Xét xử vụ án ở Công ty Nhật Cường:

Hai “cánh tay” của Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường tố ông chủ

Thứ Tư, 05/05/2021, 18:05
Chiều 5/5, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (viết tắt là Công ty Nhật Cường) tiếp tục với phần thẩm vấn.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh (SN 1974, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) khai, từ năm 2014 đến 5/2019, Ánh được Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường (đang bỏ trốn và bị truy nã) giao cho phụ trách toàn bộ hoạt động kinh doanh, theo dõi quản lý hàng hóa mua vào, bán ra và tiêu thụ hàng tại Công ty Nhật Cường. 

Quá trình phụ trách kinh doanh, Ánh biết rõ Công ty Nhật Cường nhập các mặt hàng điện thoại di động các loại, máy tính... từ Hồng Kông, Singapore không lập hợp đồng mua bán, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc và không khai báo cơ quan chức năng Việt Nam.

Bị cáo Bùi Quốc Việt.

Theo chỉ đạo của Bùi Quang Huy, Ánh trực tiếp và cùng các bị cáo khác là nhân viên Công ty Nhật Cường giao dịch mua bán với các nhà cung cấp và các đường dây vận chuyển do Bùi Quang Huy đã tạo lập trên phần mềm wechat, whatsapp để thống nhất giá cả, số lượng, chủng loại hàng hóa, thống nhất thời gian, địa điểm giao nhận hàng hóa. 

Sau khi giao dịch, chốt số lượng hàng, đơn giá với nhà cung cấp, những người trực tiếp giao dịch mua bán hàng với nhà cung cấp gửi thông tin về đơn hàng đã đặt mua qua email hoặc qua phần mềm wechat, whatsapp trên điện thoại di động cho Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) để thực hiện việc thanh toán. 

Khi hàng được chuyển về Việt Nam, Ánh thông báo cho người khác đi nhận hàng và thanh toán tiền vận chuyển cho bên vận chuyển hàng. Toàn bộ hoạt động mua bán hàng hóa từ nước ngoài nhưng không khai báo là do Bùi Quang Huy trực tiếp chỉ đạo và được theo dõi, ghi chép trên hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường là “Nhập khẩu không VAT”.

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc.

“Bị cáo không được bàn bạc. Bùi Quang Huy là chủ Công ty Nhật Cường nên muốn giao việc cho ai thì gọi cho người đó. Bị cáo làm thuê nên chủ giao việc gì thì phải làm theo”, Ánh khai. Cũng theo lời khai của Ánh, Trần Quang Huy cho Ánh tham gia nhóm chat trên điện thoại để liên lạc với nhà cung cấp nước ngoài. Và cả 16 nhà cung cấp hàng cho Công ty Nhật Cường đều do Bùi Quang Huy đã bàn bạc, móc nối, thỏa thuận mua bán và giá cả sẵn rồi. 

Về mức lương được nhận ở Công ty Nhật Cường, bị cáo Ánh cho biết, với cương vị Phó Tổng Giám đốc công ty, bị cáo được trả lương mỗi tháng 35 triệu đồng. Nếu cuối năm mà đạt chỉ tiêu thì được thưởng Tết từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, Ánh không có thêm thu nhập gì khác. Cáo trạng xác định, bị cáo Ánh phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm, trực tiếp cùng Bùi Quang Huy thực hiện hành vi buôn lậu hơn 255 ngàn sản phẩm, với tổng trị giá hơn 2.927 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn HĐXX, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) cho biết, bị cáo có nhiệm vụ quản lý, theo dõi thu, chi toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Công ty Nhật Cường, đồng thời được Bùi Quang Huy và Trần Ngọc Ánh giao nhiệm vụ quản lý, theo dõi, thanh toán tiền mua hàng nhập lậu của 16 nhà cung cấp và tiền vận chuyển cho 9 nhà vận chuyển. 

Theo lời khai của bị cáo Ngọc, Công ty Nhật Cường đã mua của 16 nhà cung cấp ở nước ngoài 2.502 đơn hàng, với 255.311 sản phẩm, đã thanh toán tổng trị giá hơn 2.927 tỷ đồng và chi hơn 72 tỷ đồng để thuê 9 đường dây vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ, thu lợi hơn 221 tỷ đồng. Toàn bộ hàng hóa đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. 

“Bị cáo có chuyển tiền vào 14 tài khoản đứng tên 8 người của hai cửa hàng vàng ở Hà Nội để trả cho nhà cung cấp nước ngoài. Số tiền này là hơn 2.000 tỷ đồng. Việc chuyển tiền và các thông tin liên quan đến việc chuyển tiền bị cáo đều do Bùi Quang Huy cung cấp và chỉ đạo bị cáo thực hiện”, Ngọc khai.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh.

Trước bục khai báo, bị cáo Bùi Quốc Việt (SN 1970, anh trai bị cáo Bùi Quang Huy) khai “Từ nhiều năm qua, bị cáo không biết Huy đang ở đâu, làm gì. Bị cáo và em trai không liên lạc gì với nhau. Bị cáo cũng không rõ Huy có liên lạc với gia đình, người thân hay không”. 

Theo lời khai của bị cáo Việt, từ năm 19 tuổi, Việt đi xuất khẩu lao động ở Đức đến năm 2005 thì về Việt Nam. Bốn năm sau, Việt làm nhân viên trông xe ngoài vỉa hè cho Công ty Nhật Cường với mức lương hơn một triệu đồng mỗi tháng. Việt không được giao công việc cụ thể. Chỉ khi nào nhân viên Công ty Nhật Cường nhờ giúp đỡ thì Việt hỗ trợ.

“Năm 2012, bị cáo được em trai giao cho việc hàng ngày đi lấy tiền bán hàng ở các cửa hàng của Công ty Nhật Cường khu vực Hà Nội về giao cho thủ quỹ hoặc nộp vào tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, bị cáo có 4 lần thay bị cáo Nông Văn Lư (lái xe Công ty Nhật Cường) đi gặp các đường dây vận chuyển hàng lậu để lấy hàng đưa về kho của công ty trên phố Lý Quốc Sư, nhưng bị cáo không biết giá trị và nguồn gốc của các sản phẩm liên quan Công ty Nhật Cường”, Việt khai. 

Cáo trạng xác định, từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2019, bị cáo Việt đã giao dịch số hàng lậu gồm gần 1.500 điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad các loại. Hành vi của bị cáo Việt là đồng phạm, giúp sức cho Bùi Quang Huy nên phải chịu trách nhiệm hình sự do buôn lậu hàng hóa trị giá gần 7,5 tỷ đồng.

Nguyễn Hưng
.
.
.