Hà Nội: Một ôsin lừa đảo xuất khẩu lao động

Thứ Bảy, 08/12/2007, 18:00
Ngày 4/12, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt giữ Văn Thu Thủy (60 tuổi, quê quán tại xã Mạn Lạn, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hơn 20 năm trước, chồng Thủy bỏ rơi chị ta đến sống với một người đàn bà ở tỉnh Bắc Giang. Một nách nuôi 3 con nhỏ, Thủy đã nhiều lần lặn lội lên Bắc Giang tìm chồng, những mong sẽ dùng những đứa con níu kéo hạnh phúc gia đình nhưng mọi sự không theo ý muốn của chị ta... Những lần khăn gói lên Bắc Giang, Thủy thường được anh Phạm Văn Mễ, một người ở gần đó giúp đỡ cho ăn ở nhờ. Thời gian sau này, Thủy về Hà Nội làm đủ mọi nghề để kiếm sống nhưng kinh tế khó khăn do mắc căn bệnh nan y và hơn nữa cũng vì chị ta ham mê cờ bạc.

Trong lúc bí bách tiền tiêu xài, Thủy nảy sinh ý định lừa đảo. Người mà Thủy nghĩ đến là gia đình anh Mễ. Cơ hội đã đến khi dịp đó, Thuỷ tổ chức đám cưới cho con gái...

Sau nhiều năm gặp lại, anh Mễ xúc động trước tình cảm của người quen cũ. Thủy tự giới thiệu đang làm việc cho các công ty tuyển dụng lao động xuất khẩu, có uy tín. Nếu anh Mễ có nhu cầu cho con trai ra nước ngoài Thủy sẽ giúp, nếu đi lao động tại Hàn Quốc thì giá tiền sẽ là 160 triệu đồng. Ngoài khoản tiền môi giới được trừ là 10%, Thủy sẽ cho vợ chồng anh Mễ vay thêm tiền để lo cho con trai đi xuất khẩu lao động.

Anh Mễ không nghi ngờ gì lòng tốt của Thủy nên đã bộc bạch tâm sự về hoàn cảnh riêng của mình. Những lời thẽ thọt và viễn cảnh do Thủy vẽ ra đã khiến gia đình anh Mễ hoàn toàn tin tưởng. Sau khi bàn đi tính lại, gia đình anh này quyết định thu gom tiền để lo cho cậu con trai út, đang theo học đại học đi Hàn Quốc. Vợ chồng anh Mễ đã làm thủ tục vay tiền ngân hàng để nhiều lần nộp cho Thủy 70 triệu đồng.

Thời gian sau đó, Thủy thường xuyên liên lạc bằng điện thoại, thậm chí nhiệt tình đến tận nhà anh Mễ ở Bắc Giang. Lần nào cũng vậy, thị ta đều mang theo nhiều tập hồ sơ của những người có nhu cầu xin đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài đồng thời hào phóng mang theo nhiều quà cáp đến gia đình anh Mễ...

Cùng thời gian này, một người họ hàng của anh Mễ là chị Nguyễn Thị Đạt khi biết chuyện, cũng nhờ Thủy lo cho cậu con trai đi xuất khẩu lao động. Sau khi thỏa thuận, chị này cũng nộp cho Thuỷ nhiều lần với tổng số 170 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Thủy hứa hẹn sẽ làm thủ tục để đưa con của anh Mễ và chị Đạt ra nước ngoài trong khoảng thời gian là 2 tháng...

Thời gian chờ đợi đã lâu mà không thấy Thủy đả động gì đến việc xuất cảnh, anh Mễ và chị Đạt tỏ ra nghi ngờ đã đòi lại tiền nhưng Thủy tìm khách khất lần và đưa ra lý do yêu cầu người bị hại phải chịu mất 30% số tiền vì đã nộp hết cho công ty. Bộ mặt thật của kẻ lừa đảo đã bị phơi bày, khi thị ta trắng trợn tuyên bố nếu muốn đòi được tiền thì phải tìm thêm hai người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động để lừa.

Trong tâm trạng bức xúc, chị Đạt và anh Mễ đã làm đơn tố cáo Thủy đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội. Căn cứ vào đơn trình báo của gia đình người bị hại, ngày 4/12, Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã thực hiện lệnh bắt giữ Thủy. Tiến hành khám xét nơi Thủy đang ở tại ngõ 247, phố Trương Định, CQĐT thu giữ rất nhiều tài liệu có liên quan đến việc cấp sổ đỏ.

Trên thực tế, Thủy không có khả năng và chức năng môi giới lao động. Để đánh lừa những người nhẹ dạ, sau khi thu một phần tiền đặt cọc của những người bị hại, Thuỷ đã sử dụng căn nhà nơi chị ta đang làm ôsin trở thành địa điểm tổ chức học tiếng Hàn Quốc. Và, cô giáo viên tiếng Hàn chỉ là một người từng đi lao động xuất khẩu, có một chút vốn tiếng Hàn.

Vụ việc đang được Công an quận Hoàng Mai điều tra, làm rõ. Đề nghị ai là người bị hại của vụ án hãy đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai trình báo hoặc liên hệ theo số máy điện thoại 04.6332440

Xuân Mai
.
.
.