Hải Phòng: Truy bắt nhanh thủ phạm dùng súng săn cướp cửa hàng vàng

Thứ Năm, 16/02/2006, 13:50

Vụ cướp táo tợn xảy ra tại tiệm vàng Đức Đệ, thôn Nam Bình, xã An Hưng, huyện An Dương, Hải Phòng. Hai đối tượng dùng súng săn uy hiếp người bán hàng, đập tủ kính và vét sạch số vàng đang được bày bán.

19h ngày 15/1, đang đứng bán hàng giúp bố, chị Đỗ Thị Hà (27 tuổi), con gái ông Đỗ Văn Thảo (chủ tiệm vàng) thấy 1 chiếc xe máy FX màu đỏ chở 2 thanh niên đỗ xịch trước cửa. Gã ngồi sau tay xách túi tennis bước vào ngó nghiêng một lát rồi hỏi trống không: "Nhà có vàng Ý bán không? Giá bao nhiêu?". Thấy thái độ của người mua hàng không bình thường, chị Hà với tay khóa tủ kính rồi rút chìa khóa bỏ vào túi. Lập tức người thanh niên thay đổi thái độ, đặt chiếc túi tennis đựng thứ gì đó rất nặng lên mặt tủ nói như ra lệnh: "Có tiền, vàng thì đưa đây".

Sợ quá, chị Hà hai tay ôm đầu rồi ngồi thụp xuống, kêu cứu: "Cướp... cướp...". Cùng lúc đó, tên cướp rút khẩu súng săn dùng báng đập vỡ kính của tủ bày hàng. Anh Đỗ Thăng Long (33 tuổi), chồng chị Hà đang cùng ông Thảo chữa tivi ở nhà hàng xóm nghe thấy tiếng kêu cứu liền chạy về nhà mở cửa sau bước vào. Thấy mình bị phát hiện, tên cướp dùng súng chĩa thẳng về phía anh Long bóp cò. Đạn hoa cải găm đầy vai và mắt làm anh Long choáng váng, anh vùng dậy lao ra ngoài miệng hô lớn: "Bố chạy đi, con bị cướp bắn vào mắt rồi...". Ông Thảo từ nhà hàng xóm chạy về thấy con rể mình nói vậy liền đứng nép vào bụi cây ven đường quan sát. Chớp thời cơ, tên cướp đứng ngoài xe cũng lao vào cùng đồng bọn dọn sạch 3 khay đựng vàng (gần 26 sợi dây chuyền vàng) rồi bỏ trốn.

Ngay tối hôm đó, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện An Dương nhận được tin báo đã kịp thời phối hợp các đơn vị nghiệp vụ có mặt tại hiện trường. Báo cáo kết quả khám nghiệm và những nhận định ban đầu, Giám đốc Công an Tp. Hải Phòng quyết định thành lập Ban chuyên án để điều tra truy bắt đối tượng gây ra vụ cướp. Thượng tá, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Dương Tự Trọng được giao làm Trưởng ban chuyên án. Vốn là người dày dạn kinh nghiệm về điều tra các vụ án về TTXH, Trưởng Ban chuyên án họp nhanh để vạch kế hoạch điều tra và giao cho Đội Cảnh sát đặc nhiệm, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH lực lượng chủ công phối hợp với Công an An Dương truy lùng đối tượng.

Chỉ 5 ngày sau (ngày 20/1), các mũi trinh sát đã xác định được 20 đối tượng là chủ sở hữu các xe môtô FX đang lưu hành trên địa bàn Hải Phòng. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến 2 đối tượng người gốc ở xã An Hồng, huyện An Dương thường xuyên đi lại với nhau bằng xe FX và có nhiều điểm giống với những gì các nhân chứng trình báo. Đó là Nguyễn Đình Tiến (21 tuổi) và Trương Văn Phú (22 tuổi). Nhân dân còn cung cấp thêm: Vào đầu tháng 1, Nguyễn Đình Tiến và Trương Văn Phú có đi Thái Nguyên và mua về một súng săn thể thao bắn đạn hoa cải. Đặc biệt, những ngày giáp Tết, mẹ của Trương Văn Phú (vốn không phải người giàu có gì) sắm xe máy mới loại Jupiter với giá gần 27 triệu đồng.

