Giết phụ nữ tâm thần nhẹ rồi trốn ra đảo Phú Quốc

Thứ Hai, 24/02/2014, 08:57
Trong khi mọi người đang rộn rã chuẩn bị đón Tết thì gia đình cụ Trần Thị Nhạn (88 tuổi) và nhiều hộ dân cùng xóm với bà Nhạn ở ấp Trà Ốp, xã Tân Bình, huyện Càng Long (Trà Vinh) nhận được tin con gái cụ Nhạn - chị Trần Thị Hồng, 54 tuổi, bị giết chết và bỏ trôi trên sông. Ai cũng đau khi nạn nhân là phụ nữ không chồng, không con, bị tâm thần nhẹ, chẳng hề mâu thuẫn với ai…

Người dân ấp Trà Ốp, xã Tân An, Tân Bình kể khi phát hiện, xác chị Hồng bị đẩy xuống sông cách nhà chỉ vài chục bước. Cả làng quê bỗng dưng nhốn nháo.

Nhiều người thân của nạn nhân cho biết, chị Hồng không có chồng con, bị  bệnh tâm thần nhẹ. Chị không biết bơi. Trước khi chết, chị có đeo 1 đôi bông tai, 1 sợi dây chuyền, 2 nhẫn vàng 18 kara. Thế nhưng sau khi chết, trên tay chị chỉ còn 1 chiếc nhẫn, các tài sản khác đã "không cánh mà bay".

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh nhận định đây là vụ án giết người, cướp tài sản. Cụ Nhạn kể khoảng 2h sáng 18/1, khi thức giấc đi tiểu thì phát hiện cửa nhà sau hé mở nên bà có kêu chị Hồng nhưng không nghe trả lời. Bà vào buồng tìm con không gặp nên đốt đèn đi tìm quanh nhà nhưng cũng chẳng thấy đâu. Đến sáng hôm sau, bà như bàng hoàng khi hay tin con gái bị giết hại.

Xác minh các mối quan hệ của chị Hồng, cơ quan Công an không phát hiện chị Hồng có mâu thuẫn với ai ở địa phương. Trong số những người có quen biết với nạn nhân, các trinh sát tập trung nghi vấn nhiều nhất vào Lý Văn Chiến (46 tuổi, ngụ cùng ấp). Chiến hiện không có mặt ở địa phương.

Trước đó, Công an huyện Càng Long điều tra xác minh vụ mất trộm 2 chỉ vàng 24K và 2,5 triệu đồng của cụ Nhạn. Khi đã có đủ cơ sở xác định Chiến là thủ phạm trộm tài sản của cụ Nhạn thì vụ trọng án lại xảy ra.

Quyết tâm truy bắt nhanh đối tượng, các trinh sát, điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh và Công an huyện Càng Long không quản ngại khó khăn đến nhiều nơi khác nhau để xác minh, lần tìm hành tung của Chiến. Qua đó, các trinh sát nhận được thông tin rất có giá trị. Đó là vợ Chiến đang đi làm thuê ở thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ngay lập tức, một tổ công tác được cử đến huyện đảo Phú Quốc kết hợp cùng Công an địa phương xác minh. Ngày 26 Tết, cơ quan Công an đã bắt được Lý Văn Chiến khi hắn ta đang ở trong một nhà trọ từng dành cho các ngư phủ.

Tại cơ quan Công an, Chiến chỉ thừa nhận trộm nhà cụ Nhạn. Cùng ngày 26/1, Công an huyện Càng Long khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Chiến về hành vi trộm cắp tài sản. Hồ sơ và đối tượng được chuyển giao cho PC45 Công an tỉnh tiếp tục điều tra mở rộng.

Ngày thứ nhất, rồi ngày thứ hai, thứ ba, Chiến vẫn một mực nhận mình là kẻ trộm. Thế nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi, kèm theo phân tích tình - lý của điều tra viên, Lý Văn Chiến đã cúi đầu nhận tội.

Chiến khai: Vào chiều ngày 17/1, chị Hồng có gọi điện thoại cho Chiến nói chính Chiến là người lấy tiền, vàng của mẹ chị Hồng nhưng Chiến không thừa nhận. Chị Hồng xin cho chị được hùn vốn làm ăn, Chiến vẫn không chịu. Khoảng 2h sáng 18/1, chị Hồng hay tin Chiến chuẩn bị đi Phú Quốc tìm vợ nên chị đã đến nhà Chiến và đòi đi theo. Chiến lại không đồng ý. Chị Hồng lại rộng lượng nói nếu Chiến muốn mượn tiền làm ăn thì chị sẽ cho mượn.

Nghe thế, Chiến theo chị Hồng về nhà chị Hồng. Sợ người nhà chị Hồng phát hiện nên cả hai đi ra bờ sông trước nhà chị Hồng nói chuyện. Tại đây, chị Hồng dọa nếu Chiến không cho đi theo sẽ la lên cho mẹ biết việc Chiến trộm tiền, vàng bỏ trốn nay đã trở về. Lo sợ cụ Nhạn phát hiện nên Chiến dùng tay bịt miệng và đè cổ chị Hồng, do mất thăng bằng nên cả hai ngã xuống sông và Chiến tiếp tục đè chị Hồng đến tắt thở.

Khi phát hiện chị Hồng đã chết, Chiến gỡ lấy đôi bông tai, dây chuyền, nhẫn vàng, sau đó đẩy xác ra ngoài sông nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Ngay trong đêm đó, Chiến tìm đường trốn đến huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

B.Huyền – H.Phong
.
.
.