Hà Giang bắt hàng loạt lâm tặc phá rừng đặc dụng

Thứ Tư, 16/12/2009, 15:11
Trung tá Thẩm Quang Biển, Trưởng Công an huyện Vị Xuyên cho biết, thời gian gần đây, tại các khu rừng đặc dụng thuộc địa bàn xã Minh Tân lâm tặc tìm cách chặt phá các cây gỗ nghiến lớn, có tuổi thọ hàng trăm năm để bán sang Trung Quốc.

Người dân ở thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên, Hà Giang) vào lúc 12h30' ngày 3/12 vừa qua được phen đứng tim. Một cây gỗ nghiến có tuổi thọ hàng trăm năm, chiều dài 25m, đường kính gần 68cm ầm ầm phi từ trên núi cao khoảng 400m xuống.

Những người đi đường nhìn thấy cây gỗ nghiến lao với tốc độ kinh hoàng chỉ biết vừa nhìn, vừa chạy khỏi hướng cây đổ xuống. Cây gỗ phi tiến sát vào một nhà dân ven đường, trong nhà mọi người đang quây quần bên mâm cơm. May sao, cây gỗ vướng vào hàng rào, đổ ập xuống gây tiếng động cực lớn, nằm chắn ngang đường đi lại và chỉ cách ngôi nhà kia... 10m.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Thẩm Quang Biển, Trưởng Công an huyện Vị Xuyên cho biết, thời gian gần đây, tại các khu rừng đặc dụng thuộc địa bàn xã Minh Tân lâm tặc tìm cách chặt phá các cây gỗ nghiến lớn, có tuổi thọ hàng trăm năm để bán sang Trung Quốc.

Thủ đoạn của các đối tượng là tìm đến những cánh rừng vắng vẻ, giáp biên, là nơi vẫn còn nhiều di chứng chiến tranh (còn rải rác mìn). Rình khi không có lực lượng kiểm lâm, các đối tượng dùng cưa máy cưa đổ các cây gỗ nghiến, rồi hàng ngày cưa từng khúc, vận chuyển qua đường tiểu mạch mang sang Trung Quốc bán.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang đã phát hiện được 2 vụ vận chuyển (1 vụ 5 thớt gỗ, 1 vụ 10 thớt gỗ) qua đường tiểu mạch mang sang Trung Quốc. Các đối tượng khai nhận đây là mặt hàng đang có giá cao nếu vận chuyển sang được bên kia biên giới...

Cây gỗ nghiến bị chặt hạ trưa 3/12.

Cách đây 6 tháng, tại khu rừng đặc dụng thuộc thôn Hoàng Lì Pả, xã Minh Tân từng xảy ra vụ chặt phá 25 cây gỗ nghiến loại lớn, là cây thuộc nhóm IIA... Khi các lực lượng chức năng phát hiện thì 25 cây gỗ nghiến nói trên đã bị đốn hạ, nằm la liệt trong rừng, còn các đối tượng kịp tẩu thoát.

Qua khám nghiệm, các cơ quan chức năng xác định, 25 cây gỗ trên có tổng khối lượng là 321,2m3. Với sự phối hợp của Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Hà Giang, Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang, Công an huyện Vị Xuyên đã điều tra, làm rõ và bắt giữ Giàng Mí Sàng, 31 tuổi; Giàng Minh Vần, 25 tuổi; Giàng Mìn Thề, 33 tuổi, cùng trú tại thôn Hoàng Lì Pả, xã Minh Tân (các đối tượng trực tiếp cưa đổ 5 cây gỗ nghiến, có tổng khối lượng là 108m3) và Nguyễn Hải Châu, 18 tuổi, trú tại xã Thanh Thuỷ (Vị Xuyên) mua gỗ do các đối tượng trên khai thác trộm.

Ngày 14/12, Công an huyện Vị Xuyên đã chuyển kết luận điều tra vụ án sang Viện KSND huyện, đề nghị truy tố cả 4 đối tượng trên về hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Vụ việc trên vừa kết thúc phần đầu thì ngày 3/12, các đối tượng lại ngang nhiên dám chặt phá cây gỗ nghiến trong rừng đặc dụng trên núi đá cao thuộc thôn Tân Sơn như phần đầu bài viết đã đề cập.

Ngay sau khi nhận được tin, Công an huyện Vị Xuyên và Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang đã tiến hành điều tra và làm rõ được 2 đối tượng đốn hạ cây gỗ trên. Đó là Phàn Đức Chung, 20 tuổi, trú tại thôn Tân Sơn và Tẩn Quang Bình, 23 tuổi, trú tại xã Phong Quang (Vị Xuyên). Trong đó Chung chính là kẻ chủ mưu.

Sau khi đốn cây đổ do sợ chịu trách nhiệm, 2 đối tượng bỏ chạy và trốn luôn khỏi địa bàn. Đến ngày 9/12, Công an huyện Vị Xuyên đã bắt Phàn Đức Chung và đang tiếp tục làm rõ để xử lý đối với Tẩn Quang Bình.

Hiện nay, theo Trung tá Thẩm Quang Biển, Công an huyện Vị Xuyên đang tiếp tục điều tra thủ phạm khai thác trộm 20 cây gỗ còn lại. Tuy nhiên, hành vi của lâm tặc rất liều lĩnh, biết cơ quan Công an đang điều tra ráo riết vẫn tiếp tục gây án (đốn tiếp cây ngày 3/12). Chúng còn rình rập khai thác trộm cả tang vật vụ án là 25 cây gỗ bị đốn hạ.

Vì thế, để chống lại hành động của bọn lâm tặc, thời gian qua, UBND huyện Vị Xuyên đã thành lập một tổ công tác liên ngành, gồm: Công an, Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng đóng ngay trên địa bàn xã Minh Tân để điều tra về các hành vi phá rừng của lâm tặc. Đồng thời, tổ công tác đã tiến hành tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không được khai thác rừng trái phép; vận động người dân tố giác hành vi của các đối tượng lâm tặc.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã phối hợp với Bộ đội biên phòng, chính quyền các xã dọc biên giới tiến hành tuần tra, kiểm soát các tuyến biên giới để ngăn chặn các đối tượng vận chuyển gỗ nghiến sang Trung Quốc bán.

Với sự ra quân đồng bộ và quyết liệt của các đơn vị chức năng, hy vọng các khu rừng đặc dụng của xã Minh Tân sẽ từng bước thoát được sự xâm phạm của bọn lâm tặc

T.Hoà
.
.
.