Tập trung xác minh về Tiến và Phú, cơ quan điều tra được biết: Đây là 2 thanh niên đều không có việc làm, mồ côi bố từ sớm, sống phụ thuộc vào mẹ (chuyên làm nghề nông nghiệp). Riêng Nguyễn Đình Tiến lấy vợ từ rất sớm và đã có 1 đứa con. Vợ Tiến quê ở Lạng Giang (Bắc Giang) về Hải Phòng sống với gia đình chồng và làm công nhân giày da. Gia cảnh của Tiến và Phú không phải là những gia đình khá giả nếu không muốn nói là khó khăn. Sau những ngày xảy ra vụ cướp tiệm vàng Đức Đệ, Nguyễn Đình Tiến và Trương Văn Phú thường bỏ nhà đi qua đêm. Theo dõi sự bất minh về thời gian và kinh tế của Tiến và Phú, cơ quan điều tra có đủ cơ sở nghi chúng là những đối tượng chính gây ra vụ cướp tiệm vàng.

5h sáng 25/1, Đội Cảnh sát đặc nhiệm, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện An Dương, phối hợp Công an phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân quyết định bắt Nguyễn Đình Tiến và Trương Văn Phú tại nhà nghỉ Thúy Hằng, đường Thiên Lôi. Tại cơ quan điều tra, lúc đầu Tiến và Phú quanh co chối tội. Nhưng bằng những chứng cứ thu thập được và nhận dạng của người bị hại, chúng đã phải nhận là kẻ gây ra vụ cướp tiệm vàng Đức Đệ vào tối 15/1. Cả Nguyễn Đình Tiến và Trương Văn Phú đều khai nhận rằng: Do kinh tế khó khăn, chúng bàn bạc lên Thái Nguyên mua súng hơi thể thao (loại súng săn) và về Hải Phòng tìm mua bằng được mỗi người một khẩu súng loại này mục đích để thực hiện các vụ cướp lấy tiền tiêu xài trong dịp Tết. Tối hôm đó, Tiến và Phú dùng xe FX (xe của Tiến) dạo quanh khu vực chợ Hỗ - Quán Toan thì phát hiện tiệm vàng Đức Đệ vắng người qua lại và chỉ có 1 phụ nữ đang có bầu bán hàng và chúng đã tổ chức cướp trót lọt. Ngay sau khi cướp được vàng, Tiến và Phú phóng xe đi Lạng Giang (Bắc Giang). Đến thị trấn Lục Ngạn, chúng bán 1 dây chuyền 5 chỉ lấy tiền tiêu xài. Đi tiếp đến thị xã Bắc Giang đã muộn, chúng thuê nhà nghỉ qua đêm. Sáng 16/1, Tiến nhận 13 dây chuyền và Phú nhận 12 dây đi đến các tiệm vàng khu vực phường Trần Phú (Bắc Giang) để bán. Với số vàng trên, chúng bán được hơn 70 triệu đồng và chia nhau mỗi người 30 triệu đồng. Về lại Hải Phòng, Phú mua xe máy Jupiter, Tiến mua điện thoại di động, số còn lại chúng để tiêu xài.

Ngày 27/1, bà Nguyễn Thị Tuyết (mẹ của Tiến) tự nguyện đem đến nộp khẩu súng săn mà Tiến dùng gây án. Hiện cơ quan điều tra đã thu được 1 xe FX BKS 16F5 - 6939, 1 xe Jupiter, 1 ĐTDĐ, 1 khẩu súng hơi và 1 dây chuyền vàng... đều là tang vật của vụ án

Mạnh Hừng
.
.
.