Hải Phòng đấu tranh với hiểm họa ma tuý “đá”

Thứ Tư, 03/02/2010, 14:00
Theo cơ quan CSĐT tội phạm về ma túy TP Hải Phòng, hiện các "ông trùm" buôn bán nhiều loại ma tuý tổng hợp đang gắng sức mở rộng "thị phần" khiến đây trở thành mối đe dọa khôn lường đối với giới trẻ. Hầu hết, số nghiện mới đều sử dụng ma tuý tổng hợp trong đó, đáng lo ngại nhất là ma tuý “đá”.

Ma tuý “đá” thực chất là Methamphetamine. Khi còn nguyên thể, loại ma tuý này trông như miếng đá phèn chua, màu trong hoặc phớt hồng. Khi sử dụng, kẻ nghiện cạo “đá” ra, đưa vào một dụng cụ thuỷ tinh gọi là bộ “ục” hay “oóng”. Cấu tạo của nó gồm bầu đựng nước, có đầu tẩu để đốt mồi rồi hút bằng vòi nhỏ. Khí nóng mang Methamphetamine được đi qua bình nước theo cách thức như hút thuốc lào.

So với các loại ma tuý hiện có thì ma tuý ''đá" gây tác hại ghê gớm hơn nhiều. Ma túy “đá” khiến người sử dụng ảo giác, kèm theo hưng phấn, kích thích mạnh dục tính. Chính vì vậy, các đối tượng sử dụng ma tuý “đá”, còn gọi là “đập đá”, thường kèm theo là sống và sinh hoạt kiểu bầy đàn. Nhất là khi phê thuốc, họ không thể làm chủ trong việc phòng ngừa lây nhiễm HIV và bệnh xã hội khác trước khi truy hoan.

Qua 10 ngày đầu trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an Hải Phòng đã phá một số vụ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý, trong đó có 4 vụ ma tuý “đá”, bắt giữ gần 20 đối tượng đều ở lứa tuổi thanh niên.

Mới đây nhất, 27/1, Đội 5, Phòng CSĐT tội phạm ma tuý Công an TP Hải Phòng đã triệt phá một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép ma tuý “đá” gồm 4 đối tượng (1 nam, 3 nữ), tuổi từ 19 đến 21, thu nhiều tang vật. Dấn thân vào con đường nghiện ma tuý “đá”, đối tượng sử dụng trở thành những kẻ tiêu tiền như đốt vàng mã, dẫn tới nhiều hành vi phạm tội khác, bởi đây là loại ma tuý rất đắt tiền.

Cũng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm vừa qua, Công an quận Ngô Quyền, Hải Phòng khám phá một chuyên án ma tuý, bắt giữ 9 đối tượng. Trong đó khởi tố 2 tên gồm Đặng Thanh Phương, 21 tuổi, ở khu 6, phường Nam Hải và Trần Đức Trung, 24 tuổi, ĐKNKTT số 6A-B244, khu T3, phường Thành Tô, cùng quận Hải An, Hải Phòng, có vai trò tổ chức sử dụng ma tuý “đá” tại nhà nghỉ Thuỳ Dương (số 7/7 đường Nguyễn Bình, quận Ngô Quyền, Hải Phòng).

Cơ quan điều tra cũng đã làm rõ, Đặng Thanh Phương thường xuyên đem tài sản của gia đình đi cầm cố để mua ma tuý. Lần này, hắn nẫng chiếc Future mới của nhà đi cắm được 15 triệu và giải ngân trong chớp mắt bằng cách hốt  lô đề  5 triệu, còn 10 triệu thuê phòng nghỉ, tổ chức cho chiến hữu cùng “đập đá”.

Đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý ''đá'' bị Công an quận Ngô Quyền, Hải Phòng bắt giữ.

Với phương châm phòng bệnh là chính, mà trước hết bản thân mỗi thanh, thiếu niên phải nâng cao nhận thức, tự phòng ngừa cho chính mình; đồng thời, đi liền với đó là thực hiện nghiêm các biện pháp giáo dục văn hoá ngay trong mỗi gia đình, kết hợp với sự quản lý chặt chẽ con em về thời gian học tập và sinh hoạt. Các tổ chức xã hội, đoàn thể quần chúng, đặc biệt là Đoàn Thanh niên cần đẩy mạnh các hình thức, biện pháp tuyên truyền trong giới trẻ, phát huy vai trò và hiệu quả của các mô hình tổ chức các hoạt động, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực.

Mặt khác chính quyền cơ sở luôn quan tâm xây dựng và bảo vệ một môi trường xã hội lành mạnh, tăng cường công tác quản lý về hành chính đối với một số nghề kinh doanh có điều kiện như khách sạn, nhà nghỉ... tiếp tục phát động các phong trào quần chúng mạnh mẽ, tích cực cộng tác với các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống tệ nạn ma tuý nói chung, đặc biệt là loại ma túy “đá”.

Một đặc tính nguy hiểm khác là chính từ chỗ bị tạo ảo giác, kẻ nghiện hành động theo ảo giác và dẫn đến có thể phạm tội nghiêm trọng. Người nghiện khi sử dụng ma tuý “đá” cảm thấy sức khỏe sung mãn, làm việc không thấy mệt mỏi, nhưng sau đó cơ thể rã rời, trí tuệ giảm sút và luôn có nhu cầu sử dụng trở lại.

Rất khó cho các gia đình kiểm soát, phát hiện khi con em mình vấp nghiện ma tuý “đá”, bởi bình thường người nghiện loại này trông có vẻ khỏe mạnh, chỉn chu, lúc có nhu cầu sử dụng, họ không biểu hiện vật vã, ngáp và chảy nước rãi như nghiện heroin và đặc biệt, với dân  bay sử dụng thuốc lắc đòi hỏi phải có âm nhạc kích động, dễ bị phát hiện. Khi “đập đá”, họ lại chọn nơi yên tĩnh và thường thuê phòng ở các nhà nghỉ, khách sạn, là những nơi có bảo hộ, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Quốc Phòng
.
.
.