, Tổng cục Thuế nhận được báo cáo số 8194/BC-TCHQ của Tổng cục Hải quan gửi Bộ Tài chính về kết quả đấu tranh với hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của một số doanh nghiệp tại địa bàn khu vực phía Nam. Trong đó có Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Công ty Nhà Thủ Đức) và Công ty cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam (Công ty Sài Gòn Tây Nam) đã có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Báo cáo này nêu rõ Công ty Nhà Thủ Đức có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại quận 1, TP Hồ Chí Minh. Từ ngày 17/2/2017 đến ngày 2/8/2019 doanh nghiệp này mở 501 tờ khai xuất khẩu (mặt hàng linh kiện điện tử - bộ máy tính mini, bộ nhớ IC, bộ nhớ RAM, thẻ nhớ, bộ vi xử lý Chip, CPU... - xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông), trị giá tính thuế là 5.286 tỷ đồng:

Tháng 11/2012, Công ty Nhà Thủ Đức thành lập công ty con là Công ty cổ phần Thuduc House Wood Trading (Công ty Thuduc House Wood Trading), đồng thời mua các mặt hàng “linh kiện điện tử” từ công ty này để xuất khẩu. Công ty Thuduc House Wood Trading chỉ ký hợp đồng mua các mặt hàng “linh kiện điện tử” từ 1 công ty là Công ty TNHH An Lành Phát. Hàng hóa bán cho Công ty Thuduc House Wood Trading được Công ty TNHH An Lành Phát mua từ 4 công ty trong nước.

Công ty Nhà Thủ Đức làm thủ tục hoàn thuế GTGT tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh và đã được hoàn thuế GTGT 17 lần với số tiền hơn 260 tỷ đồng.

Hàng mua từ đối tác trong nước được công ty xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không trải qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Công ty Nhà Thủ Đức làm thủ tục hoàn thuế GTGT tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh. Từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019 đã được hoàn thuế GTGT 17 lần với số tiền hơn 260 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty Sài Gòn Tây Nam (địa chỉ đăng ký kinh doanh ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) từ ngày 26/3/2018 đến ngày 29/5/2020 đã mở 141 tờ khai xuất khẩu (mặt hàng xuất khẩu linh kiện điện tử - RAM máy tính, chip IC điện tử, chip bo mạch, card màn hình... - xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia), trị giá tính thuế là 1.645 tỷ đồng.

Công ty này ký hợp đồng mua các mặt hàng linh kiện điện tử từ 4 công ty trong nước, và xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không phải trải qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Công ty Sài Gòn Tây Nam làm thủ tục hoàn thuế GTGT tại Cục Thuế tỉnh Tây Ninh với số tiền hơn 75,5 tỷ đồng.

Kết quả xác minh tại cơ quan quản lý thuế nội địa cho thấy trong 2 năm 2018 và 2019, hai công ty nêu trên đã được Cục Thuế TP Hồ Chí Minh và Cục Thuế tỉnh Tây Ninh hoàn số tiền thuế GTGT là hơn 336 tỷ đồng.

Qua xác minh và thông tin thu được từ các Chi cục Thuế thì phần lớn các doanh nghiệp bán hàng cho 2 công ty này đều không có tại địa chỉ đăng ký; thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thông tin về nơi đăng ký quản lý thuế...

Xác minh tại các ngân hàng thương mại, kết quả cho thấy 2 công ty trên có nhận tiền từ nước ngoài chuyển vào các tài khoản ngân hàng thương mại. Xác minh 89 tài khoản của 32 tổ chức/cá nhân liên quan mở tại 18 ngân hàng thương mại bước đầu xác định được mối quan hệ giữa các đối tượng trong việc mua bán hàng hóa, dòng tiền chuyển đến, chuyển đi…

Theo Tổng cục Hải quan, đây là vụ án rất lớn, có tính chất phức tạp, các đối tượng sử dụng thủ đoạn rất tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước (hình minh họa).

Từ đó, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (viết tắt Cục Cảnh sát Kinh tế) - Bộ Công an tiến hành phá thành công chuyên án. Từ giữa tháng 12/2020, Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an triển khai đồng loạt các biện pháp theo thủ tục tố tụng hình sự như: Bắt giữ 20 đối tượng, khám xét, thu giữ vật chứng, đặc biệt, đã thu giữ khoảng 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có một số con dấu nghi là làm giả.  

Trên cơ sở số liệu của Tổng cục Hải quan và tài liệu thu giữ của các đối tượng, doanh nghiệp có liên quan xác định có hơn 70 doanh nghiệp liên quan đến vụ án, trong đó có một số doanh nghiệp “ma” (không có thật), một số doanh nghiệp do đối tượng thuê hoặc mua lại... để thực hiện hành vi phạm tội

Cụ thể, ngày 30-12-2020, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về “Tội buôn lậu”, “Tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”, “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo kết quả điều tra, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế tỉnh Tây Ninh, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai căn cứ hồ sơ vi phạm thực tế (nếu có) của Công ty Sài Gòn Tây Nam và Công ty TNHH Quốc tế Hoàng Nam Anh để xử lý thu hồi hoàn thuế GTGT theo quy định.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế trên phối hợp để kiểm tra xác minh đối với các DN liên quan bán hàng cho Công ty Sài Gòn Tây Nam; Công ty TNHH Quốc tế Hoàng Nam Anh và các công ty có liên quan.

Đồng thời trao đổi trực tiếp với Cục Thuế TP Hồ Chí Minh về phương pháp và kinh nghiệm để thực hiện kiểm tra, đối chiếu, xác minh nghiệp vụ kinh tế phát sinh và dòng tiền của các công ty nêu trên. Tổng cục Thuế cho rằng, trường hợp cơ quan thuế xác định các công ty có rủi ro cao về hoàn thuế vi phạm pháp luật với mục đích trốn thuế cần kịp thời hoàn chỉnh hồ sơ để cung cấp thông tin bổ sung hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an theo quy định…

Theo Tổng cục Hải quan, đây là vụ án rất lớn, có tính chất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Các đối tượng sử dụng thủ đoạn rất tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước và thực hiện các hành vi phạm tội khác.

Phương thức thủ đoạn chính là lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế chính sách để buôn lậu, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT, thành lập các công ty con mua bán hàng hóa trong nước với giá thấp, sau đó nâng giá cao gấp hàng trăm lần, làm giả hồ sơ đề xuất khẩu, sau đó làm thủ tục hoàn thuế để chiếm đoạt với số tiền hàng trăm tỷ đồng, gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.


Phú Lữ
.
.
.